Tọa đàm khoa học nâng cao chất lượng hoạt động giám sát ở huyện Thạch Hà
EmailPrintAa
09:27 29/04/2014

Ngày 28/4/2014, Ban chủ nhiệm Đề tài khoa học cấp tỉnh về "Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND các cấp ở Hà Tĩnh", đã tổ chức tọa đàm khoa học về thực trạng hoạt động giám sát của HĐND các cấp ở huyện Thạch Hà. Tham dự buổi tọa đàm có các đồng chí trong Ban chủ nhiệm Đề tài; Lãnh đạo Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện và Thường trực HĐND 10 xã, thị trấn trên địa bàn.
Đồng chí Đoàn Đình Anh- Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc tọa đàm

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, hoạt động giám sát của HĐND huyện, xã, thị trấn ở Thạch Hà tiếp tục có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp. HĐND huyện đã tổ chức 07 kỳ họp, tiến hành thẩm tra 78 văn bản trình kỳ họp; HĐND các xã, thị trấn đã thẩm tra gần 600 văn bản. Hoạt động giám sát tại kỳ họp đã thực hiện tốt nội dung chất vấn và trả lời chất vấn; thông qua hoạt động chất vấn, trách nhiệm của các đại biểu trước cử tri được nâng cao hơn, những cam kết sau chất vấn được thực thi có hiệu quả. Hoạt động giám sát giữa hai kỳ họp được tực hiện khá thường xuyên, nội dung giám sát sát thực tế, đúng trọng tâm, trọng điểm; từ đầu nhiệm kỳ đến nay Thường trực HĐND và các ban HĐND đã tổ chức được 36 cuộc giám sát, khảo sát, các lĩnh vực được quan tâm giám sát như: giám sát thu chi ngân sách, các khaorn thu của học sinh, hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở,, công tác cấp đất và đấu giá quyền sử dụng đất, công tác xây dựng cơ bản … Thông qua hoạt động giám sát đã kiến nghị nhiều nội dung quan trọng nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước trên địa bàn. Công tác tiếp xúc cử tri được quan tâm và bảo đảm thực hiện đúng theo quy định của luật; điểm mới của hoạt động tiếp xúc cử tri trong thời gian qua là số điểm tiếp xúc được tăng lên, bố trí các điểm tiếp xúc xuống tận địa bàn thôn, xóm, báo cáo tại các điểm tiếp xúc ngắn gọn, dành nhiều thời gian cho cử tri phát biểu … Mối quan hệ phối hợp hoạt động giám sát giữa thường trực HĐND huyện, xã với UBMT Tổ quốc cùng cấp được tăng cường, chất lượng phối ngày càng chặt chẽ và đạt hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên, thực trạng hoạt động giám sát trên địa bàn huyện trong thời gian qua vẫn còn một số hạn chế trên các mặt như: chất lượng đại biểu chưa tương xứng với chức năng, nhiệm vụ theo luật định; các đại biểu chủ yếu hoạt động kiêm nhiệm nên chưa dành nhiều thời gian cho hoạt động của HĐND; hoạt động giám sát còn dàn trải; nhiều kiến nghị, kết luận sua giám sát chưa được UBND và các ngành chức năng xem xét, giải quyết nghiêm túc; cơ chế và các điều kiện bảo đảm cho hoạt động của HĐND các cấp, nhất là cấp xã chưa bảo đảm …

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã nêu lên những khó khăn, bất cập về cơ chế, về tổ chức bộ máy, về kinh phí hoạt động của HĐND, về chất lượng, hiệu quả giám sát, nhất là của HĐND cấp xã … đồng thời đã nêu lên nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND các cấp. trong thời gian tới. Kết thúc buổi tọa đàm, đồng chí Đoàn Đình Anh, Thường ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, thay mặt Ban chủ nhiệm Đề tài đánh giá cao những ý kiến thảo luận của các đại biểu, Ban chủ nhiệm Đề tài xin tiếp thu để hoàn chỉnh Đề tài nghiên cứu theo đúng kế hoạch đã được Hội đồng khoa học cấp tỉnh thông qua.

 


    Ý kiến bạn đọc