Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Hội đồng nhân dân các cấp
EmailPrintAa
11:16 15/05/2018

Sáng ngày 15/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị góp ý dự thảo Đề án "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Hội đồng nhân dân các cấp". Các đồng chí: Lê Đình Sơn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Nữ Y - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND; Võ Hồng Hải - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí nguyên lãnh đạo HĐND tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các Ban, Văn phòng và đại diện lãnh đạo các huyện, thị, thành phố.
 Đồng chí Lê Đình Sơn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo
 

Đề án “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Hội đồng nhân dân các cấp” được xây dựng nhằm mục đích đánh giá khách quan, toàn diện thực trạng sự lãnh đạo của Đảng đối với HĐND các cấp trong thời gian qua, xác định một số quan điểm, mục tiêu, giải pháp nhằm tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo, nâng cao tính khoa học, năng lực và hiệu quả lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động HĐND các cấp.

Đồng chí Võ Hồng Hải - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh...

 

Trên cơ sở đó, Đề án cũng đã xác định mục tiêu là tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng để đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp; phát huy hơn nữa vai trò của HĐND thực sự là cơ quan quyền lực nhà nước, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân; các chủ trương, chính sách của Đảng được thể chế đầy đủ, kịp thời và tổ chức thực hiện có hiệu quả.

... Đồng chí Đặng Quốc Cương - Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cẩm Xuyên...

 

Đề án được xây dựng gồm 02 phần: phần thứ nhất: Những vấn đề chung và phần thứ hai: Nội dung đề án (có 3 chương: Chương 1: Thực trạng công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng các cấp đối với Hội đồng nhân dân trong thời gian qua. Chương 2: Quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân. Chương 3: Tổ chức thực hiện).

... Đồng chí Võ Công Hàm - Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ...

 

Thảo luận, trao đổi tại hội nghị, các đại biểu tham dự cơ bản đồng tình, thống nhất với tên Đề tài, bố cục và nội dung của Đề án. Qua đó, lưu ý cần xem xét, viết lại Đề án theo hướng ngắn gọn, súc tích; trong đó, cần xác định rõ quan điểm cốt lõi của Đề án là đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động hội đồng nhân dân, đặc biệt cần quan tâm, chú trọng đến chất lượng đại biểu hội đồng nhân dân.

... Đồng chí Nguyễn Văn Danh , Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh
 
 
... Đồng chí Lê Văn Tùng – Nguyên Ủy viên Thường trực, Nguyên Chánh Văn phòng HĐND tỉnh...
 
... Đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú - nguyên Ủy viên thường trực HĐND tỉnh...
 

Đồng thời, đề nghị: tăng cường tập huấn, bồi dưỡng cho các đại biểu HĐND; thể chế hóa chương trình toàn khóa trên cơ sở nghị quyết của đảng để xây dựng nghị quyết chuyên đề sát đúng; cần phát huy vai trò, trách nhiệm của các đại biểu và tổ đại biểu trong quá trình giám sát nghị quyết; nâng cao chất lượng giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề, giám sát thông qua chất vấn tại kỳ họp; tăng cường công tác phối kết hợp chặt chẽ giữa HĐND với MTTQ trong hoạt động giám sát; nâng cao vai trò của Đoàn ĐBQH và tổ đại biểu HĐND trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tại các địa phương; quan tâm đến chất lượng đại biểu hội đồng, nhất lại đại biểu chuyên trách; nâng cao chất lượng của đội ngũ tham mưu, phục vụ...

... và Đồng chí Thiều Đình Duy - nguyên Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị 
 

Ngoài ra, đề nghị bổ sung thêm quan điểm của Đề án như: tăng cường sự lãnh đạo của đảng là phát huy cao độ quyền dân chủ nhằm tập trung tối đa trí tuệ đại biểu hội đồng và trí tuệ nhân dân cả tỉnh để thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế xã hội và bổ sung thêm một số giải pháp có điểm nhấn để đạt được yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động HĐND các cấp.

Đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận

 

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các đại biểu, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y kết luận: yêu cầu Ban soạn thảo tiếp thu tối đa và bổ sung các ý kiến của các đại biểu vào dự thảo Đề án để hoàn chỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, quyết định. Trên cơ sở đó sẽ đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, ban hành Chỉ thị “Về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Hội đồng nhân dân các cấp” và làm căn cứ để HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp”.


    Ý kiến bạn đọc