Tập huấn sử dụng phần mềm kỳ họp không giấy cho đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII
EmailPrintAa
23:36 29/10/2022

Chiều ngày 28/10/2022, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm kỳ họp không giấy cho đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021- 2026

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Phó Chủ tích Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thị Thanh Huyền, Phó Chủ tịch  HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ, Trưởng, phó các Ban HĐND tỉnh; các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII; Lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ phát biểu tại buổi tập huấn

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ nhấn mạnh: “Kỳ họp không giấy tờ" được triển khai với mục tiêu đẩy nhanh hiệu quả làm việc, tiết kiệm thời gian, chi phí, giúp đại biểu HĐND đưa ra quyết định tại các kỳ họp kịp thời, nhanh chóng và chính xác. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng nhằm  nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan quyền lực của Nhà nước ở địa phương; đồng thời góp phần vào lộ trình xây dựng chính quyền điện tử, hiện đại hóa nền hành chính nhà nước của tỉnh Hà Tĩnh theo Nghị quyết 05-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số.

Toàn cảnh buổi tập huấn

Để thực hiện mục tiêu đó, trong thời gian qua Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã giao Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh phối hợp với Công ty tin học Tân Dân tiến hành xây dựng xong phần mềm Quản lý kỳ họp và đã triển khai tập huấn ở 13 huyện, thành phố, thị xã. Đối với lớp tập huấn của đại biểu HĐND tỉnh, vì nhiều lý kho khác nhau, cho đến hôm nay chúng ta mới tổ chức thực hiện được. Tại buổi tập huấn hôm nay, các đại biểu sẽ được trang bị một số kỹ năng trên 3 nhóm chủ thể.

Đối với chủ tọa kỳ họp: các đồng chí sẽ được trang bị kỹ năng điều hành kỳ họp, như: quản lý đại biểu, tạo nội dung phiên họp, quản lý đăng ký phát biểu, chất vấn và trả lời chất vấn, quản lý biểu quyết, quản lý các tài liệu.

Đối với Tổ thư ký: các đồng chí sẽ được trang bị các kỹ năng về tổng hợp tài liệu; quản lý các dự thảo nghị quyết sau khi được các đại biểu góp ý, bổ sung.

Đối với các đại biểu: chúng ta sẽ được trang bị kỹ năng khai thác toàn bộ tài liệu của kỳ họp trên phần mềm. Thay cho việc phải in bằng giấy như trước đây và giúp cho chúng ta có thể khai thác tài liệu ở mọi lúc, mọi nơi.. kỹ năng đăng ký phát biểu, đăng ký chất vấn và kỹ năng biểu quyết, thông qua các Nghị quyết của Kỳ họp….

Để cho nội dung buổi tập huấn hôm nay được ứng dụng hiệu quả trong quá trình tổ chức kỳ họp, đề nghị các đại biểu, trong quá trình tập huấn có vấn đề gì chưa rõ, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn, hoặc có những vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức, điều hành kỳ họp mà trong phần mềm chưa được thể hiện đầy đủ, thì các đại biểu trao đổi với giảng viên để được giải đáp cụ thể.

Các đại biểu được hướng dẫn sử dụng phần mềm kỳ họp HĐND tỉnh “không giấy tờ” trên máy tính bảng

Đối với đơn vị cung cấp phần mềm, đồng chí yêu cầu, cần rút kinh nghiệm những vấn đề phát sinh qua quá trình tập huấn ở các lớp cấp huyện để truyền đạt dễ hiểu hướng dẫn cho các đại biểu cụ thể, dễ hiểu và lắng nghe ý kiến góp ý của các đại biểu để buổi tập huấn đạt được kết quả cao nhất.

Tại buổi tập huấn, các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII được giới thiệu, hướng dẫn sử dụng các tính năng của hệ thống phần mềm kỳ họp như: đăng nhập hệ thống,  điểm danh, tra cứu, sử dụng tài liệu, theo dõi và tham gia các nội dung của kỳ họp, nhất là đăng ký thảo luận, chất vấn, tranh luận và thực hiện quyền biểu quyết…. Hy vọng với những kết quả đạt được thông qua buổi tập huấn lần này sẽ được ứng dụng rộng rãi trong các kỳ họp HĐND tỉnh trong thời gian tới.

Nguyễn Hoa

    Ý kiến bạn đọc