Nghiên cứu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp ở Hà Tĩnh
EmailPrintAa
14:58 11/04/2017

Chiều ngày 10/4/2017, Hội đồng khoa học chuyên ngành cấp tỉnh do đồng chí Đỗ Khoa Văn, Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng chủ trì buổi họp xét duyệt thuyết minh đề tài nghiên cứu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp ở Hà Tĩnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y, Ủy viên BTV, Phó chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ nhiệm đề tài, các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh, Lãnh đạo Văn phòng, đại diện các Sở, ngành liên quan.
Đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y, Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày thuyết minh đề tài 

 

Đề tài “Nghiên cứu cứu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp ở Hà Tĩnh” có ba nội dung:

Thứ nhất: nghiên cứu những vấn đề chung về hoạt động của đại biểu HĐND; Thứ hai: thực trạng chất lượng đại biểu HĐND các cấp; Thứ ba: giải pháp nâng cao chất lượng đại biểu HĐND các cấp ở tỉnh Hà Tĩnh trong giai đoạn hiện nay. Chủ trì đề tài Thường Trực HĐND tỉnh, phối hợp Thường trực HĐND 13 huyện thị, thành phố; thời gian thực hiện dự kiến 12 tháng.

Đồng chí Trương Công Bảng, Nguyên Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, ủy viên Hội đồng xét duyệt phát biểu  

 
Đồng chí Nguyễn Duy Trinh, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND huyện Hương Sơn, ủy viên Hội đồng xét duyệt 

 

Tại buổi làm việc các ủy viên Hội đồng khoa học, đánh giá cao nội dung đề tài, mục tiêu cụ thể; Đề tài được thuyết minh tương đối tốt; các thành viên tham gia đề tài là những người có trình độ, nhiều kinh nghiệm thực tiễn và nhiều năm hoạt động trong cơ quan dân cử, nếu nghiên cứu thành công sẽ có tính khả thi cao vào thực tiễn. Bên cạnh đó cũng nêu lên một số khó khăn như: đây là một đề tài khó, tính lan tỏa rộng, sau nghiên cứu việc áp dụng đề tài đối với đại biểu HĐND các cấp phải thực hiện; cần chỉ ra những điểm nghẽn đang ảnh hưởng đến hoạt động của đại biểu HĐND hiện nay; hay động cơ ứng cử của đại biểu; phải có chế tài xử lý những đại biểu hoạt động chưa hiệu quả… sự cần thiết phải có phiếu điều tra xã hội học về chất lượng hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân dân; đánh giá của cử tri đối với đại biểu…

Đồng chí Đỗ Khoa Văn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng xét duyệt đề tài khoa học phát biểu 

    

Phát biểu tại buổi làm việc Chủ tịch Hội đồng xét duyệt đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng. Đây là vấn đề không mới nhưng cách tiếp cận là hoàn toàn mới; bên cạnh đó cần phát hiện những cái làm chưa tốt để mình làm tốt hơn, những việc thuộc thẩm quyền  quyết định  phải làm ngay, còn những việc ngoài thẩm quyền  cần có kiến nghị, đề xuất; để đảm bảo đầu vào của đại biểu Hội đồng nhân dân ngày càng tốt hơn; có những vấn đề cần nghiên cứu sâu hơn như có cơ chế phát huy quyền đại biểu; sử dụng các phương tiện thông tin của đại biểu; cơ chế giám sát đại biểu. Đề xuất các thể chế tăng cường kỹ năng hoạt động cho đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Cũng tại buổi xét duyệt Hội đồng xét duyệt chấm Đề tài đạt 611 điểm, bình quân 87,2 điểm, để tài được xét duyệt thông qua.

Thay mặt Ban nghiên cứu đề tài đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y, Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cảm ơn, đánh giá cao công tác làm việc khoa học của Hội đồng xét duyệt, những phát biểu đóng góp của các thành viên Hội đồng khoa học, nhất là ý kiến của đồng chí Chủ tịch Hội đồng,  Ban nghiên cứu đề tài sẽ tiếp thu, chỉnh sữa, bổ sung, hoàn chỉnh lại các nội dung cho phù hợp để  triển khai các bước tiếp theo trong thời gian tới.      


    Ý kiến bạn đọc