Tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến,đưa ra các chủ trương, chính sách phù hợp, giải pháp thiết thực để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh năm 2017 và các năm tới của tỉnh
EmailPrintAa
11:09 13/12/2016

(Trích phát biểu của đồng chí Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội tại kỳ họp thứ 3, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII)

...Hôm nay, tôi rất vui mừng được tới dự phiên khai mạc của kỳ họp thứ 3, Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh khóa 17, thay mặt Ủy ban thường vụ Quốc hội, tôi thân ái gửi tới các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh cùng toàn thể quý vị đại biểu sức khoẻ, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Thưa các quý vị đại biểu,


Đồng chí Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại kỳ họp thứ 3, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII

 

Kỳ họp thứ III của HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII, diễn ra trong thời điểm toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang tích cực cụ thể hóa việc thực hiện nghị quyết trung ương IV của Đảng, các nghị quyết của Quốc hội khóa XIV tại kỳ họp thứ 2. Tại kỳ họp này, Quốc hội dành phần lớn thời gian để xem xét, thảo luận các báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước; thảo luận các biện pháp, giải pháp phù hợp với tình hình trước mắt cũng như định hướng phát triển của đất nước trong những năm tiếp theo. Trong đó, xác định mục tiêu chủ yếu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 là: Bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, tạo chuyển biến rõ trong thực hiện ba đột phá chiến lược; cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Nâng cao tính tự chủ của nền kinh tế. Bảo đảm an sinh xã hội và chăm lo đời sống nhân dân. Phát triển văn hóa, giáo dục, thực hiện dân chủ và tiến bộ, công bằng xã hội. Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai; tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật; tập trung tinh giản biên chế, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu. Tăng cường tiềm lực quốc phòng, giữ vững an ninh quốc gia, ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ. Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế, tạo môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Qua theo dõi tình hình của tỉnh Hà Tĩnh và nghe báo cáo tại kỳ họp hôm nay, Tôi được biết trong những năm qua, đặc biệt là năm 2016, tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức rất lớn như sự cố môi trường biển do Formosa gây ra, tình hình thiên tai, lũ lụt trên diện rộng trong tháng 10 vừa qua đã ảnh hưởng lớn đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất, đời sống của người dân, doanh nghiệp của tỉnh nhà, tác động xấu đến an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Trong hoàn cảnh khó khăn đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, đã đạt được một số kết quả tích cực, cơ bản hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ đề ra: Trong đó sản xuất nông nghiệp tăng trưởng khá. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục đạt một số kết quả quan trọng, có thêm 23 xã đạt chuẩn (tổng số xã đạt chuẩn toàn tỉnh là 75 xã chiếm 32,6%), không còn xã dưới 9 tiêu chí. Đây là kết quả khả quan và cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Công tác quản lý thị trường được tăng cường. Số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp và thành lập mới tăng cao. Lĩnh vực văn hoá, xã hội chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục toàn diện được giữ vững. Mạng lưới cơ sở khám chữa bệnh được củng cố; công tác an toàn vệ sinh thực phẩm được quan tâm chỉ đạo. Hoạt động văn hóa - thể thao, thông tin, truyền thông tiếp tục phát triển theo diện rộng và nâng cao chất lượng về chiều sâu. Phong trào xây dựng đời sống văn hoá gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được đẩy mạnh. Thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách đảm bảo an sinh xã hội. Công tác giảm nghèo được quan tâm chỉ đạo, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn 10,37%. Tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp. Quốc phòng - an ninh được đảm bảo.

Đạt được những thành tựu và kết quả trên thể hiện quyết tâm mạnh mẽ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Trong đó có sự đóng góp rất quan trọng của Hội đồng nhân dân và các đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Nhân dịp này, thay mặt Ủy ban thường vụ Quốc hội, tôi chúc mừng và biểu dương những thành tựu mà các đồng chí đạt được trong năm qua.

Thưa các vị đại biểu!


 

Trao đổi với các đại biểu bên lề kỳ họp

Đất nước ta đang đứng trước nhiều cơ hội thuận lợi, song cũng gặp không ít khó khăn, thách thức; nhiệm vụ cho năm 2017 và những năm tiếp theo của cả nước nói chung, tỉnh  Hà Tĩnh  nói riêng là hết sức nặng nề. Tôi tán thành với những nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong báo cáo kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2016, phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2017. Tôi nhấn mạnh thêm một số vấn đề để các vị đại biểu Hội đồng nhân dân quan tâm thảo luận; Hội đồng nhân dân tỉnh tham khảo, đưa ra những quyết định phù hợp với điều kiện tình hình thực tiễn của tỉnh để UBND tỉnh cụ thể hóa và tổ chức thực hiện hiệu quả trong năm 2017 và các năm tới:

Một là, Năm 2017 cho thấy còn rất nhiều việc cần được quan tâm bàn bạc, mổ xẻ, đề ra những giải pháp thiết thực có tính đột phá để giải quyết như: quy mô nền kinh tế của tỉnh còn nhỏ, trình độ phát triển hiệu quả và sức cạnh tranh thấp; tăng trưởng kinh tế phụ thuộc nhiều vào vốn đầu tư, trong đó vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chiếm tỷ trọng lớn (70%); cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp thiếu đồng bộ, chưa tạo được sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư; xây dựng nông thôn mới chỉ mới chú trọng đến xây dựng kết cấu hạ tầng mà chưa quan tâm chỉ đạo đúng mức việc tổ chức, nâng cao hiệu quả sản xuất, nhất là sản xuất liên kết, sản xuất theo chuỗi giá trị, chưa có phương án tốt thực hiện việc liên kết bốn nhà Nhà nông - nhà nước - nhà khoa học và nhà doanh nghiệp; khối lượng nợ xây dựng cơ bản nông thôn mới còn lớn; Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chậm, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án; nhất là Quản lý nhà nước về môi trường còn buông lỏng, bị động, cơ chế phối hợp quản lý, kiểm tra, thanh tra,  giám sát thiếu đồng bộ, hiệu quả; tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp, công tác tư pháp, phòng chống tham nhũng vẫn còn hạn chế, chưa đạt như mong muốn. Do vậy, đề nghị các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến, làm rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan đưa ra các chủ trương, chính sách phù hợp, giải pháp thiết thực để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh năm 2017 và các năm tới của tỉnh

Hai là, giám sát chặt chẽ các tác nhân gây ô nhiễm môi trường của dự án Formosa, theo dõi và có biện pháp khắc phục môi trường biển. Tập trung khôi phục, phát triển sản xuất nuôi trồng, khai thác thủy sản, tái tạo nguồn lợi thủy sản. Phân công cụ thể các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các tầng lớp nhân dân sử dụng kinh phí bồi thường do sự cố môi trường một cách hiệu quả trong đó: ưu tiên vào tái đầu tư nâng cao hiệu quả sản xuất, ổn định cuộc sống lâu dài; xây dựng các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm, chuyển đổi nghề, gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển nông nghiệp vùng bãi ngang.

Tập trung chỉ đạo và yêu cầu Công ty Formosa thực hiện đầy đủ các cam kết của chủ dự án, khẩn trương khắc phục đầy đủ các vi phạm để sớm đưa dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương đi vào hoạt động. HĐND cần chú trọng công tác giám sát việc thực hiện các cam kết về xử lý ô nhiễm môi trường và việc đảm bảo xả thải của công ty Formosa, đồng thời yêu cầu UBND tỉnh giao các cơ quan chức năng định kỳ kiểm tra, lấy mẫu nước tránh những vi phạm do công ty này gây ra để khôi phục lòng tin của Nhân dân và giảm thiểu những thiệt hại không đáng có về môi trường xảy ra trong thời gian tới; tiếp tục chỉ đạo, khắc phục hậu quả thiệt hại do lũ lụt gây ra, sớm khôi phục, nâng cấp, sửa chữa hạ tầng giao thông, thủy lợi để ổn định sản xuất và đời sống cho người dân vùng lũ; đẩy mạnh cải cách thủ tục  hành chính; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, tăng cường thu hút đầu tư; nhằm huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển. 

Ba là, tập trung thực hiện tốt Luật Tổ chức chính quyền địa phương, các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành liên quan đến hoạt động của Hội đồng nhân dân. Hội đồng nhân dân tỉnh cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động, nhất là các kỳ họp Hội đồng nhân dân và hoạt động giám sát. Theo đó, cần chuẩn bị thật tốt chương trình, nội dung kỳ họp, nâng cao chất lượng các đề án, báo cáo, tờ trình. Chú trọng vai trò chỉ đạo, điều hòa phối hợp hoạt động của Thường trực Hội đồng nhân dân đối với các Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân, kiện toàn Văn phòng Hội đồng nhân dân theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả. HĐND cần tiếp tục phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể trong quá trình thảo luận và ra các quyết định. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức giám sát và tiếp xúc cử tri. Cần sát dân hơn, tiếp tục gặp gỡ, lắng nghe ý kiến cử tri để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, khắc phục tính hình thức; tổ chức tốt việc tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, không để xảy ra các điểm nóng phức tạp về an ninh, trật tự; tiếp tục đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, đưa hoạt động chất vấn thành một trong những hoạt động thường xuyên, một hình thức giám sát quyền lực trực tiếp và hiệu quả đối với bộ máy chính quyền các cấp.

Bốn là, các cấp, các ngành cần chủ động, sáng tạo và quyết liệt hơn nữa; tiếp tục đổi mới tư duy, đổi mới phong cách lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức điều hành công việc theo tinh thần sâu sát, hiệu quả, thiết thực; đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính; nêu cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. Chủ động ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Thưa các quý vị đại biểu,

Kỳ họp thứ 3, Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh là kỳ họp quan trọng, là dịp để nhìn lại những gì đã làm được, chưa làm được trong năm 2016, từ đó đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho năm 2017 và những năm tiếp theo. Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm cao; kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh sẽ hoàn thành toàn bộ chương trình đã đề ra, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh sẽ hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18.

Một lần nữa tôi xin chúc các đồng chí Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các vị khách quý cùng toàn thể nhân dân tỉnh Hà Tĩnh sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!


    Ý kiến bạn đọc