Thường trực HĐND tỉnh giám sát chuyên đề “kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2006 – 2013”
EmailPrintAa
19:58 29/09/2014

Thực hiện chương trình giám sát chuyên đề năm 2014, ngày 29/9/2014, Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát tại các xã Hương Thọ, Đức Liên huyện Vũ Quang về kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2006-2013. Tham dự có đại diện các sở: Kế hoạch Đầu tư, Nông nghiệp PTNT, Lao động Thương binh & Xã hội, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; đại diện Thường trực HĐND, Lãnh đạo UBND, các phòng, ban liên quan thuộc huyện Vũ Quang. Các đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y - TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Hoàng Thị Cẩm Tú - TUV, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh chủ trì cuộc giám sát.

Đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y - TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và Đoàn giám sát tại công trình nhà văn hóa thôn 6 xã Hương Thọ

Qua giám sát tại 2 xã cho thấy, trong những năm qua, đặc biệt trong giai đoạn 2006 - 2013, nhờ sự hỗ trợ từ chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, các hộ nghèo, cận nghèo đã có ý thức tự phấn đấu vươn lên thoát nghèo, học hỏi cách làm ăn, sử dụng hiệu quả nguồn vốn của nhà nước. Từ nguồn hỗ trợ của chương trình, người nghèo, cận nghèo được học nghề, hỗ trợ phát triển sản xuất; hỗ trợ khám bệnh, cấp thẻ bảo hiểm y tế; thực hiện miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, trợ cấp xã hội; hỗ trợ vay vốn từ nguồn tín dựng ưu đãi.v.v... Đồng thời, từ nguồn hỗ trợ của chương trình, cơ sở vật chất hạ tầng tại các xã được quan tâm đầu tư, góp phần phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Đời sống người nghèo không ngừng được tăng lên, tiếp cận tốt các chính sách xã hội, các nhu cầu thiết yếu của người nghèo được đáp ứng, tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt. Chương trình đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của đại bộ phận nhân dân ngày càng được nâng lên.

Qua làm việc, các thành viên Đoàn đề nghị UBND các xã, các phòng, ban liên quan làm rõ thêm một số vấn đề như: việc làm nhà ở cho người nghèo ở địa bàn huyện thường xẩy ra lũ lụt; hiệu quả giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho các đối tượng sau khi được hỗ trợ đào tạo nghề; hiệu quả của các các dự án hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng theo Chương trình 135, Chương trình 30A; quy trình, hiệu quả hỗ trợ phát triển sản xuất; công tác duy tu, bảo dưỡng công trình giao thông nông thôn; việc lồng ghép chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững với các chương trình, dự án khác, nhất là chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, gắn với việc thực hiện 5 Đề án của tỉnh…..


Đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú - TUV, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại xã Đức Liên huyện Vũ Quang

Phát biểu tại các cuộc làm việc, đại diện Thường trực HĐND tỉnh đánh giá cao hiệu quả thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững tại các xã. Từ nguồn hỗ trợ của chương trình quốc gia giảm nghèo bền vững, các địa phương đã có cách làm sáng tạo, có hiệu quả, thực sự hỗ trợ người nghèo phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Đồng thời lưu ý các xã thời gian tới cần tiếp thu các ý kiến của thành viên Đoàn giám sát để bổ sung vào báo cáo, đánh giá đúng những mặt đạt được và những hạn chế, tồn tại, xác định rõ nguyên nhân và giải pháp khắc phục; cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể cần tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ để vươn lên đóng góp cùng xã hội xây dựng địa phương, đất nước; các xã căn cứ điều kiện của địa phương để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, tăng thu ngân sách, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới có hiệu quả; quan tâm hơn nữa đến đời sống vật chất, tinh thần của người nghèo...


    Ý kiến bạn đọc