Nâng cao trách nhiệm, năng lực, trình độ CBCCVC trong thực thi công vụ, phục vụ người dân và doanh nghiệp
EmailPrintAa
12:11 05/07/2019

Để chuẩn bị nội dung cho Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVII, Đoàn giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND về “Công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2018” đã tổ chức họp để đóng góp ý kiến về dự thảo báo cáo kết quả giám sát. Đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y chủ trì cuộc làm việc

Qua giám sát cho thấy, giai đoạn 2015 - 2018, nhìn chung công tác cải cách hành chính được UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung theo tinh thần các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh về CCHC.

Trên lĩnh vực cải cách thể chế: Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân các cấp đã ban hành 1.569 văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), (Cấp tỉnh ban hành 286 văn bản QPPL, trong đó có 73 nghị quyết của HĐND tỉnh); cấp huyện, cấp xã ban hành 1.283 văn bản QPPL. Nhìn chung, việc ban hành văn bản QPPL cơ bản tuân thủ đúng quy trình, thủ tục; chất lượng ban hành văn bản QPPL từng bước được nâng cao, phần lớn đều bảo đảm tính hợp pháp, thống nhất và đồng bộ với hệ thống văn bản pháp luật; tính khả thi ngày càng cao.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Huy Hùng

Thành viên Đoàn giám sát Nguyễn Trọng Nhiệu

Về cập nhật công bố, niêm yết, công khai thủ tục hành chính :  Đến nay, tỉnh đã ban hành 39 Quyết định công bố TTHC đang có hiệu lực với 1.840 thủ tục . Các TTHC của tỉnh được cập nhật kịp thời lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, đăng tải lên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, niêm yết công khai đầy đủ tại Bộ phận “Một cửa” các cấp  trên địa bàn tỉnh.

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông : Tính đến thời điểm hiện tại, số thủ tục hành chính được đưa vào tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là 1.333 thủ tục (các sở, ngành: 1.299 thủ tục, Công an tỉnh: 20 thủ tục, Điện lực Hà Tĩnh: 14 thủ tục) và 203 thủ tục liên thông thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh. Đối với cấp huyện, cơ bản các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện đã được đưa vào giải quyết tại Trung tâm, đồng thời một số thủ tục của một số cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn cũng được đưa vào giải quyết tại đây . Việc phối hợp giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công với các đơn vị chuyên môn của UBND các cấp khá nhịp nhàng, hiệu quả.

Giám đốc Sở Lao động Thương binh & Xã hội Nguyễn Trí Lạc

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đỗ Khoa Văn

Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: Nhìn chung, việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thời gian qua được triển khai đồng bộ, đảm bảo đúng quy định của Nhà nước, tạo sự chuyển biến rõ nét; các cơ quan, đơn vị sau khi được thành lập, kiện toàn đã ban hành quy chế làm việc phù hợp với điều kiện của từng cơ quan, đơn vị theo đúng thẩm quyền, từng bước đi vào hoạt động ổn định.

Cải cách tài chính công : Qua triển khai, trên địa bàn tỉnh hiện có 321/344 đơn vị hành chính, 908/908 đơn vị sự nghiệp thực hiện cơ chế tự chủ theo quy định, tương ứng với tiết kiệm chi thu nhập tăng thêm khoảng 336,424 tỷ đồng.

Về hiện đại hóa hành chính: Thực hiện tốt việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến; toàn tỉnh đã đưa vào vận hành, cung cấp 2.139 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của 922 thủ tục hành chính các cấp, 100% TTHC được cung cấp ở mức độ 1 và 2 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin, biểu mẫu cho người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn bộc lộ một số hạn chế, tồn tại: Người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa quan tâm đúng mức, chưa quyết liệt trong việc theo dõi, chỉ đạo thực hiện công tác CCHC nên hiệu quả một số lĩnh vực còn thấp. Công tác thanh tra, kiểm tra CCHC một số thời điểm chưa thường xuyên. Công tác tham mưu của các cấp, các ngành về cải cách thể chế chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Việc niêm yết TTHC ở một số nơi chưa đầy đủ và đúng quy định. Tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hẹn, xử lý chậm vẫn còn, chủ yếu tập trung ở một số lĩnh vực phức tạp như đầu tư, đất đai, chế độ chính sách xã hội. Cải cách tổ chức bộ máy một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhìn chung chưa đáp ứng yêu cầu đề ra; cải cách tài chính công còn một số vướng mắc, bất cập; ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc chưa đồng bộ. Sự phối hợp công tác giữa các cấp, các ngành và chính quyền địa phương chưa thật sự đồng bộ dẫn đến tình trạng bị động, vướng mắc trong xử lý công việc, kéo dài thời gian thực hiện một số công việc...

Nguyễn Hoa

    Ý kiến bạn đọc