Tập huấn kỹ năng phân tích chính sách dành cho đại biểu dân cử
EmailPrintAa
14:58 20/12/2017

Trong các ngày từ 20 đến 22/12/2017, tại Thành phố Vũng Tàu, Ban công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị tập huấn Kỹ năng phân tích chính sách dành cho đại biểu dân cử.
 

Tham dự hội nghị có 120 đại biểu là Thường trực Hội đồng nhân dân, lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc, các đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân; lãnh đạo Văn phòng Hội đồng nhân dân, Đoàn đại biểu Quốc hội của 23 tỉnh, thành phố trong cả nước. Về phía tỉnh ta tham dự hội nghị có đồng chí Võ Hồng Hải, TUV, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, lãnh đạo Văn phòng. 

Đây là một hội nghị hết sức quan trọng đối với Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp để cụ thể hoá quy trình lập pháp, xây dựng chính sách theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Với tinh thần đó, hội nghị tập huấn cung cấp cho các đaị biểu cơ quan dân cử cách nhận diện các vấn đề chính sách và phân tích tác động của chính sách đằng sau các chi tiết kỹ thuật, các con số chuyên môn, các điều khoản quy định của cơ quan soạn thảo trình.  Cung cấp những thông tin cơ bản về quy trình phân tích chính sách, các công cụ và kỹ năng dành cho đại biểu dân cử để phân tích chính sách trong lĩnh vực lập pháp, giám sát, tham gia xem xét, quyết định các chính sách của quốc gia hoặc địa phương. Tiếp đó, các đại biểu cũng được các chuyên gia về chính sách, pháp luật, kinh tế… trao đổi, thảo luận sâu về phân tích chính sách, tính tác động đa chiều của chính sách, đánh giá tính hiệu quả của chính sách, trong đó nhấn mạnh tương quan giữa chi phí và lợi ích của chính sách.

Đồng chí Võ Hồng Hải, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh
 

Phát biểu chia sẽ tại hội nghị, đồng chí Võ Hồng Hải, TUV, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh nhấn mạnh công tác phân tích chính sách trên thực tế thời gian qua đã được Thường trực, các Ban của Hội đồng nhân dân thực hiện thông qua công tác thẩm tra chinh sách theo luật định. Tuy vậy, đối chiếu với các nội dung phân tích của hội nghị thì một số khâu thực hiện chưa tốt như phân tích chính sách trước soạn thảo dẫn đến cơ quan chuẩn bị phải chỉnh sửa rất nhiều lần; một số đại biểu chưa chú ý đúng mức đến việc thu thập thông tin để tham gia phân tích, phản biện chính sách chính xác. Từ một số hạn chế này và tiếp thu những nội dung được truyền thụ, sau hội nghị này, Thường trực Hội đồng nhân dân sẽ xem xét, có giải pháp nâng cao kỹ năng phân tích chính sách cho các đại biểu và cơ quan tham mưu để góp phần nâng cao, hiệu lực, hiệu quả của Hội đồng nhân dân các cấp.


    Ý kiến bạn đọc