Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh thảo luận tổ trước Kỳ họp thứ 12
EmailPrintAa
15:20 09/12/2019

Sáng 9/12, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh tiến hành thảo luận các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII tại huyện Lộc Hà.
Bí thư huyện ủy huyện Lộc Hà Nguyễn Thế Hoàn và Phó Chủ tịch HĐND huyện Lộc Hà Đặng Xuân Tùng điều hành buổi thảo luận

Tại phiên thảo luận, các đại biểu đều thống nhất với đánh giá tình hình thực hiện phát triển kinh tế - xã hội năm 2019; nhiệm vụ, giải pháp năm 2020 và các Đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp.

Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần gợi ý một số nội dung tập trung thảo luận tại tổ

Đồng thời, kiến nghị, đề xuất với tỉnh những vướng mắc của địa phương trên tất cả các lĩnh vực: nông nghiệp, tài nguyên môi trường, văn hóa, giáo dục. Theo đó, trong lĩnh vực nông nghiệp, địa phương đề nghị tỉnh cần có chính sách, giải pháp để phát triển nông nghiệp nông thôn, nhất là việc bảo tiêu sản phẩm nông nghiệp sau thu hoạch. Đề nghị đánh giá kỹ và có giải pháp phát huy hiệu quả đánh bắt của đội tàu đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ và tình trạng khai thác thủy hải sản bằng các phương tiện mìn, dã cào xung điện; xem xét có cơ chế, chính sách thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Rà soát lại những bất cập của hệ thống kênh trục Sông nghèn để có giải pháp khắc phục và phát huy hiệu quả. Nhiều đại biểu cũng phản ánh tình trạng ruộng bị bỏ hoang nhiều, tỉnh cần đánh giá lại hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp để có giải pháp giảm dần tình trạng này và có chính sách hỗ trợ khuyến khích tích tụ ruộng đất để phát triển nông nghiệp.

Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hổ trao đổi thêm các vấn đề xung quanh việc xây dựng bảng giá đất và việc thu ngân sách trên địa bàn

Đối với lĩnh vực tài nguyên, môi trường, các đại biểu cho rằng việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng cho các công trình dự án của cá nhân, doanh nghiệp ngoài nhà nước còn bất cập, gặp nhiều khó khăn, đề nghị tỉnh nghiên cứu, phân cấp cho huyện thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Cần nghiên cứu có cơ chế giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn đọng liên quan đến lĩnh vực đất đai. Nghiên cứu ban hành khung giá chung để xử lý rác thải độc hại.

Về lĩnh vực đầu tư, giao thông, xây dựng NTM, đề nghị quan tâm hỗ trợ kinh phí  xây dựng, nâng cấp một số tuyến đường quan trọng trên địa bàn; sớm giải quyết kinh phí để triển khai thực hiện công trình dự án liên quan đến xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Lộc Hà Phan Tiến Dũng: Địa phương đã rà soát kỹ các công trình, dự án trên địa bàn để đưa vào danh mục thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng năm 2020

Tham gia đóng góp ý kiến cho các tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp, với nghị quyết thông qua Bảng giá đất năm 2020 trên địa bàn tỉnh, đại biểu cho rằng việc xây dựng Bảng giá đất lần này tương đối sát với thực tế. Tuy nhiên, đề nghị việc xây dựng giá phải tùy thuộc vào từng vùng, địa phương, phù hợp với các đối tượng, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo.

Quan tâm đến nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị quyết số 79/NQ-HĐND ngày 13/12/2017 của HĐND tỉnh về một số chính sách bảo vệ môi trường giai đoạn 2018 - 2020, đại biểu cho rằng trên địa bàn rác đang là vấn đề quan tâm, đề nghị nghiên cứu, xem xét có chính sách hỗ trợ để phân loại rác tại các hộ gia đình. Về nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, đề nghị nâng lên 30%, ngoài ra người nghèo cần được hưởng mức cao hơn.

Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Lộc Hà Võ Tá Bình đề nghị có chính sách mạnh tiếp tục khuyến khích, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp

Bên cạnh đó, đại biểu cũng quan tâm nhiều đến mức giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập trên địa bàn; chính sách hỗ trợ trang bị cơ sở vật chất cho các nhóm trẻ độc tập tư thục; hỗ trợ một phần từ ngân sách cho các đối tượng hộ nghèo thiếu hụt về nhà và thu nhập của đối tượng hộ nghèo thuộc nhóm bảo trợ xã hội; hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV chưa có thẻ bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh…

Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Lê Trung Phước: việc xây dựng giá đất cần hướng tới tiệm cận với giá thị trường và bảo đảm tính linh hoạt, nhất giá đất cấp cho nhân dân làm nhà ở.

Ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến tâm huyết của các đại biểu, Bí thư Huyện ủy huyện Lộc Hà Nguyễn Thế Hoàn tiếp thu và giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu quan tâm. Tổ sẽ tổng hợp đầy đủ ý kiến và chuyển tới nghị trường kỳ họp 12, HĐND tỉnh sắp tới.

Lê Trang

    Ý kiến bạn đọc