Sáng suốt lựa chọn bầu những đại biểu xứng đáng đảm nhận những trọng trách quan trọng của HĐND, UBND tỉnh trong nhiệm kỳ mới
EmailPrintAa
07:59 27/06/2016

(Trích diễn văn khai mạc kỳ họp thứ nhất Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII của đồng chí Lê Đình Sơn, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XVI)

Đồng chí Lê Đình Sơn, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XVI khai mạc kỳ họp

 

...Sau thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, thực hiện quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, hôm nay, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XVII, khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ nhất.

Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi xin nhiệt liệt chúc mừng 55 vị đại biểu vừa được cử tri tín nhiệm bầu vào Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XVII; xin gửi tới các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và quý vị đại biểu lời chào trân trọng, lời chúc sức khoẻ; chúc Kỳ họp thành công tốt đẹp.

Thực hiện Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Chỉ thị số 51-CT/TW, ngày 04/01/2016 của Bộ Chính trị về lãnh đạo, chỉ đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và các văn bản quy định, hướng dẫn của các cơ quan trung ương, 05 tháng đầu năm, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện các nhiệm vụ, công tác bầu cử nghiêm túc, đồng bộ, đúng quy trình, quy định, với trách nhiệm rất cao. Vào ngày 22/5/2016 vừa qua, cùng với cử tri cả nước, cử tri Hà Tĩnh đã phấn khởi thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, hăng hái tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Đối với Hà Tĩnh, trong quá trình triển khai công tác bầu cử, đã gặp khó khăn rất lớn về sự cố môi trường, thủy hải sản ven biển chết bất thường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, môi trường, xã hội đúng vào thời điểm hiệp thương lần thứ 3 và các ứng cử viên ĐBQH, HĐND các cấp tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử; trong thời gian này tạo những tiềm ẩn rất phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước ngày bầu cử. Trước tình hình đó, thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, Ủy ban bầu cử, đoàn thể các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động vào cuộc, thường xuyên sâu sát, kịp thời, đảm bảo an ninh trật tự, ổn định tình hình, tư tưởng nhân dân, động viên nhân dân và cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh đã thành công rất tốt đẹp; đảm bảo dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn và tiết kiệm. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trở thành ngày hội của toàn dân, với tỉ lệ cử tri đi bầu cử cao, đạt 99,72% (đây là tỉ lệ cao so với bình quân chung cả nước); đã có 1.419/1.672 tổ bầu cử và 160/262 xã, phường, thị trấn có 100% cử tri đi bầu, ngay cả thị xã Kỳ Anh có 99,70% cử tri đi bầu, 4/12 xã, phường, thị trấn có 100% cử tri đi bầu. Kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đảm bảo số lượng, đúng định hướng, thành phần, cơ cấu. Kết quả này cũng thể hiện được trách nhiệm, nghĩa vụ, sự đồng thuận và quyết tâm cao của cử tri Hà Tĩnh, của Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh, là tiền đề để chúng ta tiếp tục xây dựng, củng cố hệ thống chính quyền địa phương vững mạnh trong thời gian tới. Nhân dịp này, thay mặt Ủy ban bầu cử tỉnh và Chủ tọa kỳ họp, tôi xin cảm ơn và nhiệt liệt biểu dương tinh thần của cử tri, nhân dân tỉnh nhà trong việc tham gia xây dựng bộ máy nhà nước, xây dựng chính quyền các cấp.

Với vị trí là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân, trong nhiệm kỳ 2011-2016 vừa qua, trên cơ sở kế thừa, phát huy những thành quả và kinh nghiệm của các khóa trước, HĐND tỉnh khóa XVI đã tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của mình, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Các kỳ họp ngày càng đổi mới, dân chủ, thiết thực và hiệu quả, quyết định nhiều vấn đề quan trọng ở địa phương. Hoạt động giám sát có nhiều cải tiến, ngày càng nâng cao chất lượng; kịp thời phát hiện những hạn chế, tồn tại và kiến nghị với các cấp có thẩm quyền giải quyết. Các vấn đề phát sinh giữa 2 kỳ họp được chủ động giải quyết kịp thời và hiệu quả. Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân được  tiếp tục đổi mới, tạo sự gắn bó chặt chẽ mật thiết giữa đại biểu dân cử với cử tri, góp phần cũng cố niềm tin, tạo sự phấn khởi, đồng thuận trong nhân dân. Thành công và bài học kinh nghiệm của HĐND tỉnh khóa XVI sẽ là tiền đề quan trọng để HĐND tỉnh khóa XVII tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khoá XVII là kỳ họp chuyển giao nhiệm vụ giữa HĐND tỉnh khoá XVI và HĐND tỉnh khoá XVII, dự kiến tiến hành trong 1,5 ngày, theo chương trình nghị sự, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ tập trung xem xét, quyết định những nội dung quan trọng, chủ yếu sau:

Một, nghe Ủy ban bầu cử tỉnh báo cáo kết quả bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016-2021 và báo cáo kết quả xác nhận tư cách đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016-2021. Tiến hành bầu cử các chức danh của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Hội thẩm nhân dân; chỉ định Thư ký kỳ họp, quyết định Ủy viên các Ban HĐND tỉnh; thành lập các Tổ đại biểu HĐND tỉnh.

 Hai, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh, kết quả thực hiện công tác đầu tư phát triển, thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm; quyết định nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2016.

Xem xét và cho ý kiến đối với Báo cáo kiểm điểm sự chỉ đạo, điều hành, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh; Báo cáo hoạt động của các cơ quan liên quan theo luật định; Báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và kết quả thực hiện các nội dung chất vấn tại Kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI.

Ba, nghe Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh báo cáo về công tác giám sát và tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm 2016; Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc với những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh.

Bốn, bàn và quyết định các nghị quyết chuyên đề về: Cơ chế chính sách tạo nguồn lực xây dựng thành phố Hà Tĩnh đạt tiêu chí đô thị loại II;

Năm, bàn và quyết định Danh mục công trình, dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ.

Sáu, thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng khác.

Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khoá XVII có nhiều nội dung quan trọng. Thành công của kỳ họp là tiền đề tốt đẹp cho hoạt động toàn khóa HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021. Tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ, đổi mới, tập trung thảo luận, sáng suốt lựa chọn bầu những đại biểu xứng đáng đảm nhận những trọng trách quan trọng của HĐND, UBND tỉnh trong nhiệm kỳ mới. Đồng thời tập trung thảo luận, thẳng thắn, trung thực, đánh giá một cách cụ thể, khách quan tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch 6 tháng đầu năm 2016; nêu rõ những hạn chế, yếu kém, phân tích tìm ra nguyên nhân, bài học kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của các cấp, các ngành. Trên cơ sở dự báo tình hình, những thuận lợi và khó khăn, thách thức đặt ra trong thời gian tới của tỉnh nhà, nhất là những vấn đề đặt ra đối với việc khắc phục sự cố môi trường biển để có sự điều chỉnh và quyết định nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong 6 tháng cuối năm 2016 và xem xét các nội dung khác của kỳ họp.

Với tinh thần đó, tôi trân trọng tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ nhất, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XVII.

Xin trân trọng cảm ơn.


    Ý kiến bạn đọc