Nâng cao chất lượng, hiệu quả Bảo hiểm y tế toàn dân
EmailPrintAa
16:29 27/04/2017

Sáng ngày 27/4/2017, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh đã tổ chức Phiên họp thứ 9 - giải trình về việc thực hiện Bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân trong thời gian qua; kế hoạch, giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Các đồng chí Lê Đình Sơn, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Nữ Y, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên giải trình.
Đồng chí Lê Đình Sơn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại phiên giải trình
Toàn cảnh phiên giải trình

Đồng chí Đặng Quốc Vinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo BHYT toàn dân; các đồng chí Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Phó Trưởng các ban HĐND tỉnh; thành viên Ban chỉ đạo thực hiện Đề án BHYT toàn dân Hà Tĩnh; các đồng chí trong Thường trực HĐND, UBND, Bảo hiểm xã hội các huyện: Hương Sơn, Vũ Quang, Hương Khê, Kỳ Anh và Chủ tịch UBND các xã Sơn Tiến (Hương Sơn), Đức Lĩnh (Vũ Quang), Lộc Yên (Hương Khê) cùng dự.

Đồng chí Hoàng Văn Minh, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh...
...đồng chí Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế...
...và đồng chí Nguyễn Trí Lạc, Giám đốc Sở LĐTB & XH báo cáo

Phát biểu khai mạc phiên giải trình, đồng chí Lê Đình Sơn, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh đây là phiên giải trình đầu tiên thực hiện theo Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm 2015 do đó các đại biểu cần tập trung, nghiên cứu để phiên giải trình đạt hiệu quả cao nhất. Đồng thời, đồng chí yêu cầu các đại biểu cần lựa chọn các nội dung  được cử tri quan tâm để có nhiều ý kiến tham gia sâu, chất lượng, tránh trùng lắp nội dung và đề nghị đại biểu phát biểu gọn, rõ nội dung, đi thẳng vào vấn đề. Cần thảo luận, xem xét việc Ban Chỉ đạo BHYT toàn dân các cấp đã hoạt động ra sao? công tác tuyên truyền đã thực sự hiệu quả để giúp người dân hiểu và nhận thức đúng về quyền lợi và trách nhiệm tham gia BHYT chưa? Đặc biệt là sự phối hợp giữa các cấp, các ngành? chất lượng khám chữa bệnh? bàn các giải pháp đồng bộ, cụ thể, phù hợp phát triển BHYT với thực tế địa phương...

Đồng chí Đoàn Đình Anh, UVTT, Trưởng ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh
Đồng chí Nguyễn Thị Nguyệt, Phó Ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh

Tại phiên giải trình, các đại biểu tham dự đã nghe Ban chỉ đạo thực hiện Đề án BHYT toàn dân báo cáo kết quả thực hiện BHYT toàn dân năm 2016 và những tháng đầu năm 2017. Theo đó, năm 2016, Hà Tĩnh có 1.044.000 người tham gia BHYT, đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT là 82%, vượt kế hoạch Trung ương và Nghị quyết HĐND tỉnh giao, cao hơn mức bình quân chung cả nước; 13 huyện, thành phố, thị xã đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao. Chất lượng khám chữa bệnh BHYT tiếp tục có nhiều chuyển biến.

Năm 2017 việc tổ chức thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn về phát triển đối tượng tham gia BHYT và công tác KCB BHYT. Đến tháng 3/2017, tỷ lệ bao phủ BHYT từ 82% năm 2016 giảm xuống còn 73%, do có 186.000 người dân thuộc các thôn, xã đặc biệt khó khăn vùng núi giai đoạn 2016 về trước nay không còn được hưởng chính sách BHYT. Có 10/13 huyện, thành phố, thị xã hiện nay không đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT đã giao; 77/82 xã nông thôn mới đã đạt chuẩn hiện không đạt được tỷ lệ trên 85% dân số tham gia BHYT theo quy định.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu, UVTT, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh
Đồng chí Nguyễn Thị Việt Hà, Ủy viên Thường trực, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh

Báo cáo cũng chỉ ra những khó khăn trong việc phát triển đối tượng tham gia BHYT và nêu rõ 9 nhóm giải pháp để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra,  gồm: Các ngành, địa phương triển khai thực hiện tốt các các nội dung quy định tại Quyết định số 2896 của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016 - 2020; đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHYT, đặc biệt là việc tăng giá viện phí từ 1/6/2017 đối với người không có thẻ BHYT...; BCĐ xây dựng NTM các cấp có giải pháp chỉ đạo để các xã đạt chuẩn NTM đạt tỷ lệ bảo phủ BHYT trên 85%; tập trung phát triển đối tượng tham gia BHYT ở các nhóm; đề nghị ngân sách các cấp cân đối và hỗ trợ đóng BHYT cho một số nhóm yếu thế trong xã hội...; các cơ sở KCB BHYT tiếp tục nâng cao chất lượng KCB, đáp ứng sự hài lòng và quyền lợi của đối tượng...; có ý kiến với Chính phủ và các bộ ngành về việc xét các thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực I, II, III vùng núi và dân tộc giai đoạn 2016 - 2020 phù hợp...; đề nghị HĐND tỉnh sớm ban hành mức giá viện phí trên địa bàn tỉnh đối với người không có thẻ BHYT.

Đại diện lãnh đạo huyện Hương Sơn...
...đại diện lãnh đạo huyện Hương Khê...

Liên quan đến 9 nhóm giải pháp BCĐ nêu trên, các đại biểu tham dự cho rằng cần làm rõ thêm những vấn đề sau: cơ quan, đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm thực hiện 9 nhóm giải pháp và khi nào sẽ được triển khai thực hiện và lộ trình, hướng thực hiện các nhóm giải pháp; nguồn ngân sách để thực hiện các nhóm giải pháp này; hướng khắc phục, giải quyết tăng tỷ lệ tham gia BHYT của người dân tại các xã đã đạt chuẩn NTM theo quy định; việc hỗ trợ mua thẻ BHYT cho các đối tượng hộ gia đình nông - lâm - ngư - diêm nghiệp có thu nhập trung bình ? có hay không hiện tượng mượn thẻ bảo hiểm để khám chữa bệnh, cấp trùng thể BHYT, việc xử lý vấn đề thời gian tới; giải pháp khắc phục tình trạng người dân không sử dụng các cơ sở KCB trong tỉnh mà chuyển ra khám ngoại tỉnh; lộ trình và phương án để hỗ trợ cho người cao tuổi đóng BHYT; công tác thanh tra, kiểm tra việc đóng BH trong các DN; công tác tuyên truyền cho các đối tượng mua BHYT; giải pháp khắc phục các vấn đề còn khó khăn, vướng mắc…

...Bảo hiểm xã hội huyện Kỳ Anh...
và đại diện lãnh đạo huyện Vũ Quang phát biểu

Thảo luận về các giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với các huyện miền núi Hương Sơn, Vũ Quang, Hương Khê, Kỳ Anh nhằm đảm bảo đạt chỉ tiêu giao BHYT theo Nghị quyết số 24/2016/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh và Quyết định số 2896/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh, Lãnh đạo các huyện nêu trên cho rằng: Nên có chính sách sử dụng ngân sách địa phương thực hiện hỗ trợ kinh phí đóng BHYT cho người dân sống ở thôn, xã mới thoát khỏi vùng đặc biệt khó khăn, hộ gia đình làm nông - lâm - ngư - diêm nghiệp có mức sống trung bình và người cao tuổi…; tăng cường quản lý, chỉ đạo của chính quyền các cấp trong triển khai thực hiện pháp luật BHYT giai đoạn 2014 - 2020; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, hoạt động nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người lao động và Nhân dân...

Đồng chí Đặng Quốc Vinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu, giải trình một số vấn đề tại phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh
 

Phát biểu tại phiên giải trình, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh nhấn mạnh: BHYT là chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần đảm bảo ổn định chính trị - xã hội. Thời gian tới, đồng chí đề nghị: cần tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân đóng BHYT; quan tâm đẩy nhanh tiến độ đóng BHYT cho các xã phấn đầu về đích nông thôn mới; ưu tiên hỗ trợ người cao tuổi đóng BHYT và quyết tâm thực hiện tốt 9 nhóm giải pháp BCĐ BHYT toàn dân và các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự phiên giải trình đã nêu.

Đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại phiên giải trình
 

Phát biểu kết luận phiên giải trình, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao công tác chuẩn bị đầy trách nhiệm và sự nỗ lực của các ngành, các cấp trong việc thực hiện BHYT toàn dân. Đồng thời đồng chí cho rằng: năm 2017 có sự sụt giảm do nhiều thôn, xóm không còn được hưởng chính sách BHYT. Qua đó cho thấy sự chưa bền vững trong việc mở rộng tỷ lệ bao phủ BHYT.

Để thực được chỉ tiêu trong năm 2017 và tiến tới BHYT toàn dân, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu: Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức của người dân về BHYT; các cơ sở y tế tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ KCB; tăng cường phối hợp kiểm tra việc đóng BHYT đối với người lao động tại các đơn vị sử dụng lao động; nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo BHYT toàn dân các cấp; phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác chỉ đạo, thực hiện BHYT toàn dân; nghiên cứu, xây dựng, ban hành giá viện phí trên địa bàn tỉnh.


    Ý kiến bạn đọc