Cục thuế Hà Tĩnh: phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2015
EmailPrintAa
10:25 10/12/2015

Tổng thu ngân sách nội địa trên địa bàn toàn tỉnh tính đến ngày 25/10/2015 đạt 5.214 tỷ đồng (trong đó tiền sử dụng đất 827,108 tỷ đồng, thuế phí 4.386,892 tỷ đồng ), đạt 120% dự toán Trung ương giao, đạt 74% kế hoạch tỉnh giao, tăng 68% so với cùng kỳ. Trong điều kiện nền kinh tế có phục hồi nhưng chưa rõ rệt; cộng đồng doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, một số nguồn thu có dấu hiệu giảm sút nhưng có được kết quả thu thuế 10 tháng đầu năm của tỉnh là thực sự đáng ghi nhận. Có được kết quả như vậy là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân và sự nỗ lực, cố gắng của lãnh đạo, cán bộ Cục thuế tỉnh; các giải pháp đề ra từ đầu năm đã phát huy tác dụng.

Trong 10 tháng đầu năm các biện pháp quản lý để tăng thu ngân sách đã được Cục Thuế Hà Tĩnh quyết liệt thực hiện như: Rà soát nguồn thu trên các lĩnh vực, địa bàn quản lý nhất là việc quản lý thuế nhà thầu nước ngoài, khai thác khoáng sản, xây dựng cơ bản ngoại tỉnh, lĩnh vực kinh doanh thương mại, thuê đất... để giám sát chặt chẽ đối tượng và mức thuế; đẩy mạnh công tác rà soát đối tượng, điều tra doanh thu, chi phí hoạt động kinh doanh, nhất là các hộ ngành dịch vụ, ăn uống, kinh doanh vận tải, nhà hàng, khai khoáng... để làm cơ sở tính thuế, ấn định thuế, nhất là đối với những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; các Chi cục Thuế tích cực tham mưu với chính quyền các cấp, phối hợp các đơn vị liên quan chỉ đạo, giải quyết kịp thời những vướng mắc, nhằm quản lý có hiệu quả nguồn thu và khai thác thêm các khoản thu mới...

Ngoài ra, Cục Thuế Hà Tĩnh đã thành lập các đoàn chỉ đạo cũng như tham mưu cho Ủy ban Nhân dân tỉnh thành lập các đoàn liên ngành chống thất thu ngân sách, trực tiếp giám sát, kiểm tra công tác quản lý, khai thác nguồn thu các đơn vị trên toàn tỉnh, trong đó tập trung ở những địa bàn có số thu lớn như ở Văn phòng Cục Thuế, Thành phố, Kỳ Anh. Ban chỉ đạo đôn đốc thu nộp ngân sách các cấp từ tỉnh đến huyện, phát huy vai trò chức năng của ngành mình để phối hợp với cơ quan thuế, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế, khai thác các nguồn thu trên địa bàn như: thuế nhà thầu nước ngoài, hộ kinh doanh cá thể, thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản...

Chính sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của cấp ủy đảng; sự chỉ đạo quyết liệt trực tiếp của Ủy ban Nhân dân các cấp, quan tâm phối hợp của các ngành và ngành thuế đã nỗ lực với trách nhiệm cao nhất để khai thác có hiệu quả các nguồn thu, động viên kịp thời các khoản thu vào ngân sách. Tổng thu ngân sách nội địa trên địa bàn toàn tỉnh tính đến ngày 25/10/2015 đạt 5.214 tỷ đồng (trong đó tiền sử dụng đất 827,108 tỷ đồng, thuế phí 4.386,892 tỷ đồng), đạt 120% dự toán Trung ương giao, đạt 74% kế hoạch tỉnh giao, tăng 68% so với cùng kỳ.

Trong đó: Văn phòng Cục thu 2.895,561 tỷ đồng, đạt 71% kế hoạch tỉnh giao, tăng 79% so với cùng kỳ. Phòng Kiểm tra thuế số 1 đạt 2.613,461 tỷ đồng, đạt 71% kế hoạch tỉnh giao, tăng 79% so với cùng kỳ. Phòng Kiểm tra thuế số 2 đạt 172 tỷ đồng, đạt 35% kế hoạch tỉnh giao, tăng 78% so với cùng kỳ. Phòng QLTT NCN đạt 110,1 tỷ đồng, đạt 65% kế hoạch tỉnh giao, tăng 41% so với cùng kỳ.

Nhiệm vụ thu còn lại những tháng cuối năm 2015 là hết sức nặng nề và khó khăn vì thế trong thời gian tới cần thực hiện một số giải pháp như sau:

Thứ nhất, các cấp ủy Đảng, Hội đồng Nhân dân, chính quyền các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị cần tiếp tục chỉ đạo quyết liệt với các giải pháp cụ thể để đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2015 như Nghị quyết Hội đồng Nhân dân tỉnh đã đề ra từ đầu năm, trên cơ sở đó tăng nguồn thu cho ngân sách.

Thứ hai, các thành viên Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách tỉnh tăng cường chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với ngành thuế trong công tác quản lý thu, chống thất thu ngân sách.

Thứ ba, hiện nay, nợ thuế có xu hướng gia tăng cả về đối tượng và tiền thuế, nhất là nợ thuế của các doanh nghiệp xây dựng cơ bản, nguyên nhân chủ yếu là các doanh nghiệp không được giải ngân kịp thời vốn, nhất là vốn có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước. Vì vậy, Ủy ban Nhân dân các cấp, các ngành cần quan tâm và ưu tiên bố trí trả nợ vốn xây dựng cơ bản các năm trước để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động, chủ động về tài chính và trả nợ thuế, giảm thiểu nợ đọng thuế.

Thứ tư, Cục Thuế Hà Tĩnh tiếp tục quán triệt và chỉ đạo đến các tổ chức, cán bộ công chức trong toàn ngành nâng cao tinh thần trách nhiệm. Trong đó, cần quyết liệt trong chỉ đạo, khai thác nguồn thu, quản lý chặt chẽ, hiệu quả nguồn thu để phấn đấu tăng thu cho ngân sách, bù đắp những nguồn hụt thu. Đồng thời tiếp tục tham mưu cho Ủy ban Nhân dân tỉnh trong việc chỉ đạo, khai thác nguồn thu và phối hợp với các ngành liên quan để làm tốt việc quản lý thuế doanh nghiệp, hộ kinh doanh, khai thác nguồn thu từ thuế nhà thầu nước ngoài, tiền thuê đất, các khoản phí, lệ phí để vừa tăng thu ngân sách vừa đảm bảo kỷ cương pháp luật về thuế. Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, thu hồi nợ đọng, triển khai nhiều biện pháp cụ thể để giám sát chặt chẽ nguồn thu, chống thất thu thuế, thu hết nợ cũ và không để nợ đọng mới phát sinh góp phần tăng thu cho ngân sách phấn đấu thu đạt cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách năm 2015 đã được Hội đồng Nhân dân tỉnh đề ra.

 

 


    Ý kiến bạn đọc