Nghiệm thu cấp tỉnh đề tài khoa học "Nghiên cứu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND các cấp tại Hà Tĩnh"
EmailPrintAa
14:36 16/11/2018

Sáng ngày 16/11, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức nghiệm thu cấp tỉnh đề tài khoa học với chủ đề “Nghiên cứu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND các cấp tại Hà Tĩnh”. Đồng chí Đỗ Khoa Văn - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp.
Đồng chí Đỗ Khoa Văn - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng chủ trì Hội nghị

Đề tài do đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh làm chủ nhiệm.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải trình bày tóm tắt Đề tài "Nghiên cứu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND các cấp tại Hà Tĩnh"

Đề tài được thực hiện trong thời gian 14 tháng (từ tháng 7/2017 đến tháng 8/2018) với 3 nội dung chính: những vấn đề chung về hoạt động của đại biểu HĐND; thực trạng chất lượng đại biểu HĐND các cấp tỉnh Hà Tĩnh; quan điểm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND các cấp giai đoạn hiện nay.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên phản biện phát biểu
Đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú, Ủy viên phản biện phát biểu

Sau hơn 1 năm thực hiện, đề tài đã phân tích, đánh giá đầy đủ, chính xác việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ và kết quả hoạt động của đại biểu HĐND các cấp tỉnh Hà Tĩnh; xác định rõ vai trò, vị trí và tầm quan trọng của đại biểu HĐND; kiến nghị, đề xuất các giải pháp để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND các cấp tỉnh Hà Tĩnh. Những giải pháp mà Đề tài nêu ra trong nội dung nghiên cứu nếu được thực hiện một cách đồng bộ chắc chắn sẽ phát huy được vai trò của mỗi đại biểu HĐND trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ đại biểu, góp phần xây dựng chính quyền nhà nước tại địa phương ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y phát biểu

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng nhất trí đánh giá: đây là đề tài vừa mang  tính cấp thiết, vừa có ý nghĩa thực tiễn cao, vấn đề được lựa chọn nghiên cứu rất đúng và trúng, thời gian lựa chọn, đánh giá phù hợp. Đề tài đã cho thấy được bức tranh toàn cảnh từ lý luận đến thực tiễn vấn đề hoạt động của đại biểu HĐND các cấp; đánh giá kết quả đạt được, hạn chế, chỉ ra được nguyên nhân của những tồn tại và đưa ra một số phương hướng, giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng của đại biểu HĐND các cấp. Tuy nhiên, để báo cáo được hoàn thiện hơn đề nghị cơ quan chủ trì bổ sung đầy đủ ý kiến của thành viên Hội đồng và chỉnh sửa một số vấn đề như: phần mở đầu của báo cáo cần dẫn dắt để làm rõ hơn vấn đề cần nghiên cứu; cần đánh giá cụ thể, sâu hơn thực trạng tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp từ đó nêu bật được các giải pháp phù hợp. Ngoài ra, sửa lại một số câu chữ và chính tả; sắp xếp lại bố cục đảm bảo phù hợp…

Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm và khách quan, Hội đồng nhất trí nghiệm thu, đánh giá đề tài đạt loại xuất sắc.

Lê Trang

    Ý kiến bạn đọc