Tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Ninh trao đổi kinh nghiệm về phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp
EmailPrintAa
14:40 28/08/2019

Tiếp tục chương trình công tác, ngày 28/8, Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh khảo sát tại các khu kinh tế, khu công nghiệp của tỉnh Quảng Ninh. Đón và làm việc với Đoàn có Thường trực, lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, các sở, ngành liên quan và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh. Hai bên đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình điều hành, xây dựng, phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn hai tỉnh.

Lãnh đạo Ban QL KKT tỉnh Quảng Ninh cho biết: Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phát triển đến năm 2020, Quảng Ninh có 11 khu công nghiệp (KCN), 01 KKT ven biển và 03 KKT cửa khẩu phân bố trên 11/14 địa phương (cấp huyện) với tổng diện tích trên 368.000ha (chiếm 30,2% diện tích của tỉnh).

Đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đặt vấn đề về mục đích, yêu cầu của Đoàn công tác

Tổng vốn đầu tư thu hút trong giai đoạn 2012 đến nay đạt khoảng 3.902,69 triệu USD (gồm: 2.461,75 triệu USD vốn FDI và 33.141,59 tỷ đồng vốn trong nước, tương đương 1.440,94 triệu USD).  Tính đ ến thời điểm hiện tại, trên địa bàn KCN, KKT của tỉnh hiện có tổng số 237 dự án ngoài ngân sách (62 dự án FDI và 175 dự án trong nước) với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 4.779,43 triệu USD.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Hồi báo cáo tình hình kinh tế xã hội và tình hình phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng phát biểu tại cuộc làm việc

Tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu giai đoạn 2012 - 2018 tại các khu kinh tế, khu công nghiệp đạt 10.274,3 triệu USD, chiếm 32% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh; nộp ngân sách 11.402 tỷ đồng, chiếm 7,6% tổng thu ngân sách. Đạt được kết quả như trên, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết tỉnh đã tập trung cho công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng đồng bộ hiện đại và có những chính sách hỗ trợ ưu tiên đầu tư trong khu kinh tế, khu công nghiệp, tập trung cải cách thủ tục hành chính, xúc tiến đầu tư, đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp…

Đoàn khảo sát tại Khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Habor City

... khảo sát tại Khu đô thị mới Phương Đông​.

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trân trọng cảm ơn sự chia sẻ, đón tiếp của tỉnh Quảng Ninh và mong muốn trong thời gian tới hai bên có sự trao đổi nhiều hơn nữa. Đồng thời, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đã thông tin đến lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về tình hình các khu kinh tế của Hà Tĩnh. Theo đó, Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vũng Áng đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với diện tích tự nhiên 22.781 ha; là Khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực; trong đó trọng tâm là phát triển công nghiệp luyện kim, các ngành công nghiệp gắn với khai thác cảng biển, các ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động và các ngành công nghiệp xuất khẩu. Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo có diện tích tự nhiên trên 56.716ha; mục tiêu, định hướng phát triển chủ yếu của KKT là nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa nước CHXHCN Việt Nam với nước CHDCND Lào và các nước láng giềng; khai thác lợi ích kinh tế qua các cơ chế hợp tác khu vực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung, góp phần vào sự phát triển và hội nhập kinh tế Quốc tế của cả nước; tạo môi trường hấp dẫn thu hút đầu tư trong và ngoài nước… Đến nay, trên địa bàn 02 khu kinh tế thu hút được 163 dự án đầu tư còn hiệu lực, gồm 106 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 54.072,26 tỷ đồng và 57 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký 13.599 triệu USD.

Trước đó, Đoàn đã khảo sát Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, Khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Habor City, Khu đô thị mới Phương Đông thuộc Khu kinh tế Vân Đồn./.

Lê Hà - Đình Tuấn

    Ý kiến bạn đọc