Tọa đàm khoa học về thực trạng hoạt động giám sát của HĐND các cấp ở Lộc Hà
EmailPrintAa
07:15 26/04/2014

Ngày 24/4/2014, ban chủ nhiệm Đề tài khoa học cấp tỉnh về "Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND các cấp ở Hà Tĩnh", đã tổ chức tọa đàm khoa học về thực trạng hoạt động giám sát của HĐND các cấp ở huyện Lộc Hà. Tham dự buổi tọa đàm có đồng chí Thiều Dình Duy, nguyên Phó chủ tịch HĐND tỉnh, các đồng chí trong Ban chủ nhiệm đề tài, Lãnh đạo huyện ủy, HĐND, UBND huyện và thường trực HĐND các xã ở huyện Lộc Hà.
 

Kể từ đầu nhiệm kỳ 2011 đến nay, họt động giám sát của HĐND huyện, HĐND các xã trên địa bàn huyện tiếp tục có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức; chất lượng giám sát từng bước được nâng cao, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Hoạt động giám sát tại kỳ họp được thường trực HĐND, các ban HĐND hết sức quan tâm; hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn từng bước đi vào nề nếp, hiệu quả ngày càng cao và trở thành một trong những nội dung trọng tâm của kỳ họp được cử tri và nhân dân quan tâm. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay HĐND huyện đã tổ chức được 7 kỳ họp, có 64 ý kiến chất vấn của các đại biểu, tổ đại biểu gửi đến kỳ họp. Ngoaig các cuộc giám sát thường xuyên theo kế hoạch, Thường trực HĐND, cá ban HĐND huyện còn tổ chức các cuộc giám sát chuyên đề, đến nay đã tổ chức được 15 cuộc giám sát chuyên đề, tập trung vào những nội dung như đất đai, xây dựng các thiết chế văn hóa cơ sở, chế độ chính sách cho hộ nghèo, kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia … Hoạt động tiếp xúc cử tri ngày càng được đổi mới, nâng cao chất lượng, cá ý kiến, kiến nghị của cử tri được các cấp, các ngành quan tâm giải quyết; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân đặc biệt được quan tâm, do vậy đã góp phần làm ổn định tình hình, tư tưởng của nhân dân trên địa bàn …. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện, hoạt động giám sát trên địa bàn vẫn còn một số khó khăn, hạn chế nhất định. Trước hết là về công tác tổ chức cán bộ, các đại biểu chủ yếu là kiêm nhiệm, nên chưa dành nhiều tời gian cho hoạt động của HĐND, do mang tính cơ cấu, nên chất lượng của một số đại biểu chưa cao; hoạt động giám sát còn lúng túng, bất cập về nội dung, về thời gian giám sát; hoạt động giám sát tại kỳ họp chất lượng chưa cao, một số đại biểu chưa chịu khó nghiên cứu tài liệu, nên chất lượng tham gia các ý kiến chưa sâu; việc tham gia giám sát của các đại biểu còn hạn chế, chủ yếu mới tiến hành giám sát tại kỳ họp ….

Đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú-TUV,Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã nêu lên những hạn chế, bất cập của hoạt động HĐND nói chung, của hoạt động giám sát nói riêng, nhất là hoạt động của HĐND cấp xã. Đồng thời các đại biểu cũng đã nêu lên một số nhóm giải để nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND các cấp như: nhóm giải pháp về hoàn thiện cơ sở pháp lý về hoạt động của HĐND; về tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với hoạt động giám sát của HĐND; nhóm giải pháp về đổi mới cơ cấu tổ chức, nâng cao năng lực của các chủ thể giám sát; giải pháp về đổi mới nội dung, phương thực hoạt động giám sát; giải pháp về quan hệ phối hợp giữa HĐND với UBMT Tổ quốc và các cấp, các ngành; giải pháp về bảo đảm các điều kiện phục vụ hoạt động giám sát … Kết thúc buổi tọa đàm, đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Chủ nhiệm đề tài đã cảm ơn những ý kiến thảo luận sôi nổi, có giá trị cao về thực tiễn và lý luận của các đại biểu, Ban chủ nhiệm xin tiếp thu để hoàn chỉnh Đề tài trong thời gian tới.


    Ý kiến bạn đọc