Phiên họp thứ Nhất của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
EmailPrintAa
16:55 25/08/2016

Sáng ngày 25/8/2016, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh đã tổ chức phiên họp thứ nhất để thống nhất nội dung kỳ họp thứ 2; xem xét, thảo luận về báo cáo công tác quản lý nhà nước về môi trường đối với một số dự án lớn trên địa bàn tỉnh; tình hình, kết quả thực hiện các kiến nghị, chất vấn và các nghị quyết của HĐND tỉnh. Các đồng chí Lê Đình Sơn, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Nữ Y, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Hồng Hải, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp thứ Nhất của Thường trực HĐND tỉnh khóa XVII
 

Cùng dự có các đồng chí: Trần Nam Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đặng Quốc Khánh, Uỷ viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, Lãnh đạo UBND; Lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Thường trực HĐND các huyện, thành phố, thị xã; Chủ tịch UBND các huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Nghi Xuân, thị xã Kỳ Anh.


Đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại phiên họp

 

Tại phiên họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã nghe đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh báo cáo về kết quả hội nghị liên tịch thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp thứ 2 (kỳ họp chuyên đề) dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 24/9/2016.  Kỳ họp sẽ tập trung xem xét, thông qua 9 tờ trình và dự thảo nghị quyết; xem xét, đánh giá tình hình thực hiện một số cơ chế chính sách trọng tâm giai đoạn 2011-2015; thông qua các nghị quyết và một số nội dung quan trọng khác.


Đồng chí Nguyễn Trọng Sơn, Giám đốc Sở Tài chính


Đồng chí Thái Sinh, Chánh Thanh tra tỉnh


Đồng chí Đoàn Đình Anh, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh


Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh


Đồng chí Trần Viết Hậu, Trưởng ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh

Phát biểu tại phiên họp, các đại biểu đồng tình với nội dung, chương trình kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa XVII; về đề án huyện Nông thôn mới, các huyện, các ngành cần xem xét lại, chuẩn bị kỹ để trình vào kỳ họp cuối năm; về chính sách cơ giới hóa nông nghiệp hiện nay không phát huy được hiệu quả đề nghị không tiếp tục triển khai; đối với các nội dung đại biểu HĐND tỉnh đã thống nhất đề nghị UBND tỉnh cần chuẩn bị kỹ để trình kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh xem xét, quyết định; đối với những quyết định cá biệt của UBND tỉnh không trình HĐND tỉnh thì xem xét nếu thấy không có hiệu quả thì chủ động bãi bỏ.


Đồng chí Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tình hình, kết quả thực hiện các kiến nghị của HĐND tỉnh sau giám sát, thực hiện các câu hỏi chất vấn của đại biểu HĐND còn tồn đọng; các nhiệm vụ đã giao trong Nghị quyết HĐND tỉnh chưa được giải quyết

 

Tại phiên họp, các đại biểu đã nghe đồng chí Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tình hình, kết quả thực hiện các kiến nghị của HĐND tỉnh sau giám sát, thực hiện các câu hỏi chất vấn của đại biểu HĐND còn tồn đọng; các nhiệm vụ đã giao trong Nghị quyết HĐND tỉnh chưa được giải quyết. Trong đó, đồng chí nhấn mạnh về kết quả giải quyết các vấn đề: tình hình, kết quả thực hiện kiến nghị tồn đọng 77 trường hợp được giao cấp đất sai quy hoạch và sai thẩm quyền tại khu vực đầu cầu Bến Thủy thuộc thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân; tình hình, kết quả thanh tra các đối tượng hưởng chế độ chất độc hóa học; tình hình, kết quả thực hiện tồn đọng cấp quyền khai thác đá tại khu vực núi Nam Giới xã Thạch Bàn huyện Thạch Hà. Và nghe Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Võ Tá Đinh báo cáo công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường đối với các Dự án Formosa Hà Tĩnh; dự án chăn nuôi bò của Công ty cổ phần Bình Hà và giải pháp khắc phục thời gian tới.


Đồng chí Bùi Nhân Sâm, Phó Chủ tịch MTTQ tỉnh


Đồng chí Bùi Quang Hoàn, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh

Trần Việt Hà, Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà


Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh

Phát biểu vấn đề này, các đại biểu tham dự cho rằng: báo cáo của UBND tỉnh về công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và moi trường đối với dự án Formosa mới chỉ liệt kê, chưa có giải pháp cụ thể; cần tiến hành rà soát lại các quy hoạch xử lý chất thải của Formosa để có sự điều chỉnh, bổ sung phù hợp đảm bảo môi trường; cần tăng cường quản lý nhà nước về môi trường đối với dự án chăn nuôi bò của Công ty Bình Hà, đặc biệt cần thường xuyên kiểm tra, giám sát việc đảm bảo môi trường của Dự án; có phương án để đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân huyện Cẩm Xuyên; có phương án cụ thể để xử lý việc chi trả sai cho các đối tượng chất độc hóa học trên địa bàn tỉnh; HĐND, UBND tỉnh, các sở ngành liên quan cần rà soát để cho dừng khai thác khoáng sản tại núi Nam Giới; có biện pháp cụ thể xử lý dứt điểm những tồn đọng vụ việc 77 trường hợp được giao đất sai quy hoạch, sai thẩm quyền khu vực đầu cầu Bến Thủy; cần ban hành quy chế phối hợp giữa thị xã Kỳ Anh và ban quản lý kinh tế Vũng Áng trong việc xử lý, đảm bảo môi trường trên địa bàn thị xã; tiến hành giám sát toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của thị xã Kỳ Anh; UBND tỉnh cần rà soát kỹ kết quả xử lý những kiến nghị của các ban HĐND tỉnh trong thời gian qua và báo cáo cụ thể các phương án kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quản lý điều hành của UBND tỉnh; tập trung xử lý các vấn đề về môi trường để người dân ổn định cuộc sống.


Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Uỷ viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu và giải trình một số vấn đề tại phiên họp

 

Phát biểu tại phiên họp, đồng chí Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh xin tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của các đại biểu tham dự và sẽ tiếp tục điều hành để xử lý dứt điểm những vấn đề đại biểu đã nêu. Qua phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Thường trực HĐND tỉnh sớm chỉ đạo các nội dung cần thảo luận tại các phiên họp lần sau để UBND tỉnh có thời gian chuẩn bị kỹ hơn; mong muốn các ban HĐND tỉnh tiếp tục tăng cường giám sát các hoạt động, giúp công tác điều hành của UBND tỉnh đạt kết quả tốt.

Kết luận cuộc làm việc, đồng chí Lê Đình Sơn, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Đây là kỳ họp đầu tiên, Văn phòng HĐND tỉnh đã có chuẩn bị kỹ, đã đưa ra những vấn đề có trọng tâm, trọng điểm; tuy nhiên các vấn đề đưa ra là khá nhiều do đó Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND, UBND tỉnh và các sở ngành liên quan cần rút kinh nghiệm để chủ động trong chuẩn bị và nâng cao chất lượng cho các phiên họp tiếp theo.


Đồng chí Lê Đình Sơn, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận phiên họp thứ Nhất HĐND tỉnh khóa XVII

 

Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu: Đối với các vấn đề yếu kém trong quản lý nhà nước, đặc biệt là về môi trường, nhất quyết không đánh đổi các dự án với môi trường sống. Do đó phải tăng cường, thường xuyên kiểm tra, giám sát các dự án. Ngoài rà soát lại toàn bộ các vấn đề có liên quan đến công tác đảm bảo môi trường tại Formosa, UBND tỉnh cần chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sự cố ô nhiễm môi trường; phối hợp với Bộ TN&MT yêu cầu Formosa thực hiện đầy đủ, kịp thời các biện pháp bảo vệ môi trường.

Đối với dự án chăn nuôi bò của Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà, các cơ quan chức năng phải sớm có đánh giá tổng thể về môi trường và triển khai các biện pháp căn cơ, bài bản để tuyệt đối không xảy ra tình trạng ô nhiễm.

Đối với các vụ việc còn tồn đọng, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu: UBND tỉnh rà soát lại các tồn đọng như đã nêu, xây dựng lộ trình xử lý phù hợp; rà soát lại các chính sách, kết quả thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh. Quá trình giải quyết các vụ việc phải đảm bảo khách quan, đúng pháp luật, không để các chính sách bị lợi dụng. Khi xử lý phải làm rõ trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, nhà đầu tư, đối tượng có liên quan. Khi cần thiết, có thể báo cáo Tỉnh ủy, Thường trực HĐND để xin ý kiến, phương án xử lý cụ thể. UBND tỉnh cần có sự chủ động hơn trong công tác điều hành, xử lý các vấn đề.

Chiều nay, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục tiến hành phiên nội bộ thảo luận về quy chế hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh khóa XVII và tờ trình của UBND tỉnh về Quy hoạch phát triển điện lực Hà Tĩnh giai đoạn 2016-2025, có xét đến 2035.


    Ý kiến bạn đọc