Tiếp tục phát động các đợt thi đua cao điểm xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu
EmailPrintAa
00:46 08/10/2022

Chiều 7/10/2022, Đoàn giám sát chuyên đề của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh về “Thực trạng, hiệu quả và tính bền vững của các khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu và cơ chế hỗ trợ xi măng trên địa bàn tỉnh” đã làm việc với huyện Cẩm Xuyên. Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga chủ trì cuộc giám sát.

Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đào Thị Anh Nga; Lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh; Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; các sở, ngành, đơn vị liên quan cùng dự.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Lê Ngọc Hà báo cáo thực trạng, hiệu quả, tính bền vững của các khu dân cư NTM kiểu mẫu và cơ chế hỗ trợ xi măng trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên.

Thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh, giai đoạn từ 2017-2022, toàn huyện Cẩm Xuyên có 74 khu dân cư, 732 vườn mẫu đạt chuẩn, trong đó có nhiều khu dân cư trở thành điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới, là điểm đến tham quan, học tập kinh nghiệm cho các địa phương trong và ngoài tỉnh. Tổng nguồn lực xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu giai đoạn 2017-2022 là gần 121,8 tỷ đồng (trong đó ngân sách các cấp gần 39,7 tỷ đồng; xã hội hoá, huy động đóng góp từ nhân dân là trên 82,1 tỷ đồng).

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đào Thị Anh Nga: Cần có giải pháp để phát huy hiệu quả các vườn mẫu; tiếp tục chỉnh trang các khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Thành viên Đoàn giám sát, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Văn Danh: Đề nghị huyện làm rõ hơn những bất cập trong Bộ tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh.

hìn chung phong trào xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu đã tạo được chuyển biến rõ nét trong nhận thức của cán bộ, Đảng viên và Nhân dân; làm thay đổi bộ mặt tại các thôn, xóm; kết cấu hạ tầng được đầu tư, nâng cấp đồng bộ; vườn hộ được quan tâm chỉnh trang, phát triển sản xuất; môi trường được cải thiện, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, các giá trị truyền thống được bảo tồn, phát huy; đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên…

Phó ban Pháp chế HĐND tỉnh Phạm Nghĩa: Cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra việc chấp hành quy ước, hương ước trên địa bàn huyện.

Cũng trong giai đoạn này, từ cơ chế hỗ trợ xi măng, huyện Cẩm Xuyên đã triển khai xây dựng được trên 398km đường giao thông, 104,2km rãnh thoát nước, 90,92km kênh mương nội đồng. Tổng nguồn lực hỗ trợ của các cấp là trên 71 tỷ đồng; nguồn xã hội hoá, huy động từ nhân dân là trên 245,4 tỷ đồng. Nhìn chung, với nguồn kinh phí hỗ trợ không lớn nhưng đã huy động được nguồn lực rất lớn trong nhân dân để hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, rãnh thoát nước, kênh mương nội đồng.

Đoàn giám sát xem xét việc ứng dụng công nghệ thông tin tại nhà văn hóa thôn Tam Đồng…

…và xem mô hình xử lý nước thải sinh hoạt cụm dân cư tại thôn Đông Hạ, xã Cẩm Vịnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, cơ chế hỗ trợ xi măng còn một số tồn tại, hạn chế như: một bộ phận người dân vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại; việc củng cố, nâng cao mức độ đạt chuẩn tại một số khu dân cư có phần còn hạn chế đặc biệt đối với một số tiêu chí như nhà ở công trình phụ trợ, hàng rào xanh; hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất tại một số thôn xuống cấp tuy nhiên việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa còn chậm; Bộ tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu của tỉnh có nhiều nội dung, chỉ tiêu không còn phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2022-2025; việc phân bổ kế hoạch thực hiện chính sách của tỉnh còn chậm; việc nhân rộng những mô hình vườn mẫu hiệu quả gặp nhiều khó khăn. Việc cung ứng xi măng chưa tận dụng được thời gian nông nhàn của nhân dân trong những tháng đầu năm; việc trung chuyển xi măng đến trung tâm các xã còn gây khó khăn cho thôn, xóm, làm phát sinh thêm chi phí; việc hỗ trợ làm đường ngõ xóm 3,5m chưa phù hợp với yêu cầu người dân. Quy mô thiết kế định hình được áp dụng cho cơ chế hỗ trợ xi măng còn một số bất cập…

Tại cuộc giám sát, các đại biểu tham dự đề nghị huyện Cẩm Xuyên làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến đầu ra các sản phẩm đối với các vườn mẫu có quy mô lớn; giải pháp xử lý nước thải sinh hoạt trong các khu dân cư; quy trình, thời gian cung ứng xi măng trong năm; việc duy trì, nâng cấp các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu đã đạt chuẩn; tính đồng đều trong xây dựng khu dân cư NTM, vườn mẫu trên địa bàn huyện; những tiêu chí không phù hợp trong bộ tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu của tỉnh; việc chấp hành quy ước, hương ước, tỷ lệ vi phạm quy định pháp luật trên địa bàn huyện;

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga phát biểu tại cuộc giám sát.

Phát biểu tại cuộc giám sát, Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga cho rằng công tác xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, xây dựng giao thông nông thôn, rãnh thoát nước, kênh mương nội đồng của huyện Cẩm Xuyên đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Đồng thời, qua giám sát đồng chí mong rằng thời gian tới huyện Cẩm Xuyên tiếp tục duy trì phong trào xây dựng NTM; tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu; quan tâm công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu; chú trọng việc thực hiện khu dân cư mẫu phù hợp với điều kiện vùng miền, phát huy tiềm năng lợi thế của từng địa phương, bám sát quy hoạch vùng huyện, quy hoạch xã gắn với định hướng sản phẩm chủ lực; quan tâm lồng ghép và thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách của Trung ương, tỉnh; tiếp tục phát động các đợt thi đua cao điểm ra quân xây dựng khu dân cư kiểu mẫu gắn với củng cố xã đạt chuẩn nông thôn mới, xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, huyện nông thôn mới nâng cao.

Lưu Thành - Trương Liên

    Ý kiến bạn đọc