Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng điều hành phiên thảo luận Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Nghi Xuân
EmailPrintAa
17:13 10/12/2019

Sáng 10/12/2019, Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng đã điều hành thảo luận Tổ đại biểu HĐND tỉnh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2019, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và các đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa XVII.

Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Nguyễn Hải Nam: “Khó khăn hiện nay là có những những bất cập về một số vấn đề liên quan giữa Luật đất đai và Luật đầu tư. Nếu không có hướng tháo gỡ kịp thời các địa phương sẽ rất khó thu hút đầu tư.”

Theo kế hoạch, tại Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh sẽ thông qua 18 nghị quyết chuyên đề. Đến nay, nhiều nội dung đã có ý kiến bằng văn bản của các cơ quan, đơn vị và địa phương.

Tại buổi thảo luận, các đại biểu cơ bản đồng tình cao với các tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, một số nội dung trong dự thảo nghị quyết liên quan đến các vấn đề BHYT, giáo dục, tài nguyên môi trường cần được điều chỉnh, bổ sung phù hợp...

Bà Nguyễn Thị Hải Yến - Hiệu trưởng Trường THPT Nghi Xuân: Hiện nay, 3 trường THPT trên địa bàn chưa có nhà đa chức năng nên ảnh hưởng đến công tác dạy học

Mặt khác, các kiến nghị tại buổi thảo luận cũng tập trung vào nội dung dự thảo các nghị quyết: Chính sách hỗ trợ thu nhập cho các thành viên hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025; quyết định tổng biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2020; sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 79/2017/NQ-HĐND ngày 13/12/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh về một số chính sách bảo vệ môi trường giai đoạn 2018 - 2020; quy định tỷ lệ phân bổ  định mức và một số nội dung chi, mức chi đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Phó Trưởng ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga: Đề nghị đánh giá sâu hơn chất lượng tăng trưởng GRDP; đầu tư hạ tầng và thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp,cụm công nghiệp; nguyên nhân thực chất chậm hoàn thiện quy hoạch kinh tế xã hội và xây dựng quy hoạch tỉnh; sớm hoàn thiện đo vẽ bản đồ địa chính gắn với cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Phát biểu kết luận buổi thảo luận, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng tiếp thu và đánh giá cao nội dung các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng khẳng định: Năm 2019, Hà Tĩnh đạt được nhiều thành tích nổi bật trên các lĩnh vực, nhất là xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Trong phát triển kinh tế, đầu ra sản phẩm nông nghiệp tiếp tục được quan tâm. Đây là nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp và sự hỗ trợ của chính quyền các cấp.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng tiếp thu và đánh giá cao nội dung các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu

Ở lĩnh vực an sinh xã hội, việc hoàn thành khu nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp đã đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của hàng trăm hộ gia đình, đây là nỗ lực rất lớn của tỉnh. Đặc biệt, thời gian qua, Hà Tĩnh cũng là địa phương làm rất tốt việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã. Đồng thời, công tác cải cách hành chính dần đi vào chiều sâu và có nhiều khởi sắc.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, chiều sâu xây dựng văn hóa, môi trường trong xây dựng nông thôn mới vẫn còn hạn chế. Tỷ lệ sinh con thứ 3 còn cao nhưng hình thức xử lý còn nhẹ, chưa đồng bộ giữa Đảng và chính quyền. Tính chủ động tham mưu, chịu trách nhiệm ở một số sở, ngành trong nhiều lĩnh vực chưa cao. Biệt phái giáo viên chưa có tính tổng thể toàn diện, vẫn còn những bất cập, khó khăn nhất định.

Thời gian tới, tỉnh sẽ chú trọng đẩy nhanh tốc độ triển khai các dự án trọng điểm tạo ra điểm nhấn trong phát triển kinh tế; quan tâm tháo gõ khó khăn trong cải cách hành chính để đồng hành cùng doanh nghiệp. Đồng thời, tập trung chỉ đạo quyết liệt các địa phương, đơn vị làm tốt việc nêu gương của người đứng đầu.

Đối với các ý kiến, kiến nghị của đại biểu sẽ được tổng hợp gửi các ngành liên quan để điều chỉnh, bổ sung vào dự thảo các nghị quyết trình HĐND tỉnh tại kỳ họp sắp tới.

Nguyễn Hoa

    Ý kiến bạn đọc