MTTQ các cấp triển khai thực hiện tốt Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021
EmailPrintAa
15:14 18/03/2016

Thực hiện Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân, Nghị quyết số 105/ 2015/QH13 của Quốc hội, Chỉ thị 51-CT/TW ngày 04/01/2016 của Bộ Chính trị, các nghị quyết, văn bản liên tịch của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh đã sớm chủ động tham mưu, phối hợp cho lãnh đạo tỉnh ban hành kế hoạch, quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử các cấp để thực hiện thắng lợi việc bầu cử nhiệm kỳ 2016-2021.

Ngay sau khi có các văn bản của Trung ương và của tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến gồm toàn bộ cán bộ cốt cán từ tỉnh đến cơ sở, với số lượng gần 2000 người tham dự để quán triệt các văn bản của Bộ Chính trị, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; của Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh về nhiệm vụ, nội dung, kế hoạch bầu cử và quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ra ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp; hướng dẫn các huyện, thành phố, thị xã tổ chức triển khai đến tận khu dân cư, Ban công tác Mặt trận và chi đoàn, chi hội và các tầng lớp Nhân dân. 

 

Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh ban hành kế hoạch số 03 KH/ MT, ngày 29 tháng 01 năm 2016 về thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Tổ chức hội nghị toàn Ban Thường trực, cán bộ, chuyên viên Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc 13 huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức hội thành viên, với số lượng 132 người tham dự. 

 

Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo bầu cử của Ủy ban MTTQ tỉnh gồm 07 thành viên và Tổ giúp việc để chỉ đạo, tham mưu, tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện trong quá trình bầu cử; phân công các Uỷ viên Thường trực, cán bộ, chuyên viên phụ trách từng đơn vị huyện, thị xã, thành phố theo dõi, nắm tình hình, chỉ đạo công tác bầu cử. Xây dựng lịch triển khai thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp với từng mốc thời gian cụ thể nhằm đảm bảo đúng luật và chủ động trong triển khai các bước của quy trình hiệp thương và công tác bầu cử. Sao gửi 520 bộ tài liệu gồm Chỉ thị số 51 CT/TW của Bộ Chính trị, các văn bản của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Hội đồng bầu cử Trung ương, Thông tri số 07/TTr-MT TW-BTT của Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Nghị quyết liên tịch số 11 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân, các văn bản hướng dẫn, kế hoạch của Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh gửi cán bộ cốt cán toàn tỉnh, Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, huyện, các tổ chức thành viên và cán bộ cơ quan Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấp. 

 


Toàn cảnh hội nghị hiệp thương lần thứ nhất bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV

 

Theo quy định của pháp luật, tỉnh Hà Tĩnh được giới thiệu bầu 4 đại biểu Quốc hội công tác, làm việc, cư trú tại địa phương và được bầu 55 đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức hội nghị để thống nhất về dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở địa phương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV; cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức hội nghị Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc vào ngày 13/02/2016 để chuẩn bị các nội dung, điều kiện đảm bảo cho Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất vào ngày 16/02/ 2016. Làm việc với Thường trực Hội đồng Nhân dân, Uỷ ban Nhân dân tỉnh để thống nhất về dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021. Tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất vào ngày 16/02/2016, đảm bảo thời gian theo quy định của pháp luật... Theo đó, để bầu 4 đại biểu Quốc hội tại địa phương, MTTQ tỉnh đã hiệp thương giới thiệu 13 ứng cử viên, trong đó có 6 nữ chiếm 46,2%, trẻ dưới 40 tuổi 6 người chiếm 46,2%, chưa tính những người tự ứng cử. Đối với Hội đồng Nhân dân tỉnh được bầu 55 đại biểu, sau hiệp thương lần thứ nhất và điều chỉnh của Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh đã thống nhất giới thiệu 124 người ứng cử, trong đó có 47 nữ chiếm 37,9%, trẻ dưới 35 tuổi 20 người chiếm 16%, ngoài Đảng 13 người chiếm 10,5%, chưa tính những người tự ứng cử.

 

Nét mới lần này là, ngay từ đầu Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với nhau trong xây dựng kế hoạch, triển khai các bước theo đúng quy định của Luật và hướng dẫn của Trung ương, tranh thủ được sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng. Đồng thời, phối hợp dự kiến phân bổ cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đảm bảo cơ cấu nữ, trẻ, ngoài Đảng theo quy định và mở rộng đối tượng giới thiệu để có điều kiện phát hiện những người thực sự có đủ tâm và tài tham gia ứng cử vào đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh khóa XVII, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng pháp luật, tạo sự đồng thuận trong các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân.

 

Sau hội nghị hiệp thương, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã phối hợp với Thường trực Hội đồng Nhân dân, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ trong lựa chọn các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các ngành, lĩnh vực, địa phương để phân bổ việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh đảm bảo cơ cấu, số lượng, thành phần, tỷ lệ nữ, trẻ, ngoài Đảng… Đảm bảo được chất lượng của những người ứng cử. Thông báo và tổ chức hội nghị với lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị để hướng dẫn cụ thể các bước của quy trình giới thiệu người ứng cử theo đúng tinh thần Nghị quyết liên tịch số 11, ngày 01/02/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

 

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác Mặt trận tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã phân công cán bộ trực tiếp phối hợp, hướng dẫn, theo dõi và giám sát việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp của các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo đúng thủ tục, trình tự theo quy định của pháp luật; chuẩn bị các nội dung, điều kiện để tập hợp danh sách, tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận việc lập danh sách sơ bộ những người ứng cử; tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, kết hợp lấy ý kiến cử tri nơi công tác hoặc nơi làm việc của những người tự ứng cử (nếu có). Tiếp tục tuyên truyền về Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân, Luật tổ chức Quốc hội và Luật tổ chức chính quyền địa phương; tuyên truyền vận động Nhân dân phát huy quyền làm chủ, tích cực tham gia vào công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; tích cực giám sát việc thành lập các tổ chức bầu cử, lập và niêm yết danh sách cử tri... Đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

 

Với những kết quả bước đầu trong công tác Mặt trận tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, tin tưởng rằng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên các cấp ở Hà Tĩnh sẽ thực hiện tốt công tác Mặt trận tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 theo chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần tích cực để cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh thành công tốt đẹp.

 

 


    Ý kiến bạn đọc