Xứng đáng với kỳ vọng, niềm tin của cử tri và Nhân dân tỉnh nhà
EmailPrintAa
16:15 20/04/2016

(Trích đăng bài phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI nhiệm kỳ 2011-2016 của đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh)

... Trong không khí tin tưởng, phấn khởi sau thành công Đại hội lần thứ XII của Đảng và Kỳ họp thứ 11 Quốc hội khoá XIII, tỉnh nhà chúng ta đang tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tích cực chuẩn bị các điều kiện bảo đảm tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Hà Huy Tập… Hôm nay, Hội đồng nhân dân tỉnh khai mạc Kỳ họp thứ 16, kỳ họp cuối của nhiệm kỳ Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XVI.

Thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, tôi xin gửi tới các vị khách quý, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và quý vị đại biểu về dự Kỳ họp lời chào trân trọng, lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành công!


Đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp
 

Kính thưa quý vị đại biểu

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh

Nhiệm kỳ 2011-2016, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi cơ bản, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức: tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường; kinh tế trong nước vẫn còn nhiều khó khăn; tỉnh ta tập trung triển khai nhiều công trình, dự án lớn, phải di dời hàng nghìn hộ dân; nguồn lực đầu tư hạn chế. Nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương; sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát của cấp ủy, chính quyền các cấp, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, nỗ lực của toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp, Hà Tĩnh đã giành được kết quả khá toàn diện và vượt bậc. Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt cao so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra, như: Tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu ngân sách, huy động vốn đầu tư. Sản xuất công nghiệp có bước đột phá; nông nghiệp phát triển nhanh và khá toàn diện; xây dựng nông thôn mới đạt kết quả bước đầu quan trọng; các công trình, dự án trọng điểm cơ bản đảm bảo tiến độ; văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển; thực hiện kịp thời các chính sách an sinh xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững trật tự an toàn xã hội; nâng cao đời sống nhân dân. Thành tựu chung của tỉnh, có sự đóng góp quan trọng của Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân các cấp.

Kỳ họp thứ 16 là thời điểm để chúng ta cùng nhau nhìn lại chặng đường đã qua, đánh giá thực trạng kinh tế - xã hội, quốc phòng -  an ninh, kết quả hoạt động của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân và các cơ quan hữu quan nhiệm kỳ 2011-2016, đề ra các việc cần làm trong năm 2016 và những năm tiếp theo của kế hoạch 5 năm 2016-2020; phấn đấu hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ, tạo thế và lực tiếp tục đưa tỉnh nhà vững vàng bước vào chặng đường phát triển mới.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh đã thường xuyên nghiên cứu đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng năng động, sáng tạo và sâu sát cơ sở; tích cực, chủ động đề ra nhiều chủ trương, nghị quyết sát đúng, quyết định nhiều vấn đề quan trọng, đáp ứng tình hình thực tiễn và yêu cầu phát triển của tỉnh, của các địa phương, đơn vị. Các nghị quyết chuyên đề của Hội đồng nhân dân tỉnh đã tập trung vào những lĩnh vực mà các ngành, các cấp, cử tri và nhân dân tỉnh nhà quan tâm. Trên cơ sở các quyết sách của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đã xây dựng các chương trình, đề án cụ thể; đồng thời chỉ đạo, điều hành một cách sát sao, quyết liệt, đưa nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh sớm đi vào cuộc sống.

Với chức năng, nhiệm vụ theo quy định, các ban và các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, không ngừng nâng cao chất lượng việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương và hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri; luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri để kịp thời phản ánh, kiến nghị với Hội đồng nhân dân tỉnh. Tại các kỳ họp, các ban và các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã có nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết, xác đáng, với tinh thần xây dựng cao, góp phần quan trọng vào thành công của các kỳ họp.

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh và các cơ quan trong bộ máy nhà nước vẫn còn một số mặt hạn chế, cần được đánh giá một cách khách quan, nghiêm túc, từ đó tìm ra nguyên nhân, rút bài học kinh nghiệm, làm cơ sở cho việc tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh trong nhiệm kỳ tới, xứng đáng với kỳ vọng, niềm tin của cử tri và nhân dân tỉnh nhà.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh

Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân sẽ xem xét thảo luận, quyết nghị một số nội dung quan trọng sau đây:

Một là, xem xét, thảo luận báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011-2016 của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân, Chánh án Toà án nhân dân, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh.

Hai là, thảo luận và quyết định chủ trương đầu tư các dự án khởi công mới năm 2016 trong kế hoạch đầu tư công trung hạn sử dụng nguồn vốn Trung ương hỗ trợ giai đoạn 2016- 2020; về việc ủy quyền  xem xét, cho ý kiến và quyết định chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh; quyết định về tiêu chí xác định dự án trọng điểm nhóm C của tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2016 - 2020.

Ba là, thực hiện công tác nhân sự của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh

Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XVI diễn ra trong một ngày với nhiều nội dung quan trọng. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh phát huy trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ, đổi mới, tập trung nghiên cứu, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng để Kỳ họp đạt thành công tốt đẹp. 


    Ý kiến bạn đọc