Tăng cường công tác quản lý, khai thác, sử dụng rừng, đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh
EmailPrintAa
18:58 14/10/2019

Thực hiện chương trình giám sát chuyên đề của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh, chiều 14/10, Đoàn giám sát về “công tác quản lý, khai thác, sử dụng rừng, đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh” do đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì đã làm việc với các sở: Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NNPTNT), Tài nguyên & Môi trường (TNMT).

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thanh Huyền; Trưởng, phó các Ban HĐND tỉnh; thành viên Đoàn giám sát và các sở, ngành liên quan cùng dự.

Thời gian qua Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Trên cơ sở đó, Sở NNPTNT đã tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành các chương trình hành động, Chỉ thị, Nghị quyết và các văn bản cụ thể hóa các chủ trương phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hoàng Quốc Huấn báo cáo công tác quản lý, khai thác, sử dụng rừng, đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2019.

Theo đó, toàn tỉnh hiện có trên 360 ngàn ha rừng và đất lâm nghiệp, phân bố trên địa bàn 13 huyện, thị xã, thành phố . Toàn bộ diện tích đất rừng được giao cho 20 chủ rừng tổ chức quản lý 254.450ha, chiếm 70,7%; 27.000 chủ rừng hộ gia đình, cộng đồng quản lý 71.528ha, chiếm 19,9%; diện tích còn lại chưa giao đang do UBND xã quản lý 34.065ha, chiếm 9,4%. Sau khi được giao, cho thuê đất, rừng hầu hết các chủ rừng đã xây dựng phương án, kế hoạch và tổ chức thực hiện các giải pháp quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đúng quy định; từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất lâm nghiệp, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho cán bộ, nhân viên và người dân địa phương góp phần xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ môi trường sinh thái trên địa bàn.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hồ Huy Thành báo cáo và giải trình một số vấn đề thành viên Đoàn giám sát quan tâm

Từ năm 2016 - 2019, trên địa bàn tỉnh đã chuyển mục đích sử dụng 199,92 ha rừng/20 dự án. Việc chuyển mục đích sử dụng rừng được thực hiện đúng quy định của pháp luật; trồng lại rừng trên 200 ha/199 ha diện tích rừng đã chuyển mục đích sử dụng, đạt tỷ lệ 101%. Công tác giao khoán đất rừng được thực hiện nghiêm túc; đến nay, cơ bản các đơn vị chủ rừng đã và đang thực hiện rà soát, chuyển đổi theo đúng quy định, công tác giao khoán rừng và đất lâm nghiệp dần đi vào ổn định và phát huy hiệu quả.

Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh, Phó Trưởng đoàn giám sát: Tiếp tục đánh giá cụ thể công tác quản lý, bảo vệ, sử dụng diện tích đất lâm nghiệp đã giao cho các cá nhân, tập thể

Theo báo cáo của Sở TNMT, tính đến nay, toàn tỉnh đã triển khai việc đo vẽ, lập bản đồ địa chính, xác định ranh giới trên thực địa, trên bản đồ đất lâm nghiệp và hoàn thành đo vẽ lập bản đồ địa chính, trích lục bản đồ địa chính cho 138 xã, phường, thị với 221 tờ bản đồ với diện tích 45.399,07 ha. Công tác xác định ranh giới trên thực địa được quan tâm, thực hiện tốt. Tính đến nay, tại 237 xã, phường, thị trấn thuộc địa bàn 13 huyện, thành phố, thị xã đã thực hiện kê khai, đăng ký cấp đổi giấy chứng nhận gắn với đo vẽ bản đồ địa chính. Các địa phương đã ký cấp đổi được 427.235 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên tổng số 435.965 giấy cần cấp, đạt 98,0% so với nhu cầu và đã tổ chức giao 416.110 giấy chứng nhận cho người sử dụng đất, đạt 97,4% số giấy chứng nhận đã ký.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Huy Hùng: Cần có giải pháp quyết liệt trong xử lý các vụ việc tranh chấp đất rừng trên địa bàn tỉnh

Cũng tại cuộc làm việc, sở NNPTNT và sở TNMT đã đánh giá những kết quả, khó khăn trong việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh trên lĩnh vực lâm nghiệp và các vấn đề đoàn giám sát chuyên đề yêu cầu.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nguyệt: Cần có giải pháp phù hợp nhằm tận dụng, phát huy các giá trị của rừng, đất lâm nghiệp của tỉnh nhằm phát triển du lịch.

Phát biểu tại cuộc làm việc, các đại biểu tham dự đề nghị các sở làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến công tác quản lý, khai thác, sử dụng đất, rừng sau khi được giao; nguyên nhân, giải pháp đối với việc phòng cháy, chữa cháy rừng; hiệu quả việc trồng rừng thay thế; công tác xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm khi được giao khoán rừng, đất lâm nghiệp; việc hấp thụ các chính sách của HĐND tỉnh đã ban hành liên quan đến lĩnh vực lâm nghiệp; công tác quản lý, sử dụng đất rừng, đất lâm nghiệp đối với các tổ chức tôn giáo; phương án xử lý đối với phần diện tích đất rừng đã giao nhưng sử dụng không hiệu quả; giải pháp xử lý việc tranh chấp đất rừng trên địa bàn tỉnh…

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y kết luận tại cuộc làm việc

Kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y đánh giá cao công tác chuẩn bị kịp thời, chu đáo của các sở nhằm phục vụ nội dung Đoàn giám sát yêu cầu; đồng thời nêu lên một số bất cập, hạn chế cần khắc phục. Thời gian tới, đồng chí đề nghị các Sở tích cực tham mưu, tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả các Luật trên lĩnh vực ngành quản lý; chủ động, tích cực tham mưu các kế hoạch để thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành. Tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về sử dụng, khai thác rừng, đất lâm nghiệp; nâng cao chất lượng công tác đo vẽ bản đồ địa chính, cắm mốc ranh giới sử dụng đất; tiếp tục kiến nghị nhằm bố trí đủ biên chế được giao… Trên cơ sở báo cáo của các sở, Đoàn giám sát sẽ tiến hành giám sát, làm việc với các đơn vị liên quan và tổng hợp đưa vào báo cáo chung tại cuộc làm việc với UBND tỉnh.

Lưu Thành

    Ý kiến bạn đọc