Rà soát từng dự án đang vướng mắc, giải quyết kịp thời các kiến nghị chính đáng của nhà đầu tư
EmailPrintAa
18:18 02/06/2017

Sáng nay (2/6) đoàn giám sát chuyên đề HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Võ Hồng Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đã có buổi giám sát về công tác quản lý nhà nước về đất đai và môi trường trên địa bàn Khu kinh tế Vũng Áng.

Theo báo cáo của BQL Khu kinh tế Vũng Áng, ngày 29/9/2015 tại UBND tỉnh đã điều chỉnh quy hoạch với diện tích 5.770 ha. Các dự án có quy mô lớn tại KKT tập trung vào các lĩnh vực như công nghiệp luyện cán thép, cảng biển, điện năng, công nghiệp hậu thép; sản xuất, phân phối xăng dầu, khí công nghiệp; logistic… Trong giai đoạn 2014 - 2016, về giao đất tại KKT Vũng Áng có 2 dự án với tổng diện tích 11.503,4 m2, có 84 dự án với tổng diện tích 2.411.979,3 m2 thuê đất trả tiền hàng năm, có 62 dự án với tổng diện tích 2.814.192,2 m2  thuê đất trả tiền một lần Báo cáo cũng chỉ rõ, hiện nay trên địa bàn KKT có 03 dự án chậm tiến độ trên 12 tháng so với tiến độ được ghi trong Giấy chứng nhận đầu tư; 10 dự án thuộc đối tượng chậm sử dụng đất kể từ khi được bàn giao đất và đầu tư không hiệu quả.

Phó Trưởng BQL Khu kinh tế tỉnh Đặng Văn Thành báo cáo

 

Về lĩnh vực môi trường, hiện nay, BQL Khu kinh tế có Trung tâm dịch vụ Hạ tầng đang thực hiện nhiệm vụ thu gom vận chuyển rác thải sinh hoạt tại 3 xã phường, với khối lượng khoảng 05 tấn/ ngày. Khối lượng chất thải rắn sinh hoạt trong khu kinh tế khoảng 80 - 100 tấn/ngày (tỷ lệ thu gom, vận chuyển, xử lý ước đạt 80%) được thu gom vận chuyển về Công ty TNHH MTV chế biến rác thải sinh hoạt Hoành Sơn để xử lý; Công tác thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường, phương án cải tạo phục hồi môi trường và đề án bảo vệ môi trường được thực hiện nghiêm túc, đúng theo quy trình.

Đồng chí Dương Tất Thắng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc

 

Tại buổi làm việc, đại diện BQL KKT cũng trình bày một số khó khăn, vướng mắc đang gặp phải trong công tác quản lý đất đai và môi trường trên địa bàn nhất là: công tác bồi thường GPMB để thực hiện dự án đầu tư còn chậm, mất nhiều thời gian dẫn đến không đáp ứng được tiến độ đã đề ra; có nhiều thay đổi về quy định của pháp luật liên quan trình tự, thủ tục thuê đất, gây khó khăn cho nhà đầu tư trong việc hoàn thiện hồ sơ thuê đất; nguồn nhân lực thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực môi trường của BQL bị thiếu hụt trầm trọng; công trình xử lý môi trường chung xây dựng chưa đồng bộ hoặc chưa xây dựng với các công trình hạ tầng kỹ thuật...Từ đó đưa ra các kiến nghị đề, xuất với đoàn giám sát.

 

Trao đổi tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn giám sát, lãnh đạo một số sở, ngành đã tập trung trao đổi một số vấn đề cùng quan tâm như: một số dự án được giao đất nhưng chậm tiến độ, nhà đầu tư có dấu hiệu đối phó để kéo dài tiến độ thực hiện dự án mà không bị thu hồi đất; công tác thu hút dự án phụ trợ đầu tư vào địa bàn...

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y kết luận cuộc làm việc

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y khẳng định, mục tiêu cao nhất của các đợt giám sát chuyên đề về quản lý đất đai và môi trường của HĐND lần này là nhằm rà soát lại tình hình sử đất đai, quản lý môi trường trên địa bàn toàn tỉnh. Từ đó sẽ có kiến nghị UBND tỉnh thu hồi đối với một sự dự án sử dụng đất vi phạm quy định.

 

Qua kiểm tra tại KKT Vũng Áng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị đối với những dự án đang tồn đọng, vướng mắc BQL cần phối hợp rà soát từng dự án một để xem xét nguyên nhân, nhất là về mặt chủ quan để có giải pháp tháo gỡ.

 

Xảy ra sự cố môi trường vừa qua phải xác định việc kêu gọi đầu tư tại KKT sẽ khó khăn hơn gấp bội. Vì vậy BQL Khu kinh tế và các sở, ban ngành cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, sâu sát hơn với doanh nghiệp, lắng nghe và giải quyết kịp thời các kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp về quy hoạch, đất đai, TTHC, môi trường.

Đoàn kiểm tra tại Dự án Polaris

 

Trước đó đoàn giám sát đã chia làm 2 tổ đi kiểm tra thực tế tại điểm sử dụng đất, các cơ sở kinh doanh, sản xuất trên địa bàn.


    Ý kiến bạn đọc