Quyết tâm cao, nỗ lực lớn vượt qua khó khăn để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018
EmailPrintAa
15:58 13/12/2017

Sáng nay (13/12), bước sang ngày làm việc thứ 3, kỳ họp thứ 5 HĐND khóa XVII tiếp tục phiên chất vấn với nhóm vấn đề, lĩnh vực: y tế, bảo hiểm y tế; công tác tiếp công dân và giải quyết các vụ việc tồn đọng và nghe ý kiến phát biểu tiếp thu, giải trình của Chủ tịch UBND tỉnh, kết luận của Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh về nội dung chất vấn, trả lời chất vấn của các thành viên UBND tỉnh và tiến hành bế mạc kỳ họp.
Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu trả lời chất vấn
 

Theo đó, trả lời các vấn đề liên quan đến chất lượng khám chữa bệnh ở bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện mặc dù có cải thiện nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, còn để xảy ra những vụ việc đáng tiếc gây bức xúc trong dư luận, Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu khẳng định công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh nhà có những chuyển biến tích cực, trong đó có lĩnh vực khám, chữa bệnh. Tính đến tháng 12/2017 hệ thống khám, chữa bệnh toàn tỉnh có 20 bệnh viện; trong  4 năm (2014 - 2017) đã đào tạo 150 cán bộ sau đại học, chuyển giao kỹ thuật cho 286 cán bộ; đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, triển khai thêm nhiều kỹ thuật chuyên môn mới… Tuy nhiên, công tác khám chữa bệnh tuyến tỉnh, huyện hệ thống y tế, công tác quản lý y tế cơ sở còn nhiều khó khăn, bất cập; còn xẩy ra một số sự cố y khoa đáng tiếc tại một số bệnh viện gây bức xúc cho dư luận… Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; huy động nguồn lực đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất của các bệnh viện; đầu tư nâng cấp trang thiết bị, máy móc hiện đại cho các bệnh viện; chú trọng công tác đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y tế; đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh…

Đại biểu Nguyễn Thị Nhuần, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh

 

Đối với công tác quản lý dược phẩm, hóa mỹ phẩm, hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn, Giám đốc Sở Y tế cũng đã nêu ra nhiều giải pháp để tăng cường quản lý, trong đó chú trọng về nâng cao năng lực chuyên môn; đẩy mạnh  công tác tuyên truyền, phổ biến thực hiện các Luật liên quan cho các đối tượng hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã; nâng cao năng lực của Trung tâm Kiểm nghiệm Dược phẩm - mỹ phẩm tỉnh. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm tra, đặc biệt là kiểm tra đột xuất; xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. …

Về vấn đề được nhiều cử tri phản ánh trong các cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh là thủ tục bảo hiểm y tế còn nhiều phiền phức; tình trạng nợ BHYT còn xảy ra. Giám đốc Sở Y tế thừa nhận có tình trạng như cử tri phản ánh. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục cải tiến quy trình khám chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh đến khám; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; cải tạo, sắp xếp, bố trí dây chuyền các phòng khám tại khu khám bệnh hợp lý. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các đối tượng tham gia mua BHYT, tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh; phối hợp với cơ quan BHXH các cấp chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh BHYT triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT ….

Đại biểu Đinh Nho Hậu, Cục trưởng Cục thuế tỉnh

 

Sau phần trả lời của giám đốc sở Y tế, đại biểu Nguyễn Thị Nhuần cho rằng ngành BHXH mở các đại lý đến tận thôn xóm đã giúp người dân dễ tham gia, các chính sách thông tuyến bệnh viên tuyến huyện đã giúp người dân tiếp cận được bệnh viện tốt hơn, tuy nhiên tâm lý người dân vẫn chưa yên tâm, thích đi khám ngoại tỉnh mặc dù tốn kém hơn, vậy xin hỏi giám đốc sở Y tế có giải pháp như thế nào để hỗ trợ các huyện xây dựng thương huyện nhằm thu hút bệnh nhân đến khám chữa bênh. Đại biểu Đinh Nho Hậu đề nghị cho biết làm thế nào để phát triển được nhóm kỹ thuật cao và chuyên khoa sâu tại các bệnh viện tuyến huyện; thời gian qua có xảy ra nhiều vụ ngộ độc rượu, xin hỏi việc này đã được quản lý như thế nào và giải pháp cho thời gian tới.

Đại biểu Nguyễn Thị Nhi, Phó Chủ tịch HĐND xã Xuân Liên

 

Cùng quan tâm đến lĩnh vực này, đại biểu Nguyễn Thị Nhi và đại biểu Võ Văn Phúc băn khoăn về chất lượng khám chữa bệnh tuyến xã, đề nghị ông cho biết sở đã có giải pháp gì để đảm bảo quyền lợi cho người dân và phát huy năng lực khám chữa bệnh của các tuyến xã. Đại biểu Đặng Quốc Cương và đại biểu Nguyễn Đức Minh chất vấn thêm ngoài tinh thần trách nhiệm thì trình độ chuyên môn của đội ngũ y bác sỹ ở các bệnh viện rất quan trọng, tuy đã có chính sách thu hút nhân tài nhưng vẫn chưa có cơ chế giữ chân đối với đội ngũ bác sỹ giỏi, xin hỏi sở đã có giải pháp gì để khắc phục tình trạng này. Đại biểu Trương Thanh Huyền cho biết chất lượng khám chữa bệnh ở bệnh viện tuyến huyện còn thấp, mức độ hài lòng của người dân chưa cao, xin ông trao đổi thêm là ngành đã có giải pháp gì để nâng cao chất lượng? Đại biểu Trần Trung Dũng đề nghị giám đốc Lê Ngọc Châu trả lời rõ sự phối hợp giữa 2 ngành BHXH và y tế trong quá trình thanh toán bảo hiểm cho bệnh nhân khám ngoại tuyến. Đại biểu Đào Thị Anh Nga băn khoăn đến vấn đề bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, đề nghị sở cho biết giải pháp gì để khắc phục vấn đề này. Đại biểu Đoàn Đình Anh cho rằng chất lượng khám chữa bệnh phụ thuộc vào trang thiết bị và nguồn nhân lực, tuy nhiên cả 2 vấn đề này tỉnh ta còn gặp khó khăn, xin ông cho biết kế hoạch thực hiện như thế nào để thực hiện đồng bộ. Đề nghị cho biết biện pháp để kiểm soát số lượng hàng hóa không rõ nguồn gốc đang được bán tràn lan trên địa bàn và giải pháp để kiểm tra, kiểm soát triệt để vấn đề này.

Đại biểu Trương Thanh Huyền, Bí thư Huyện ủy Lộc Hà

 

Xung quanh lĩnh vực này, giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Hoàng Văn Minh đã giải trình các ý kiến chất vấn liên quan đến các vướng mắc trong việc thanh toán BHXH cho người dân và giám đốc Sở Công thương Hoàng Văn Quảng trả lời làm rõ các nội dung liên quan đến công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, Hoàng Văn Minh giải trình các ý kiến chất vấn liên quan đến các vướng mắc trong việc thanh toán BHXH
Giám đốc Sở Công thương Hoàng Văn Quảng
 

Kết thúc phần chất vấn đối với giám đốc sở Y tế Lê Ngọc Châu, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đề nghị sở tiếp thu các ý kiến của các đại biểu để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của ngành.

Đối với các vụ việc khiếu nại, kiến nghị, tố cáo của công dân do không được xử lí ngay từ cơ sở nên để xảy ra tình trạng khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp, kéò dài. Một số vụ việc nổi cộm được chất vấn từ nhiều Kỳ họp nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả xử lí cuối cùng. Chánh Thanh tra tỉnh Võ Văn Phúc cho rằng việc để xảy ra tình trạng khiếu nại, khiếu kiện không được xử lý ngay từ cơ sở, dẫn đến vượt cấp, kéo dài trước hết trách nhiệm thuộc Chủ tịch UBND cấp xã, cấp huyện (thẩm quyền được xác định cụ thể theo từng vụ việc). Một số vụ việc nổi cộm được chất vấn từ nhiều Kỳ họp HĐND tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả xử lý, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND các huyện và Giám đốc, Thủ trưởng các ngành liên quan có vụ việc tồn đọng. Trách nhiệm còn thuộc về các cơ quan có nhiệm vụ tham mưu quản lý nhà nước đối với lĩnh vực có khiếu nại, tố cáo và cơ quan thanh tra các cấp trong việc đôn đốc xử lý tham mưu giúp Chủ tịch UBND các cấp và Thủ trưởng các sở, ngành giải quyết các vụ việc KNTC. Giải pháp khắc phục trong thời gian tới là tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc nói trên; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành chuyên môn liên quan các lĩnh vực trực tiếp nghe, phối hợp xây dựng phương án, cho ý kiến giải quyết các vụ việc đảm bảo các quy định pháp luật và tính khả thi để thực hiện. Đối với  vụ việc tồn đọng thì chủ động thành lập (hoặc tham mưu thành lập) Đoàn kiểm tra xác minh, tổ công tác (đối với những vụ việc chưa thành lập đoàn) để xác minh, báo cáo đầy đủ nội dung vụ việc, nêu rõ nguyên nhân, khó khăn vướng mắc gửi về Thanh tra tỉnh và các sở ngành chuyên môn để có giải pháp tham mưu UBND tỉnh giải quyết dứt điểm các vụ việc; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu gắn với thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bô, công chức để chấn chỉnh các nội dung của công tác này đối với UBND cấp huyện, cấp xã, các sở ngành liên quan.

Chánh Thanh tra tỉnh Võ Văn Phúc trả lời chất vấn
 

Quan tâm đến nội dung này, đại biểu Bùi Nhân Sâm cho rằng trách nhiệm chính quyền cơ sở trong việc tiếp dân chưa thực hiện đúng quy định, cán bộ tiếp công dân ở xã được bố trí chưa đủ tầm nên dẫn đến có những vụ việc khiếu kiện vượt cấp, xin hỏi ông thời gian qua ngành đã tham mưu, phối hợp các ngành liên quan giải quyết tình trạng này như thế nào? Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Đại biểu Nguyễn Trọng Nhiệu và đại biểu Lê Thị Quỳnh Hoa đề nghị cho biết kết quả đã xử lý đối với tình hình xử lý đất đai sau vi phạm ở Phú Phong, tình hình khiếu nại, tố cáo liên quan đến dự án Hồ Bình Sơn và việc giao đất cho 55 hộ dân ở khu vực Nam Cầu Bến Thủy. Đối với các vụ việc đã được thanh tra nhưng chậm ra văn bản kết luận hoặc không ra văn bản kết luận thanh tra, đề nghị ông cho biết lý do vì sao và việc xử lý như thế nào đã theo đúng pháp luật chưa?

Đại biểu Bùi Nhân Sâm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

Đại biểu Nguyễn Huy Hùng, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh

 

Đại biểu Nguyễn Huy Hùng chất vấn thêm rằng thời gian qua ngành đã tập trung giải quyết các vụ việc tồn đọng, đã giải quyết 25/46 vụ việc, còn 21 vụ việc còn tồn đọng, đề nghị ngành cho biết quan điểm xử lý chung như thế nào để giải quyết các vụ việc tồn đọng. Đại biểu Trần Văn Kỳ đề nghị ngành Thanh tra xếp vụ việc liên quan đến giải phóng mặt bằng, di dời các hộ dân để thực hiện dự án hồ chứa nước Rào Trổ tại Kỳ Thượng, Kỳ Anh vào vụ việc tồn đọng để tập trung giải quyết.

Liên quan đến lĩnh vực này, giám đốc Sở Tài nguyên môi trường Võ Tá Đinh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đã giải trình, trao đổi làm rõ các vấn đề liên quan đến quyền lợi của người dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn bổ sung trả lời chất vấn của Thanh tra tỉnh
 

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Đặng Quốc Khánh - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ, đầy trách nhiệm toàn bộ các ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh. Đồng chí cho rằng năm 2017, bên cạnh thuận lợi, tỉnh ta còn gặp nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có, từ nhiệm vụ khắc phục và quản lý môi trường sau sự cố môi trường biển đến thiên tai, bão lụt, dịch bệnh liên tục xảy ra. Đặc biệt, Bão số 10 với cấp độ siêu bão đã gây thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống nhân dân. Nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị; sự đoàn kết, thống nhất của toàn dân; sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh ta đã vượt qua những khó khăn, lấy được đà tăng trưởng kinh tế và đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực; đồng thời chỉ ra những hạn chế, tồn tại và đưa ra các giải pháp liên quan đến một số ý kiến đại biểu HĐND tỉnh quan tâm chất vấn trên các lĩnh vực, cụ thể: tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương phối hợp hỗ trợ ngành Thuế thực hiện đồng bộ các giải pháp, rà soát lại các nguồn thu để có biện pháp khắc phục, chỉ đạo và đôn đốc thu nộp kịp thời, có giải pháp xử lý dứt điểm nợ đọng thuế, giảm thiểu thấp nhất nợ mới phát sinh; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, xây dựng NTM;  huy động nguồn lực lớn để hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn; về quy hoạch đô thị, tập trung giải quyết việc ngập úng cụ bộ trên địa bàn; quan tâm hoàn thành việc chuyển đổi mô hình quản lý chợ; tập trung cho công tác CCHC; tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh để chăm sóc sức khỏe cho người dân ngay từ tuyến cơ sở. Đối với các vụ việc tồn đọng, UBND tỉnh sẽ tăng cường chỉ đạo, rà soát lại các vụ việc tồn đọng ở cả 3 cấp, kiên quyết xử lý các vụ việc tồn đọng kéo dài theo đúng quy định và sớm trả lời cho người dân. Liên quan đến mỏ sắt Thạch Khê, quan điểm của tỉnh là tiếp tục dừng khai thác vì hiệu quả Kinh tế - xã hội chưa rõ ràng, hạ tầng giao thông chưa đảm bảo, năng lực chủ đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu, dự án còn nhiều rủi ro về môi trường, công nghệ khai thác chưa tiên tiến, chưa có giải pháp tối ưu để tiêu thụ sản phẩm...

Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh

 

Qua đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trước mắt cần làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống buôn lậu, phòng chống cháy nổ, nhất là trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Đồng thời, sẽ tiếp tục chỉ đạo, điều hành các hoạt động của UBND tỉnh vượt qua những khó khăn để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đã đặt ra trong năm 2018.

Phát biểu kết thúc phiên chất vấn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh kỳ họp đã giành thời gian phù hợp, thỏa đáng cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn (1,5 ngày), đây là điểm đổi mới nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả của kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh; đồng thời khẳng định rằng phiên chất vấn đã diễn ra trong trong không khí dân chủ, sôi nổi và đầy tính xây dựng, trách nhiệm. Các đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tâm huyết, tinh thần làm việc nghiêm túc, chất vấn ngắn gọn, rõ, trọng tâm và nêu các yêu cầu cần được trả lời, bám sát nhóm vấn đề, lĩnh vực và tích cực tranh luận, thể hiện sự quan tâm của Nhân dân và các đại biểu HĐND tỉnh. Tại kỳ họp lần này, có 5 nhóm vấn đề, lĩnh vực chất vấn trực tiếp tại kỳ họp thứ 5 với 6 lãnh đạo các sở ngành gồm: giao thông, quản lý đô thị; công thương; cải cách hành chính và quản lí cán bộ, công chức, viên chức; y tế, bảo hiểm y tế; công tác tiếp công dân và giải quyết các vụ việc tồn đọng; ngoài ra, giám đốc các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên môi trường, Bảo hiểm xã hội tỉnh, chủ tịch UBND các huyện…, đặc biệt là Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng trả lời giải trình làm rõ thêm các vấn đề mà cử tri và đại biểu quan tâm. Phần trả lời chất vấn của thủ trưởng các sở ngành cơ bản đúng trọng tâm, đi thẳng vào nội dung câu hỏi, tuy nhiên việc trả lời của một số lãnh đạo sở ngành chuẩn bị chưa chu đáo, nắm không kỹ, không chắc, trả lời còn chung chung, trong trả lời còn dàn trải, vòng vo, trả lời còn mang tính lý thuyết… 100% các lãnh đạo sở ngành đều hứa, đề nghị phải giữ lời hứa của mình trước cử tri và đại biểu và cần có chương trình hành động cụ thể để thực hiện. Sau phần trả lời của các sở, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đã phát biểu giải trình làm rõ thêm các nội dung và tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ với tinh thần trách nhiệm, thái độ thẳng thắn, kiên quyết khắc phục trong thời gian tới.

Đồng chí Lê Đình Sơn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5

 

Qua đó, đồng chí đề nghị: trước mắt tập trung chỉ đạo thu hoạch vụ Đông, triển khai vụ Xuân và kế hoạch sản xuất nông nghiệp năm 2018. Hoàn thành việc chi trả bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển lần cuối cùng, đảm bảo công bằng, đúng quy định, không được để sai sót, khiếu kiện. Tiếp tục khắc phục hậu quả thiên tai, bão số 10. Đẩy mạnh các giải pháp tăng thu ngân sách. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông; phòng, chống cháy nổ trong dịp tết nguyên đán. Hoàn thành việc tổng kết, đánh giá thực hiện nhiệm vụ năm 2017; triển khai nhiệm vụ 2018; phấn đấu hoàn thành vượt mức cao nhất chỉ tiêu, mục tiêu ngay từ những tháng đầu năm.

Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Xung quanh vấn đề thiệt hại mất mùa do giống thiên ưu 8, UBND tỉnh đã có báo cáo, nhưng chưa làm rõ nguyên nhân gây thiệt hại và ai chịu trách nhiệm, đề nghị thời gian tới cần phải làm rõ vấn đề này để trả lời cho người dân một cách thỏa đáng; trong đó phải khẳng định được nguyên nhân chính là do đâu để có biện pháp khắc phục.

Về vấn đề khai thác mỏ sắt Thạch Khê, đây là vấn đề quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế, xã hội, cần thực hiện nghiêm túc kết luận 72/2007 của Bộ Chính trị, trong đó điều chú ý nhất là khai thác mỏ sắt Thạch Khê phải hiệu quả, đặc biệt là phải chú ý phát triển bền vững và đảm bảo môi trường. Đồng chí cho rằng: dự án Mỏ sắt Thạch Khê là dự án lớn, xét về mặt kinh tế xã hội cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng, khi khai thác mỏ sắt Thạch khê phải đảm bảo hiệu quả kinh tế, xã hội và môi trường; phải đánh giá khách quan khoa học toàn diện dự án, vì vậy đề nghị UBND tỉnh và huyện Thạch Hà cần đánh giá khách quan khoa học toàn diện về tác động môi trường trong thời gian qua, xem xét còn phù hợp hay không, đặc biệt chú ý dứt khoát không đánh đổi môi trường vì mục đích kinh tế, để có cơ sở làm việc với các Bộ, ngành TW. Bên cạnh đó, UBND huyện Thạch Hà cần đánh giá khách quan toàn diện những hệ lụy của dự án đối với đời sống người dân và sớm có giải pháp để giúp đỡ bà con ổn định cuộc sống.


    Ý kiến bạn đọc