Tập trung làm tốt công tác tổng kết nhiệm kỳ 2011-2016 và lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021
EmailPrintAa
15:06 18/03/2016

Năm 2016 diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp, kỷ niệm 185 năm ngày thành lập tỉnh, 25 năm ngày tái lập tỉnh... Bên cạnh việc cùng với cả hệ thống chính trị trong tỉnh triển khai tổ chức tốt các hoạt động chào mừng, kỷ niệm các sự kiện trên, Hội đồng Nhân dân tỉnh đã xác định 2 nhiệm vụ trọng tâm trực tiếp cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo là tổ chức tốt việc tổng kết hoạt động của Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2026 và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Nhiệm kỳ hoạt động của Hội đồng Nhân dân các cấp 2011-2016 sắp kết thúc với sự kiện bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân nhiệm kỳ mới 2016-2021 vào ngày 22/5/2016. Trên cơ sở hướng dẫn của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, công tác triển khai các hoạt động tổng kết nhiệm kỳ Hội đồng Nhân dân các cấp được Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh đã ban hành kế hoạch tổng kết, hướng dẫn Hội đồng Nhân dân các cấp thực hiện việc rà soát công tác tổ chức, đánh giá kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ; phối hợp và phân công các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị các công việc cần thiết đảm bảo việc tổng kết được tổ chức một cách chu đáo, chất lượng và tiết kiệm.


Các đại biểu trao đổi bên lề kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khóa XVI

 

Tại các Kỳ họp tổng kết, Hội đồng Nhân dân các cấp sẽ tiến hành xem xét, đánh giá kết quả hoạt động nhiệm kỳ 2011-2016 của Hội đồng Nhân dân, Uỷ ban Nhân dân, Thường trực Hội đồng Nhân dân, các ban của Hội đồng Nhân dân và đại biểu Hội đồng Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân, Toà án Nhân dân cùng cấp; thực hiện công tác khen thưởng đối với các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động của Hội đồng Nhân dân và công tác tham mưu, phục vụ hoạt động của Hội đồng Nhân dân. Thông qua việc tổng kết tình hình tổ chức và hoạt động của Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, Hội đồng Nhân dân các cấp sẽ đánh giá những thuận lợi, khó khăn, ưu điểm, khuyết điểm trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng Nhân dân, Thường trực Hội đồng Nhân dân, các ban Hội đồng Nhân dân và đại biểu Hội đồng Nhân dân theo luật định và cơ cấu tổ chức, phương thức hoạt động; rút ra nguyên nhân và bài học kinh nghiệm thực, đề ra phương hướng, nhiệm vụ và những giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng Nhân dân các cấp trong nhiệm kỳ tới, nhất là từ thời điểm Luật Tổ chức chính quyền địa phương có hiệu lực thi hành; đồng thời kiến nghị những vấn đề cần hoàn thiện hơn trong tổ chức và hoạt động của Hội đồng Nhân dân các cấp và cơ quan tham mưu, phục vụ hoạt động của Hội đồng Nhân dân. Việc tổng kết dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 10/4/2016 đối với Hội đồng Nhân dân cấp huyện, cấp xã và trước ngày 20/4/2016 đối với Hội đồng Nhân dân tỉnh.

 

Thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ, các nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 sẽ được tiến hành vào ngày 22/5/2016. Đây là sự kiện chính trị lớn, là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân. Vì vậy, việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân trong Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới là một nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà nói chung và của Hội đồng Nhân dân các cấp nói riêng trong năm 2016.

 

Trên cơ sở quy định của luật, các văn bản hướng dẫn của Trung ương và khung thời gian triển khai các nội dung công việc; Ban Chỉ đạo bầu cử, Uỷ ban bầu cử tỉnh. Thường trực Hội đồng Nhân dân, Uỷ ban Nhân dân, Uỷ ban MTTQ tỉnh đã tổ chức các hội nghị quán triệt các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân, triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai công tác bầu cử, tổ chức hiệp thương bầu cử lần thứ nhất để thống nhất cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp. Tính đến thời điểm này, Ủy ban bầu cử các cấp của tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, kế hoạch, hướng dẫn... Theo đúng quy định và tiến độ thời gian, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấp đang triển khai các nội dung công việc cho hiệp thương lần thứ hai để lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân mỗi cấp theo quy định và hướng dẫn của trung ương, của tỉnh, đảm bảo người được giới thiệu ứng cử phải có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu Nhân dân; đồng thời bảo đảm cơ cấu hợp lý về số đại biểu là người đang công tác ở cơ quan đảng, nhà nước, lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể Nhân dân, giảm hợp lý số đại biểu công tác tại cơ quan hành chính; tăng số lượng đại biểu chuyên trách; bảo đảm tỉ lệ người ứng cử là nữ theo đúng quy định của Luật Bầu cử; có tỉ lệ hợp lý đại biểu các tôn giáo, đại biểu tái cử, đại biểu trẻ tuổi, đại biểu là các nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ, đại biểu xuất thân từ công nhân, nông dân, doanh nhân, hợp tác xã về các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

 

Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 thực sự trở thành ngày hội của toàn dân, đòi hỏi công tác chuẩn bị phải được thực hiện tốt. Bên cạnh việc thực hiện kế hoạch bầu cử và công tác giới thiệu người ra ứng cử, Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tiến hành xây dựng kế hoạch, phương án các nội dung công việc trước, trong và sau ngày bầu cử; chuẩn bị đầy đủ điều kiện vật chất, kỹ thuật phục vụ cho cuộc bầu cử; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia bầu cử... Trong thời gian tới, thực hiện nghị quyết của Hội đồng Nhân dân tỉnh, Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh sẽ tổ chức việc giám sát bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

 

Tin tưởng rằng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với công tác chuẩn bị được thực hiện chu đáo, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 sẽ thành công tốt đẹp, là đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý, dân chủ sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân, tạo điều kiện cho Nhân dân thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của mình thông qua việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu, có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho Nhân dân tại Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp.


    Ý kiến bạn đọc