Sôi nổi thảo luận ở tổ
EmailPrintAa
14:58 12/07/2013

Bước sang ngày làm việc thứ hai, sáng ngày 12/7, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành thảo luận tại tổ về tình hình phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, các tờ trình, đề án của UBND tỉnh. Qua thảo luận, các ý kiến đều đánh giá cao kết quả thực hiện các nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2013. Đồng thời đóng góp nhiều ý kiến đề việc thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ 6 tháng cuối năm đạt được kế hoạch đã đề ra.

Với sự tham gia của 49 /54 vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và 169 vị khách mời; đã có 34 ý kiến phát biểu trực tiếp và 101 ý kiến gửi lại bằng văn bản. Về cơ bản các ý kiến bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với các nội dung báo cáo của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân tỉnh và các ngành liên quan. Tán thành với các tờ trình, đề án của UBND tỉnh và dự thảo Nghị quyết dự kiến thông qua tại kỳ họp lần này. Nhiều ý kiến đánh giá cao chất lượng các báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh. Tại buổi thảo luận ở hội trường các đại biểu đã tập trung vào các nhóm vấn đề sau:

Tại tổ 1, đại biểu Thái Sinh, Chánh thanh tra tỉnh, cho rằng: Mặc dù trong điều kiện hết sức khó khăn trên nhiều lĩnh vực, nhưng được sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương, sự lãnh đạo, chỉ dạo sâu sát của các cấp cùng với sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và người dân nên tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm vẫn tiếp tục được giữ vững phát triển, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, tuy nhiên những nguồn tăng thu làm vượt chỉ tiêu mang tính thời điểm, không bền vững; tình trạng thất thu ngân sách đang là vấn đề đáng quan ngại, hiện nay ngành thuế không quản lý được nhiều đối với hoạt động thương mại ngoài Quốc doanh, còn xem nhẹ nguồn thu thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường từ đó dẫn đến thất thu ngân sách. Vì thế trong thời gian tới cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước, đề cao thắt chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính vẫn là giải pháp quan trọng hàng đầu. Quan tâm hơn nữa công tác quản lý an ninh trật tự, quản lý lao động nước ngoài tại khu kinh tế Vũng Áng.

Đại biểu Đinh Quốc Thị phát biểu tại phiên thảo luận tổ
 

Theo đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt, Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Tĩnh cho rằng: hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh đã và đang xẩy ra tình trạng sinh con thứ 3, tỷ lệ này hiện nay đã đến hồi báo động, nhất là trong đội ngũ cán bộ công chức Nhà nước, tỉnh cần có chế tài mạnh hơn, cụ thể hơn để xử lý dứt điểm tình trạng này. Tình trạng dự án treo tiếp tục xuất hiện và tồn tại trên điạ bàn, nhất là trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh hiện nay tồn tại rất nhiều dự án treo như: Hud, TecCo, Sông Đà đã tạo ra nhiều bức xúc cho người dân, đặc biêt là dự án Khu đô thị mới Hàm Nghi (Sông Đà) hiện nay đang dự án này đang nợ tiền đền bù của nhân dân,  do đã quy hoạch treo nên đất đai của người dân trong khu vực này không thể chuyển nhượng được, không thể sản xuất được, bên cạnh đó do quy hoạch treo không có ai quản lý nên tại khu vực này đã trở thành bãi rác, nơi tập trung con nghiện.

Đại biểu Vũ Nam Phong, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, nhấn mạnh: Cần tập trung quan tâm hơn nữa đối với công tác QP-AN; quan tâm đúng mức về xây dựng khu vực phòng thủ cấp huyện, theo đó tổ chức tốt nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ 3 huyện gồm: Can Lộc - Hương Khê - Thạch Hà sắp tới; vấn đề tìm kiếm quy tập hài cốt Liệt sỹ, quân tình nguyện Việt Nam Hy sinh tại nước bạn Lào về nước, đầu tư trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho công tác quy tập, tìm kiếm, cất bốc hài cốt Liệt sỹ.

Đại biểu Vũ Nam Phong Chính ủy BCH Quân sự tỉnh
 

Đại biểu Đặng Quốc Vinh, Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy, quan tâm đến công tác đầu tư xây dựng chợ nông thôn; Thiết chế văn hóa cần phải kiểm tra, nghiên cứu thật kỹ và thực tế tại các khu dân cư từ đó đưa ra đề án sát thực nhất; việc sát nhập thôn xóm dẫn đến các nhà văn hóa thôn, hội quán bị dư thừa nhưng trên thực tế hiện nay lại thiếu do sau khi sát nhập chưa có nhà văn hóa chung vì thế đề nghị các địa phương cần có quy hoạch cụ thể để xây dựng cho hợp lý.

Các đại biểu tổ 2 tập trung phản ánh, tham gia đóng góp ý kiến đối với các vấn đề có liên quan đến báo cáo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH 6 tháng đầu năm. Hầu hết các ý kiến đóng góp đều cơ bản nhất trí cao với các số liệu, ý kiến đánh giá của báo cáo, đồng thời đề xuất bổ sung thêm một số nội dung, vấn đề có liên quan.

Đại biểu Phạm Hữu Bình cho rằng:  Thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách để xây dựng

Đại biểu Phạm Hữu Bình
 

và phát triển hạ tầng nông thôn, gần đây nhất là là quyết định số 859/QĐ- UBND Ban hành Quy định cơ chế hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn và kênh mương nội đồng năm 2013 trên địa bàn tỉnh. Đây là một quyết sách đúng đắn và hợp lý, tuy thế khi đi vào thực tiễn còn một số vướng mắc cần được tháo gỡ như: địa điểm hỗ trợ, hỗ trợ đường nhưng không có điện gây khó khăn trong việc thực hiện các công trình.

Ngoài ra đại biểu cũng đóng góp thêm ý kiến về việc sát nhập trường học. Thực tế cho thấy việc sát nhập là chủ trương đúng đắn nhưng việc sát nhập cấp 2 và cấp 1 vào hiệu quả không cao cần phải điều chỉnh lại.

Về cải cách hành chính đại biểu cho rằng cán bộ sở ngành và các huyện xã vẫn còn biểu hiện chưa chấp hành nghiêm túc chỉ thị 35 của Tỉnh ủy, quyết định 33 của UBND tỉnh.

Đại biểu Nguyễn Văn Hổ (Hồng Lĩnh) quan tâm nhiều đến việc chuyển đổi ruộng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Đại biểu cho rằng cần thực hiện nhanh chủ trương này vì thực tế ở địa phương có một số hộ đã đi làm ăn xa hoặc đã mất nhưng ruộng đất chưa được chia lại nên tình trạng thuê lại ruộng hoặc không có ruộng sản xuất xảy ra nhiều gây bức xúc trong nhân dân.

Đồng chí Võ Kim Cự - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên thảo luận tổ 2
 

Về đầu tư xây dựng cơ bản đại biểu cho rằng cần chọn khu, cụm công nghiệp để đầu tư có hiệu quả tránh đầu tư dàn trải gây lãng phí; quan tâm nhiều hơn đến đầu tư hạ tầng đô thị.

Tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Võ Kim Cự - Chủ tịch UBND tỉnh nêu ra một số điểm để các đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận như: tập trung vào các chính sách để tháo gỡ khó khăn, vượt khó đi lên, thoát nghèo hiệu quả và phát triển bền vững; nâng cao hơn nữa chất lượng, tổ chức bộ máy, tập trung nâng cao chất lượng cán bộ, cải cách hành chính; tập trung phát triển sản xuất, đẩy mạnh việc thay đổi cơ cấu sản xuất, chọn các sản phẩm để đầu tư; đẩy mạnh việc sát nhập thôn xóm, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ sở.

Đại biểu Nguyễn Thị Nữ Y (Lộc Hà) quan tâm nhiều hơn đến việc đảm bảo tình hình an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội. Đại biểu Nguyễn Văn Bổng (Kỳ Anh) lại quan tâm nhiều hơn đến hiệu quả việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới; tập trung tháo gỡ những khó khăn về đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng; vấn đề dạy thêm và học thêm huyện quản lý từ cấp THCS trở xuống nhưng lại chưa có văn bản nào quy định chức năng quản lý của huyện khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.

Đại biểu Đinh Nho Hậu phát biểu
 

Cũng quan tâm đến việc chuyển đôi ruộng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân nhưng đồng chí Võ Tá Đinh cho rằng: việc thực hiện chưa đúng với yêu cầu, tiến độ đề ra là do các địa phương chưa quan tâm, vào cuộc một cách quyết liệt, trách nhiệm của cán bộ trực tiếp chưa tốt.

Ở Tổ 3 gồm các đại biểu HĐND tỉnh bầu trên địa bàn 4 huyện Hương Sơn, Thạch Hà, Đức Thọ, Cẩm Xuyên….và các đại biểu khách mời. UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Trần Nam Hồng chủ trì cuộc thảo luận tổ; đã có 11 các đại biểu phát biểu trực tiếp về những nội dung kỳ họp.Theo đại biểu Thiều Đình Duy – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: các đại biểu HĐND tỉnh cần tập trung hơn nữa việc nghiên cứu các đề án do UBND tỉnh trình. Đại biểu cho rằng việc xem xét kỹ hiệu quả của đề án mang lại là yêu cầu lớn nhất để đề án khi được thông qua hợp với tình hình thực tiễn và đáp ứng được mong muốn của cử tri. Cần tính toán đến tính cấp thiết của đề án, hiệu lực, hiệu quả, phạm vi đề án khi biểu quyết thông qua các đề án.

Đại biểu Thiều Đình Duy phát biểu tại phiên thảo luận tổ 3
 

Đại biểu Nguyễn Văn Thanh – Tổ đại biểu bầu tại huyện Cẩm Xuyên phát biểu: nông dân lo lắng, băn khoăn trong việc thu mua nông sản cho nông dân, nhiều khi giá thành đầu vào cao hơn giá thành sản phẩm. Bên cạnh đó, nhiều công trình hạ tầng đầu tư phục vụ sản xuất nông nghiệp chưa thực sự phát huy tác dụng. Cần có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ và có hướng giải quyết triệt để.Đại biểu Đinh Nho Hậu – Tổ đại biểu bầu tại huyện Hương Sơn cho rằng: Để đạt kế hoạch thu cuối năm, cần tập trung chỉ đạo, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động để đảm bảo tốt nguồn thu thuế. Hiện nay, nhiều tổ chức cá nhân người nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt chính sách thuế nhưng vẫn còn một số trường hợp không chấp hành. Vì vậy, các cấp, ngành chức năng cần làm tốt công tác quản lý để tránh thất thu thuế từ các đối tượng này. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ngành thuế sẽ nỗ lực cố gắng và tin chắc rằng sẽ đạt kế hoạch được giao.

Về vấn đề này, Đại biểu Đặng Quốc Cương – Tổ đại biểu bầu tại Cẩm Xuyên cùng quan điểm: một số công trình hạ tầng chưa đảm bảo chất lượng, mục đích sử dụng, quá trình khảo sát thiết kế chưa đáp ứng yêu cầu thực tế nên không phát huy tác dụng. Cần kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý trách nhiệm cụ thể.

Đại biểu Trần Văn Kỳ
 

Phát biểu tại buổi thảo luận, đại biểu Trần Văn Kỳ - Tổ đại biểu bầu tại Đức Thọ: Thời gian qua, các vụ việc khiếu kiện, khiếu nại, vi phạm về khai thác đất đai, tài nguyên đang trở thành vấn đề bức xúc của xã hội. Nguyên nhân chính là do công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên môi trường còn nhiều bất cập, vì vậy cần được đưa vào trong đánh giá tình hình phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm và có các giải pháp giải quyết thỏa đáng.

Chiều nay, các đại biểu HĐND tỉnh sẽ xem xét việc xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu của đại biểu HĐND tỉnh; thông qua nghị quyết về việc miễn nhiệm chức danh thành viên Ban của HĐND tỉnh; bầu cử bổ sung Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016; bầu cử bổ sung Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016. Tiến hành việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu hoặc phê chuẩn.


    Ý kiến bạn đọc