Khảo sát Luật Luật giáo dục đại học
EmailPrintAa
16:37 19/08/2014

Trong 2 ngày 18-19/8, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội do đồng chí Lê Văn Học – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã làm việc với Trường Đại học (ĐH) Hà Tĩnh để khảo sát, tiến độ, chất lượng ban hành và việc thi hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục đại học và vấn đề giải quyết việc làm cho sinh viên tốt nghiệp. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y cùng dự làm việc.

Đoàn làm việc với Đại học Hà Tĩnh

GS.TS Nguyễn Văn Đính - Hiệu trưởng trường ĐH Hà Tĩnh đã báo cáo khái quát và những thành tích nổi bật của trường ĐH trong thời gian qua. Về tiến độ, chất lượng ban hành và việc thi hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục ĐH, Luật Giáo dục ĐH được Quốc hội khóa 13 thông qua tại kỳ họp thứ 3 từ ngày 21/5-21/6/2011; Nghị định số 141 của Chính phủ ngày 24/10/2013; Bộ GD&ĐT ra Thông tư 15 ngày 15/5/2014,… ra đời có ý nghĩa quan trọng nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý, nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động giáo dục, đổi mới quản lý giáo dục ĐH tạo điều kiện cho sự nghiệp giáo dục phát triển. Nhà trường đã thường xuyên tập trung phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, giảng viên và sinh viên các quy định trong các văn bản luật như: Hiến pháp, Luật Giáo dục đại học, Luật Viên chức, quyền và nghĩa vụ của công dân,… Đồng thời, nhà trường cụ thể hóa các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước thành các quy định, quy chế. Về vấn đề giải quyết việc làm cho sinh viên, trường ĐH Hà Tĩnh đến năm 2013 là năm thứ 2 có sinh viên đại học ra trường, với 2.113 HSSV và sau 6 tháng tốt nghiệp có 65,45% có việc làm.


Đoàn tham quan Dự án Formosa và nắm nhu cầu việc làm của các doanh nghiệp tại KKT Vũng Áng

Tại buổi làm việc, trường ĐH Hà Tĩnh nêu lên một số vướng mắc, khó khăn như: hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành dưới luật chưa đầy đủ, chậm ban hành; thiếu văn bản hướng dẫn sử dụng các văn bản ban hành trước Luật Giáo dục ĐH nhưng vẫn còn hiệu lực; nhà trường chưa giới thiệu được cho HSSV đi làm được theo đúng chuyên ngành đạo tạo và mang tính ổn định… Và đưa ra một số kiến nghị, đề xuất, khi ban hành luật cần ban hành đồng thời các văn bản hướng dẫn thi hành để tránh việc luật đã có hiệu lực nhưng không thực hiện được, dẫn đến khó khăn cho cơ sở đào tạo trong triển khai thực hiện áp dụng luật; phải có văn bản hướng dẫn dưới luật kịp thời và cụ thể như: Điều lệ trường ĐH, hướng dẫn thực hiện Nghị định 141 về thời gian làm việc, chính sách cho giảng viên…

Đồng chí Lê Văn Học đánh giá cao các thành tích; việc thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật của trường ĐH Hà Tĩnh trong thời gian qua. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Lê Văn Học đã trực tiếp giải thích, đồng thời xin tiếp thu các ý kiến, kiến nghị để thông tin, phản ánh với Quốc hội, các bộ, ban ngành liên quan.
Trước đó, vào chiều 18/8, đoàn đã đi tham quan KKT Vũng Áng, nắm quá trình triển khai, quy mô, tiến độ xây dựng các công trình, hạng mục của dự án Formosa (Kỳ Anh).

    Ý kiến bạn đọc