Phiên họp Thường trực thứ 13: Nâng cao vai trò, trách nhiệm của HĐND, đại biểu HĐND trong hoạt động tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo
EmailPrintAa
17:09 25/08/2017

Sáng ngày 25/8, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp thứ 13 để tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 759/2013/NQ-UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định chi tiết về hoạt động tiếp công dân của cơ quan Quốc hội, đại biểu Quốc hội, HĐND và đại biểu HĐND các cấp. Các đồng chí: Lê Đình Sơn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Nữ Y - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND chủ trì phiên họp.

Cùng dự có đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh, Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh; lãnh đạo các Ban, Văn phòng HĐND tỉnh; Tổ trưởng tổ đại biểu và Thường trực Hội đồng nhân dân các huyện, thị, thành, cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan. 

Đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch HĐND tỉnh báo cáo tại phiên họp 

 

Theo báo cáo, sau khi Nghị quyết 759 được ban hành và có hiệu lực, trên cơ sở các nội dung quy định, gắn với việc thực hiện Luật tiếp công dân, Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Thường trực HĐND các cấp đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền nghiêm túc, đầy đủ nghị quyết và các văn bản luật liên quan khác đến tận các đại biểu HĐND với nhiều hình thức; thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định; đặc biệt, đã dành thời gian thỏa đáng để trực tiếp gặp gỡ và đối thoại với công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời xử lý đúng chính sách, pháp luật những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Vì vậy, đơn thư được kịp thời xử lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân theo quy định của pháp luật.

Đồng chí Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo một số vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài 

 

Theo đó, từ 01/7/2014 đến 30/6/2017, Thường trực HĐND, đại biểu HĐND các cấp đã tiếp 19.409  lượt, có 684 đoàn đông người, (cụ thể: cấp tỉnh: tiếp 36 phiên, 734 lượt tiếp; cấp huyện: tiếp 6.121 lượt; cấp xã: tiếp 12.554 lượt). Tổng số vụ việc tiếp nhận thông qua hoạt động tiếp công dân là 9.479 số vụ việc. Tiếp nhận được 3.982 lượt đơn thư (495 đơn khiếu nại, 211 đơn tố cáo, 3.276 đơn kiến nghị, phản ánh); trong đó, cấp tỉnh: 332 lượt đơn thư (120 lượt đơn khiếu nại, 123 lượt đơn kiến nghị, phản ánh, 89 lượt đơn tố cáo). Đã xử lý 332/332 đơn, chiếm tỷ lệ 100%.

 

Nhìn chung, thời gian qua, công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư gửi đến Thường trực HĐND, đại biểu HĐND được quan tâm, đảm bảo giải quyết kịp thời theo quy định. Ngoài việc chuyển đơn, theo dõi và đôn đốc giải quyết đơn, nhiều địa phương đã tổ chức các đoàn giám sát việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, từ đó góp phần tích cực bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, hạn chế được tình trạng đơn thư kéo dài, vượt cấp và khiếu kiện đông người.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu

 

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu

 

Tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi một số vấn đề về: công tác tiếp nhận, tổng hợp, phân loại, xử lý và chất lượng giải quyết đơn thư, KNTC; việc giám sát kết quả giải quyết đối với các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài trong khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của tổ chức, công dân; việc theo dõi, đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các đơn thư công dân; công tác phối hợp tiếp công dân, xử lý đơn thư của các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể; vai trò của Thường trực HĐND, đại biểu HĐND, tổ đại biểu trong hoạt động tiếp công dân, đặc biệt tại các địa bàn được bầu cử; những tồn tại, hạn chế của Thường trực HĐND, tổ đại biểu, đại biểu HĐND trong tiếp công dân…

Đồng chí Lê Ngọc Huấn, Tổ trưởng Tổ đại biểu huyện Hương Khê tham gia phát biểu thảo luận

 

Qua đó, các đại biểu đề nghị: cần đánh giá cụ thể kết quả thực hiện tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư, KNTC của các cấp, ngành, địa phương; tăng cường công tác tuyên truyền các văn bản liên quan đến công tác tiếp công dân; quan tâm nâng cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu hội đồng trong việc lắng nghe ý kiến, phản ánh của người dân và đưa ra các ý kiến, đề xuất để giải quyết, xử lý có hiệu quả; tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng và chia sẻ kinh nghiệm hoạt động tiếp công dân, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm nâng cao năng lực cho đại biểu dân cử…

Đồng chí Đặng Quốc Khánh - Chủ tịch UBND, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại phiên họp   

 

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh khẳng định: công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm Đoàn ĐBQH, đại biểu Quốc hội, HĐND, các đại biểu HĐND các cấp thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, chất lượng ngày càng được nâng lên; UBND tỉnh và các cấp, ngành, địa phương đã chủ động nắm bắt, tham gia giải quyết, xử lý tốt các kiến nghị, phản ánh của công dân. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung các cấp, các ngành, địa phương giải quyết còn chậm, chưa hiệu quả, có dấu hiệu né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Vì vậy, đề nghị có cơ chế giám sát, kiểm tra, đôn đốc và phối hợp tốt với các ngành, địa phương trong việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, trong đó, chú trọng tập trung giải quyết các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở.

Đồng chí Lê Đình Sơn - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận phiên họp 

 

Kết luận phiên họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh: việc tiếp công dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của đại biểu dân cử, là một biện pháp thiết thực nhằm tăng cường mối quan hệ, củng cố lòng tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước và là nhiệm vụ có ý nghĩa về mặt chính trị, kinh tế, nhân văn và thể hiện trách nhiệm với công dân. Do đó, để nâng cao chất lượng tiếp công dân, cần nâng cao ý thức trách nhiệm của HĐND, tổ đại biểu, đại biểu HĐND; phải gắn trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết các vụ việc KNTC với người đứng đầu để xử lý kịp thời, đạt hiệu quả cao; mỗi đại biểu HĐND phải tích cực nghiên cứu các văn bản pháp luật có liên quan nhằm nâng cao kiến thức, trình độ, năng lực, luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò người đại diện cho Nhân dân; đặc biệt, phải xác định tiếp công dân ngay từ cơ sở, HĐND các cấp phải thực sự vào cuộc, tập trung cao vào việc giải quyết các kiến nghị, phản ánh của công dân, nghiên cứu sâu nhằm xử lý, giải quyết dứt điểm các sự việc mới phát sinh; đồng thời, phải xử lý nghiêm một số trường hợp lợi dụng khiếu nại, tố cáo để xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân.


    Ý kiến bạn đọc