Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết quy định một số nội dung, mức chi và các điều kiện đảm bảo hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp tỉnh Hà Tĩnh.
EmailPrintAa
14:32 29/08/2024

Sáng 29/8/2024, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết quy định một số nội dung, mức chi và các điều kiện đảm bảo hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp tỉnh Hà Tĩnh. Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga chủ trì buổi Hội nghị.

Đại biểu dự họp

Cùng dự có đồng chí Trần Tú Anh Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Thường trực, các Ban HĐND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh; thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách và đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài chính, Sở Tư pháp Thường trực, các Ban, Văn phòng HĐND cấp huyện.

Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Phan Trung Kiên báo cáo về dự thảo Nghị quyết quy định một số nội dung, mức chi và các điều kiện đảm bảo hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp tỉnh Hà Tĩnh

Tại buổi làm việc, đại biểu đã nghe cơ quan soạn thảo báo cáo sự cần thiết và quá trình xây dựng Nghị quyết về quy định một số nội dung, mức chi và các điều kiện đảm bảo hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp tỉnh Hà Tĩnh.

Theo đó, thực hiện Nghị quyết số 1206/2016/NQ-UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII đã ban hành Nghị quyết số 82/2017/NQ-HĐND (Nghị quyết 82) ngày 13/12/2017 quy định một số chế độ, chính sách và các điều kiện phục vụ hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp. Sau gần 06 năm thực hiện, Nghị quyết 82 đã tạo điều kiện thuận lợi cho HĐND, Thường trực, các Ban, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND hoạt động, từ đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp; việc quản lý, sử dụng kinh phí đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch và đúng quy định. Tuy nhiên, qua giám sát cũng như qua các cuộc tiếp xúc cử tri, thảo luận tổ đại biểu HĐND thấy rằng quá trình thực hiện Nghị quyết 82 bộc lộ một số khó khăn, hạn chế như: một số nội dung chi chưa được quy định; một số chế độ, mức chi còn thấp, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn hoạt động; một số văn bản làm căn cứ ban hành đã được sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh;…

Phó Chủ tịch HĐND huyện Kỳ Anh Hoàng Văn Lý cho rằng một số chế độ, mức chi còn thấp, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn hoạt động của HĐND các cấp

Do đó, để hoàn thiện các chế độ, chính sách đảm bảo cho hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Hà Tĩnh, việc xây dựng nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 82 nhằm điều chỉnh, bổ sung một số nội dung, định mức chi không còn phù hợp với các quy định hiện hành và điều kiện tình hình thực tế của tỉnh.

Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần cần quan tâm đến đối tượng địa biểu chuyên trách các cấp HĐND

Dự thảo Nghị quyết được xây dựng trên cơ sở kế thừa kết quả của Nghị quyết 82; về nội dung, mức chi dựa trên Nghị quyết số 1206/2016/NQ-UBTVQH13 và Nghị quyết số 524/2012/UBTVQH13 về một số chế độ chi tiêu bảo đảm hoạt động của Quốc hội và tình hình thực tiễn hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp của tỉnh Hà Tĩnh.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Nghi Xuân  Hoàng Hữu Hiệp: Đề nghị bổ sung chế độ lễ tết cho nguyên Đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

Dự thảo Nghị quyết gồm 05 Điều, được xây dựng theo Mẫu số 17 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 154/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Trưởng ban Văn hóa – xã hội HĐND tỉnh Đào Thị Anh Nga: Đề nghị nghiên cứu kỹ nội dung chi cho tiếp xúc cử tri và đọc tài liệu của đại biểu HĐND chuyên trách

Thảo luận tại Hội nghị; các đại biểu dự họp đã có nhiều góp ý vào dự thảo Nghị quyết, như: Về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng cần phải được bám sát các quy định của cấp trên tránh trùng lặp; về mức chi các đại biểu cho rằng chính sách tiền lương, giá cả hiện có nhiều thay đổi nên cần phải nâng mức chi để đảm bảo hoạt động HĐND các cấp; …

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh phát

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc đồng chí Trần Tú Anh để nghị Ban Kinh tế - Ngân sách tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu dự họp; trên cơ sở văn bản của cấp trên và tình hình thực tiễn của địa phương để đưa ra đối tượng áp dụng, mức chi đảm bảo cho hoạt động của HĐND các cấp.

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga kết luận tại hội nghị

Kết luận buổi làm việc đồng chí Nguyễn Thị Thúy Nga, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, tiếp thu và làm rõ một số nội dung cụ thể tại dự thảo Nghị quyết, như: Phụ cấp cho các đại biểu hoạt động kiêm nhiệm, chuyên trách; thẩm quyền của Thường trực HĐND và mức hỗ trợ cho các nội dung hoạt động. Đồng thời giao tổ soạn thảo hoàn chỉnh Dự thảo Nghị quyết thực hiện các bước tiếp theo như: lấy ý kiến của Ủy ban nhân dân tỉnh, đăng công báo lấy ý kiến rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và trình kỳ họp HĐND tỉnh khi đáp ứng đủ điều kiên./.

Lê Hà - Xuân Hoa

    Ý kiến bạn đọc