Phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020
EmailPrintAa
14:46 21/04/2016

Tại kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa XVI, thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh đồng chí Đặng Quốc Khánh - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo tổng kết tổ chức, hoạt động của UBND các cấp từ đầu nhiệm kỳ 2011-2016 đến nay và nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới. Chúng tôi xin đăng nội dung chính của báo cáo quan trọng này.

…Một số kết quả đạt được

Nhiệm kỳ qua, trong điều kiện kinh tế thế giới đang phục hồi nhưng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro; tình hình kinh tế - xã hội trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Trong tỉnh, nhiều công trình, dự án trọng điểm triển khai với nhu cầu vốn, khối lượng giải phóng mặt bằng lớn, yêu cầu cao nguồn nhân lực cả về số lượng, chất lượng,… đặt ra nhiều thách thức cho tỉnh. Tuy vậy, được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của Trung ương, cùng với việc đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng cụ thể, sâu sát, sáng tạo, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng các doanh nghiệp, nhà đầu tư và nhân dân; tình hình kinh tế - xã hội tỉnh nhà tiếp tục phát triển nhanh và toàn diện trên các lĩnh vực, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ. Kinh tế phát triển toàn diện, liên tục tăng trưởng với tốc độ cao; tái cơ cấu nền kinh tế được triển khai tích cực và đạt kết quả bước đầu. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2011-2015 đạt 17,2%; năm 2015 đạt 17,5%; GRDP bình quân đầu người năm 2015 đạt trên 38,9 triệu đồng. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ…

Đồng chí Đặng Quốc Khánh - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tại kỳ họp
 

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, UBND tỉnh đã có nhiều đổi mới, đạt kết quả cao và toàn diện. Thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các khâu đột phá, các quy hoạch, đề án, chính sách phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời xác định các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, các vấn đề cấp bách cần giải quyết, đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Thành lập, kiện toàn bộ máy chỉ đạo, tham mưu, điều phối tổ chức thực hiện và giám sát, đánh giá kết quả thực hiện; ban hành đồng bộ các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng Nông thôn mới phát huy hiệu quả cao. Sau 5 năm thực hiện chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới, Hà Tĩnh đã đạt được kết quả toàn diện, rõ nét, chuyển biến trên tất cả các lĩnh vực; từ hệ thống quy hoạch đồng bộ định hướng cho việc phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, đến sản xuất nông nghiệp chuyển biến theo mô hình tăng trưởng mới, kết cấu hạ tầng nông thôn được tập trung xây dựng, hình thành nên diện mạo mới cho nông thôn ở nhiều địa phương, tinh thần, đời sống nông dân được cải thiện rõ rệt. Đến nay đã có 10.596 mô hình sản xuất kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng đến hàng chục tỷ đồng/năm. Năm 2015 có thêm 26 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn là 52 xã (chiếm 22% tổng số xã trong toàn tỉnh), không còn xã dưới 8 tiêu chí. Hà Tĩnh là một trong 13 tỉnh dẫn đầu cả nước trong phong trào xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2015, được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

- Công nghiệp phát triển đột phá cả về quy mô và năng lực sản xuất. Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng bình quân giai đoạn 2011 - 2015 tăng 38,3% . Cơ cấu ngành Công nghiệp chuyển dịch theo hướng tăng giá trị công nghiệp chế biến, chế tạo. Nhiều dự án, cơ sở sản xuất tiếp tục nâng cao công suất, phát huy hiệu quả, góp phần tăng năng lực sản xuất. Đã bám sát và tranh thủ tối đa sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương, huy động tổng lực cho đầu tư phát triển, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, bảo đảm tiến độ công trình dự án trọng điểm, nhất là chỉ đạo hoàn thành các dự án công nghiệp lớn đi vào hoạt động góp phần tăng năng lực sản xuất ngành công nghiệp, như: Khu Liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I, ... góp phần phát triển Khu kinh tế Vũng Áng thành khu kinh tế động lực thúc đẩy sự phát triển của tỉnh. Hoạt động đối ngoại ngày càng mở rộng, phát triển; thu hút đầu tư nước ngoài đạt kết quả cao: Đến nay đã thu hút được 64 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng số vốn đăng ký trên 20 tỷ USD; riêng Khu kinh tế Vũng Áng thu hút 49 dự án, với vốn đăng ký trên 17 tỷ USD.

-  Tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2011 - 2015 đạt 287.000 tỷ đồng tăng hơn 10 lần so với giai đoạn 2006 - 2010. Tăng cường công tác quản lý các nguồn vốn đầu tư, các dự án đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn; tiếp tục ưu tiên các nguồn vốn đẩy nhanh tiến độ dự án, xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư; tăng cường quản lý và kiên quyết xử lý các dự án đầu tư vi phạm; thúc đẩy kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, hỗ trợ sản xuất kinh doanh; phát triển doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Chỉ đạo thực hiện công tác tái cơ cấu, cổ phần hoá doanh nghiệp; thay thế, sửa đổi, bổ sung khá đồng bộ các quy định liên quan đến tái cơ cấu doanh nghiệp đảm bảo cơ sở pháp lý cho các doanh nghiệp nhà nước hoạt động ổn định, công khai và minh bạch. Các loại hình doanh nghiệp và hợp tác xã phát triển nhanh, bình quân mỗi năm thành lập mới hơn 450 doanh nghiệp; đến cuối năm 2015, toàn tỉnh có trên 5.000 doanh nghiệp, 950 hợp tác xã và 1.650 tổ hợp tác. Cơ cấu ngành nghề chuyển dịch theo hướng tăng tỷ lệ doanh nghiệp hoạt động sản xuất vật chất.

Tăng cường chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc thu, nộp ngân sách. Tập trung cả hệ thống chính trị vào cuộc; tập trung tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về thuế, phí, lệ phí; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế; quán triệt chỉ đạo thu đủ, thu kịp thời, kết quả thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch. UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, dành nhiều thời gian làm việc với Ban Chỉ đạo chống thất thu ngân sách tỉnh, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, công điện, thông báo kết luận. Kết quả thu ngân sách tăng nhanh, năm 2015 đạt 12.121,6 tỷ đồng, gấp 6,11 lần so với năm 2010 (1.985 tỷ đồng); tỷ lệ thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh chiếm trên 80% tổng thu ngân sách. Chi ngân sách cơ bản đáp ứng yêu cầu chi thường xuyên và an sinh xã hội.

- Ban hành và chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc triển khai 5 nhiệm vụ, đề án, kế hoạch trọng tâm từ tỉnh đến cơ sở; định kỳ rà soát đánh giá tình hình thực hiện,  tháo gỡ khó khăn vướng mắc nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện các đề án. Tăng cường quản lý và xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là quản lý quy hoạch xây dựng, đất đai, trật tự đô thị, chất lượng công trình, khai thác khoáng sản, môi trường, quản lý bảo vệ rừng, quản lý thị trường, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các lĩnh vực văn hóa xã hội tiếp tục phát triển; chất lượng các hoạt động văn hóa, thể thao, giáo dục - đào tạo, y tế, thông tin truyền thông tiếp tục được cải thiện; mạng lưới trường lớp các cấp học được củng cố, sắp xếp hợp lý; Hoạt động khoa học - công nghệ được triển khai sâu rộng, bám sát thực tiễn sản xuất và đời sống xã hội, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và chất lượng cuộc sống của người dân. Công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo và thực hiện các chính sách an sinh xã hội được tập trung chỉ đạo, đạt kết quả thiết thực, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân được cải thiện; cải cách hành chính được quan tâm…

Một số hạn chế

Bên cạnh những kết quả đạt được; hoạt động của UBND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 còn có các mặt hạn chế cần phải được tập trung chỉ đạo khắc phục trong thời gian tới, trong đó còn có những tồn tại, hạn chế chủ yếu sau đây:


Đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên BCH Trung ương đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức trung ương và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng các đồng chí trúng cử chức danh Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh
 

- Một số nội dung trong các chương trình hành động thực hiện mục tiêu kinh tế - xã hội hàng năm và 5 năm chưa đạt yêu cầu kế hoạch, tiến độ; kết quả phát triển kinh tế - xã hội đạt được trên một số lĩnh vực chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh, một số tiêu chí không đạt kế hoạch; vấn đề kỷ luật, kỷ cương hành chính vẫn còn một số hạn chế, còn tình trạng cán bộ công chức, viên chức lao động vi phạm kỷ luật; việc chuyển đổi vị trí công tác ở một số đơn vị, địa phương chưa đạt yêu cầu; một số đơn vị chưa công bố kịp thời, công khai đầy đủ các thủ tục hành chính; chương trình phối hợp công tác giữa UBND với Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên ở một số địa phương triển khai còn chậm, kết quả chưa cao; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức còn tình trạng vừa thừa, vừa thiếu nên hiệu quả công việc còn thấp; công tác bám nắm, dự báo và phân tích tình hình thiếu chính xác, bị động, có lúc, có việc còn chủ quan, dẫn đến xảy ra một số vụ việc phức tạp; công tác phổ biến, giáo dục pháp luật chưa thường xuyên; tổ chức thi hành pháp luật và tuân thủ pháp luật, nhất là ở cấp cơ sở còn bất cập; hệ thống thiết chế pháp lý trợ giúp doanh nghiệp và người dân chưa đáp ứng yêu cầu…

Phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới

Mục tiêu, định hướng xuyên suốt trong chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ 2016-2021 là: Triển khai kịp thời, thực hiện nghiêm túc, nhất quán Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết chỉ đạo, quản lý, điều hành của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội từng năm với mục tiêu tổng quát tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, tập trung tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính. Phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Nghị quyết HĐND tỉnh, đặc biệt là chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách trên địa bàn, dồn sức cho công tác giải phóng mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án lớn, trọng tâm của tỉnh; đảm bảo an sinh xã hội và quốc phòng - an ninh.

Trên cơ sở dự báo những thuận lợi, khó khăn, thách thức và khả năng nguồn lực của tỉnh, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020 phấn đấu đạt chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng 22%/năm; Đến năm 2020: GRDP bình quân đầu người đạt trên 120 triệu đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 80 triệu đồng; thu ngân sách trên địa bàn đạt 46.000 tỷ đồng, trong đó thu nội địa trên 24.000 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt trên 5 tỷ USD; trên 50% số xã, 3 - 4 huyện đạt chuẩn nông thôn mới và có xã nông thôn mới kiểu mẫu; hằng năm bình quân mỗi xã có thêm 3 - 5 doanh nghiệp, 3 - 4 hợp tác xã, 10 tổ hợp tác.

Để đạt được những chỉ tiêu trên, nhiệm kỳ 2016-2021, UBND tỉnh quyết tâm bám sát Chương trình công tác của Chính phủ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và các nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020 để xác định trọng tâm, trọng điểm trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh. Từ đó triển khai đồng bộ, quyết liệt thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước từng năm, trong đó tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện một số nhiệm vụ giải pháp trọng tâm sau:

1. Đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, từng bước hiện đại; phát triển hệ thống đô thị và các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050. Điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các quy hoạch, tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch. Xây dựng và thực hiện Đề án xã hội hóa huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị, xây dựng thành phố Hà Tĩnh đạt đô thị loại II vào năm 2018, năm 2020 thị xã Hồng Lĩnh và thị xã Kỳ Anh đạt đô thị loại III. Thực hiện tốt công tác bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai các công trình, dự án đảm bảo tiến độ.

2. Rà soát, đánh giá lại việc thực hiện các đề án, chính sách thời gian qua; xác định lĩnh vực, đối tượng cần thiết phải điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung, bảo đảm thống nhất, hiệu quả, phù hợp thực tiễn, tập trung vào tái cơ cấu kinh tế, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng bền vững. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu các ngành theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ trên cơ sở phát triển các sản phẩm, các cụm ngành trọng điểm theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Phát triển công nghiệp trở thành ngành kinh tế chủ đạo; ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ và tiểu thủ công nghiệp. Tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghệ cao, tuyến giao thông ven biển, hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, làng nghề. Đầu tư xây dựng và phát triển Khu kinh tế Vũng Áng trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ cảng biển lớn của cả nước, khu vực và quốc tế; Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ lớn phía Tây của tỉnh. Thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, doanh nghiệp nhỏ và vừa để phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống người lao động.

3. Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách và ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới, phát triển các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác trong nông nghiệp. Tập trung chỉ đạo tái cơ cấu ngành Nông nghiệp đi vào chiều sâu, mô hình tăng trưởng mới nhằm phát triển sản phẩm nông nghiệp hàng hoá quy mô lớn, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực. Phát triển mạnh chăn nuôi lợn, bò thịt chất lượng cao, hươu; mở rộng diện tích cây ăn quả, nhất là cam chất lượng cao, bưởi Phúc Trạch; chuyển đổi diện tích trồng rừng nguyên liệu, cao su, lúa… hiệu quả thấp sang phát triển chăn nuôi, trồng cây ăn quả, cây dược liệu... Đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ, nhất là công nghệ sinh học vào sản xuất nông nghiệp. Ưu tiên đầu tư thỏa đáng để đưa các giống mới, công nghệ cao, cơ giới hoá vào sản xuất; phát triển các cơ sở bảo quản, chế biến gắn với vùng nguyên liệu, nâng cao chất lượng và lợi thế cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp.

Tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới; bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, ưu tiên bố trí ngân sách các cấp, tạo động lực đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới; hình thành các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, văn minh.


...và chúc mừng các đồng chí trúng cử chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh
 

4. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, môi trường; ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu. Thực hiện có hiệu quả Đề án Phát triển quỹ đất và việc chuyển đổi, tích tụ ruộng đất, hình thành các vùng sản xuất có diện tích lớn, tạo ra sản phẩm quy mô lớn, sức cạnh tranh cao. Chấn chỉnh việc cấp phép, khai thác nhằm sử dụng có hiệu quả tài nguyên đất đai, khoáng sản theo hướng tiết kiệm, chống lãng phí, gắn với bảo vệ môi trường.

5. Nâng cao hiệu quả hoạt động các loại hình dịch vụ, thương mại, tài chính, tín dụng, ngân hàng; Phát triển vững chắc thị trường tài chính, tiền tệ, bất động sản. Quan tâm đầu tư xây dựng một số chợ trung tâm, đầu mối, chợ loại 1, loại 2 theo hướng xã hội hoá; mở rộng, nâng cấp hệ thống chợ nông thôn và các thị tứ. Tăng cường công tác quản lý thị trường, nhất là chất lượng các loại hàng hóa; xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng.

Phát huy tiềm năng, lợi thế về du lịch văn hóa, du lịch biển và sinh thái; đầu tư nghiên cứu và xây dựng các sản phẩm du lịch mang thương hiệu Hà Tĩnh có tính cạnh tranh cao, bền vững; tích cực xúc tiến, quảng bá du lịch với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; quan tâm đào tạo nguồn nhân lực ngành Du lịch; nâng cao chất lượng các dịch vụ, sản phẩm du lịch và hạ tầng du lịch theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp.

Triển khai thực hiện tốt Quy hoạch tổng thể phát triển văn hoá, thể thao và du lịch đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030. Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hoá; xây dựng nếp sống văn minh, ý thức chấp hành pháp luật và văn hóa ứng xử trong mọi hoạt động của đời sống xã hội. Quan tâm bảo tồn, trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị các di sản văn hoá vật thể và phi vật thể và đầu tư xây dựng các công trình văn hoá, thể thao trọng điểm của tỉnh và các thiết chế văn hoá, thể thao cơ sở.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI, Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII, tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục - đào tạo. Quy hoạch hệ thống các trường đại học, cao đẳng theo hướng đào tạo đa ngành, đa cấp; xây dựng Trường Đại học Hà Tĩnh trở thành trung tâm đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là cho các khu kinh tế và các dự án trọng điểm. Nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo.

Tập trung đầu tư nâng cao y đức và chất lượng dịch vụ y tế, tạo chuyển biến thực sự rõ nét trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ ban đầu và khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Quan tâm giải quyết việc làm, giảm nghèo; thực hiện tốt các chế độ, chính sách, đảm bảo tiến bộ và công bằng xã hội.

6. Đổi mới công tác chỉ đạo, quyết liệt, dứt điểm trong điều hành từ tỉnh đến sở ngành, huyện, thành phố, thị xã, xã, phường, thị trấn. Đề cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo, nhất là người đứng đầu.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tổ chức lại bộ máy tinh gọn nhưng hiệu quả, hiệu lực trong quản lý. Rà soát cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp và đầu tư: Thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính và cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trên tất cả các lĩnh vực. Đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý, điều hành của UBND và các cơ quan tham mưu, tổ chức đánh giá, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, đồng thời tiếp tục tổ chức thực hiện theo hướng đồng bộ, toàn diện, đi vào nề nếp, khắc phục những tồn tại hạn chế thời gian qua. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện Chính phủ điện tử. Thực hiện nghiêm yêu cầu chuyển đổi vị trí cán bộ, công chức. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ; nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính; xử lý nghiêm những trường hợp coi nhẹ, buông lỏng kỷ cương, kỷ luật, vi phạm.

7. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân vững mạnh toàn diện, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội. Đảm bảo tính kịp thời, chính xác trong việc nắm, phân tích và dự báo tình hình. Nâng cao ý thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng - an ninh trong tình hình mới. Tăng cường phối hợp giữa lực lượng vũ trang với các cấp, các ngành trong thực hiện nhiệm vụ. Xây dựng phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội phục vụ các hoạt động chính trị, văn hoá và triển khai các công trình, dự án trọng điểm, bảo vệ các mục tiêu kinh tế, chính trị, quốc phòng. Phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, xử lý kịp thời các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma tuý, tham nhũng, kinh tế, môi trường, tội phạm có tổ chức và tội phạm sử dụng công nghệ cao; triển khai mạnh mẽ các giải pháp phòng cháy, chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; kiềm chế và làm giảm thiểu tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội một cách bền vững.

8. Chú trọng về hoàn thiện thể chế về kinh tế - xã hội, bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh `bạch và thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, điều tra, kiểm sát, xét xử; xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật các hành vi tham nhũng, lãng phí; tổ chức thực hiện nghiêm các kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của công dân. 


    Ý kiến bạn đọc