Hương Khê cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai và môi trường trong chăn nuôi, xử lý rác thải
EmailPrintAa
21:35 13/05/2017

Tiếp tục chương trình giám sát về “Công tác quản lý nhà nước về đất đai và môi trường”, ngày 12/5/2017, đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh, Trưởng đoàn giám sát đã chủ trì làm việc với huyện Hương Khê.

Các đồng chí trong Thường trực HĐND; Trưởng, Phó Trưởng các ban HĐND tỉnh; thành viên đoàn giám sát theo quyết định số 24/QĐ-HĐND của HĐND tỉnh, các sở, ngành liên quan và Lãnh đạo HĐND, UBND, phòng, ban của huyện Hương Khê cùng dự.

 Đoàn kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh môi trường tại cơ sở chăn nuôi lợn HTX Tân Hải Nguyễn xã Phú Gia huyện Hương Khê

 

Qua giám sát, các thành phần tham dự thống nhất cho rằng: Trên lĩnh vực đất đai, giai đoạn 2014-2016 UBND huyện Hương Khê đã phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho 7 dự án; công tác giao, cho thuê đất đúng quy hoạch và sử dụng đất đúng mục đích được giao. Hiện trên địa bàn huyện có 1 dự án sử dụng đất chậm tiến độ. Công tác sử dụng nguồn thu từ đất; việc quản lý, giám sát việc sử dụng các loại đất theo mục đích được giao, thuê; thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất; công tác giám sát, thanh tra, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai được quan tâm.

Đoàn kiểm tra việc đảm bảo môi trường, phòng chống cháy nổ tại cơ sở xăng dầu thuộc xã Hà Linh huyện Hương Khê

 

Tuy nhiên, hiện nay công tác quản lý nhà nước về đất đai còn một số khó khăn, vướng mắc như: Việc khảo sát lập quy hoạch sử dụng đất các cấp còn có chỗ chưa sát với tình tình thực tế, dẫn đến một số dự án khi thực hiện gặp khó khăn cần phải điều chỉnh quy hoạch; nguồn vốn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng sạch để kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu; công tác phối hợp trong thanh tra, kiểm tra việc sử dụng đất của các tổ chức chưa thường xuyên.

 

Trên lĩnh vực môi trường, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường; việc ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác bảo vệ môi trường được chú trọng. Nhờ vậy, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện từng bước đi vào nề nếp.

Đồng chí Nguyễn Hùng Mạnh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

 

Hương Khê hiện có 1 chợ trung tâm huyện và 11 chợ nông thôn, tổng lượng rác sinh hoạt phát sinh khoảng 10 tấn/ngày. Đối với các khu vực nông thôn, chất thải rắn (CTR) phát sinh khoảng 0,5 - 0,6kg/người/ngày; tổng lượng rác thải phát sinh khoảng 52 tấn/ngày, dự báo lượng chất thải sinh hoạt đến năm 2020 khoảng 80 tấn/ngày. Việc phân loại, lưu trữ chất thải rắn tại nguồn; công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt được tuyên truyền, vận động và thực hiện khá tốt tuy nhiên việc thu gom chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân. Hiện trên địa bàn huyện có 01 bãi chôn lấp rác thải tại đồng Trại Lợn, Thị trấn huyện với diện tích 0,43 ha hoạt động từ năm 2001 đã quá tải.

Trong chăn nuôi, Hương Khê hiện có 26 mô hình chăn nuôi lợn và 01 mô hình chăn nuôi bò phát triển trong quy hoạch; tổng đàn chăn nuôi tập trung là 20.995 con lợn, 510 con bò; có hơn 8.849 hộ chăn nuôi lợn, bò, trong đó chăn nuôi lợn ước có hơn 38.500 con, chăn nuôi bò ước có hơn 26.000 con. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về quản lý chất thải rắn sinh hoạt và bảo vệ môi trường trong chăn nuôi; quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường của UBND cấp xã được quan tâm.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh

 

Việc quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn huyện hiện có một số khó khăn như: bãi xử lý rác thải tập trung của huyện chưa được đầu tư xây dựng; một số xã đã hoàn thành xây dựng bãi trung chuyển rác thải nhưng chưa đưa vào hoạt động do gặp khó khăn trong việc xử lý; cơ sở hạ tầng bảo vệ môi trường tại các xã hầu như chưa được đầu tư xây dựng; tập quán sản xuất, sinh hoạt gây ảnh hưởng đến môi trường; chuồng trại chăn nuôi gần nhà, gần giếng nước, chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh...

Đồng chí Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê

 

Để làm rõ hơn những bất cập, khó khăn, giải pháp trong thời gian tới, các đại biểu đề nghị huyện Hương Khê nêu rõ thêm một số vấn đề sau: công tác phối hợp giữa huyện và các sở, ban, ngành cấp tỉnh; giải pháp đối với các đơn vị chưa thực hiện nghĩa vụ thuế sử dụng đất; công tác lập kế hoạch sử dụng đất của huyện; phương án xử lý đối với doanh nghiệp chậm sử dụng đất đã được cấp phép và xem xét lại việc giao đất cho một số doanh nghiệp với quỹ đất lớn nhưng chỉ sử dụng diện tích rất ít so với quỹ đất được cấp; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý sau thanh, kiểm tra; giải pháp nâng cao hiệu quả việc xử lý chất thải độc hại, hỗ trợ các Hợp tác xã (HTX) môi trường trong thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt; cơ chế phối hợp, kiểm tra, giám sát đánh giá tác động môi trường; việc lấy ý kiến người dân khi lập vị trí khu xử lý rác tập trung của huyện; việc xử lý nước thải sau bể Bioga, khả năng lọc của các hồ lắng lọc hiệu quả thấp…

Đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát phát biểu tại cuộc làm việc với huyện Hương Khê

 

Phát biểu kết luận, đồng chí Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Thị Nữ Y đánh giá cao công tác chuẩn bị của UBND huyện Hương Khê và ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự; công tác quản lý nhà nước về đất đai nhất là công tác giao đất, cho thuê đất đã làm tốt việc quy hoạch tuy nhiên việc thu hút các dự án đầu tư trên địa bàn hiệu quả chưa cao; cần xem xét quá trình, công tác phối hợp với các sở, ngành trong việc xây dựng, lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đối với các cá nhân, tổ chức. Đối với lĩnh vực môi trường, Trưởng đoàn giám sát mong muốn, các sở ngành và huyện Hương Khê cần lưu ý: quan tâm công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức của mỗi cá nhân, tổ chức về bảo vệ môi trường; quan tâm chất lượng công tác quy hoạch, lấy ý kiến người dân trong xây dựng khu xử lý rác thải của huyện; tăng cường công tác quản lý nhà nước về môi trường trong chăn nuôi, xử lý rác thải; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trên lĩnh vực môi trường; khẩn trương xây dựng đề án thu gom, xử lý rác thải.

 

Trước đó, Đoàn đã đi khảo sát thực tế tại HTX Tân Hải Nguyên, hộ Lê Khắc Thanh (xã Phú Gia), Công ty TNHH Hoàng Ngọc (thị trấn Hương Khê) và hộ Thái Công Danh, HTX Hoàng Long xã Hà Linh.


    Ý kiến bạn đọc