Cùng một công việc như nhau, cùng một thời gian làm việc và cùng một đối tượng chăm sóc, dạy dỗ nhưng do chưa được chuyển đổi từ hình thức bán công sang công lập nên những cán bộ quản lý cũng như các cô giáo tại các trường mầm non ngoài công lập trên địa bàn tỉnh ta đang phải gánh chịu những thiệt thòi.

"> Cùng một công việc như nhau, cùng một thời gian làm việc và cùng một đối tượng chăm sóc, dạy dỗ nhưng do chưa được chuyển đổi từ hình thức bán công sang công lập nên những cán bộ quản lý cũng như các cô giáo tại các trường mầm non ngoài công lập trên địa bàn tỉnh ta đang phải gánh chịu những thiệt thòi.

" /> Giáo viên mầm non ngoài công lập – Những vấn đề đặt ra cần được quan tâm Cùng một công việc như nhau, cùng một thời gian làm việc và cùng một đối tượng chăm sóc, dạy dỗ nhưng do chưa được chuyển đổi từ hình thức bán công sang công lập nên những cán bộ quản lý cũng như các cô giáo tại các trường mầm non ngoài công lập trên địa bàn tỉnh ta đang phải gánh chịu những thiệt thòi.

"> Cùng một công việc như nhau, cùng một thời gian làm việc và cùng một đối tượng chăm sóc, dạy dỗ nhưng do chưa được chuyển đổi từ hình thức bán công sang công lập nên những cán bộ quản lý cũng như các cô giáo tại các trường mầm non ngoài công lập trên địa bàn tỉnh ta đang phải gánh chịu những thiệt thòi.

" />
Giáo viên mầm non ngoài công lập – Những vấn đề đặt ra cần được quan tâm
EmailPrintAa
07:18 11/09/2012

Cùng một công việc như nhau, cùng một thời gian làm việc và cùng một đối tượng chăm sóc, dạy dỗ nhưng do chưa được chuyển đổi từ hình thức bán công sang công lập nên những cán bộ quản lý cũng như các cô giáo tại các trường mầm non ngoài công lập trên địa bàn tỉnh ta đang phải gánh chịu những thiệt thòi.

Hơn 200 cháu ở các nhóm lớp khác nhau của Trường Mầm non Đức Yên đã nhập học được hơn 2 tuần nay. Tuy nhiên, để đón được các cháu đến trường thì suốt trong những ngày nắng nóng tháng 8, khi giáo viên ở các bậc học cao hơn vẫn đang được nghỉ hè thì những giáo viên ở trường Mầm non xã Đức Yên đã phải tựu trường để lao động vệ sinh ở các lớp học, lau chùi từng mẫu đồ dùng, đồ chơi của các cháu. Tỉ mỉ,  tận tâm trong từng công việc nhưng trong tâm khảm mỗi cô đang chất chứa biết bao nỗi niềm do sự bất cập về quyền lợi giữa giáo viên trường công lập và bán công. Cô Bùi Thị Xuân là một ví dụ điển hình. Đã có 32 năm làm công tác nuôi dạy trẻ ở nhiều đơn vị, nhiều trường học khác nhau và đến tháng 8 năm 2013, cô giáo sẽ được nghỉ hưu theo chế độ. Cô Xuân là giáo viên đã được biên chế từ trước khi chuyển về trường Mầm non Đức Yên. Tuy nhiên, do giảng dạy ở trường mầm non bán công nên cô Xuân không được hưởng chế độ thâm niên như những giáo viên đã biên chế trong các trường công lập. Điều đó, khiến cô không khỏi bùi ngùi. Cô Bùi Thị Xuân bày tỏ: “Các cô giáo mầm non đời sống hầu hết rất khó khăn. Nếu được hưởng chế độ thâm niên thì đó cũng là một khoản tiền để nâng cao đời sống. Như tôi đây không được hưởng thì khi nhìn vào bạn bè thấy rất thiệt thòi và lại sợ nhiều người không hiểu hết vấn đề lại nghĩ mình thế nào đó nên mới không được hưởng thâm niên”

Không chỉ có cô Xuân mà ngay cả đội ngũ làm công tác quản lý tại các trường mầm non bán công ở huyện Đức Thọ cũng hết sức thiệt thòi. Dẫu tất cả đều đã biên chế và có quá trình phấn đấu, cống hiến lâu năm cho sự nghiệp giáo dục, chăm sóc trẻ thơ. Tuy nhiên, do trường chưa được chuyển sang công lập. Vì vậy, theo quy định tại Nghị định số 54/2011 của Chính phủ về chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo chỉ được áp dụng với những giáo viên biên chế trong trường công lập. Do đó, những  giáo viên biên chế làm quản lý tại trường bán công cũng không được hưởng chế độ thâm niên như những giáo viên làm công tác quản lý ở trường công lập. Theo thống kê, tại huyện Đức Thọ có 16 trường mầm non bán công và có 55 cán bộ, giáo viên mầm non đã vào biên chế không được hưởng chế độ thâm niên do trường chưa được chuyển sang công lập. Vượt lên những thiệt thòi, những so bì, đội ngũ làm công tác quản lý mầm non tại các trường ngoài công lập vẫn đang ngày đêm miệt mài với sự nghiệp trồng người, động viên khích lệ đội ngũ cô nuôi dạy trẻ tận tâm với nghề. Dẫu vậy, sự bất cập trong chế độ, quyền lợi khiến các cô không khỏi băn khoăn.

 Giáo viên đã biên chế và làm công tác quản lý là vậy nhưng thiệt thòi lớn nhất phải kể đến đội ngũ cô nuôi dạy trẻ nói chung tại các trường mầm non bán công. Đối với các cô dù công tác bao lâu, dù ở trình độ nào thì mức lương cũng đều như nhau. Tại các trường bán công, hầu hết lương của các cô phổ biến ở 1,7 triệu đồng/tháng. Số tiền đó từ 4 nguồn phụ cấp gồm tỉnh, huyện, xã và từ nguồn thu học phí của phụ huynh. Chế độ tiền lương cào bằng giữa giáo viên lâu năm và giáo viên mới vào trường. Còn ở trường mầm non công lập, tiền lương được hưởng theo hệ số và tăng dần theo năm công tác. Như vậy, ngoài những giáo viên đã biên chế và giáo viên quản lý thì đội ngũ trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng chịu nhiều thiệt thòi nhất. Cô Phan Thị Kim Nhung – Trường Mầm non Xuân Hồng tâm sự: “Tôi đã công tác hơn 30 năm nay, đã tiếp tục học tập để đạt chuẩn nhưng đến thời điểm chuẩn bị về hưu lương của tôi cũng chỉ bằng giáo viên vừa mới vào trường. Vì vậy, tôi thấy rất buồn vì sự cố gắng, cống hiến của mình không được đền đáp, ghi nhận”

Các cô giáo mầm non đang chuẩn bị đồ chơi cho tre

 

Mầm non là bậc học có vai trò quan trọng, đặt nền tảng đầu tiên về nhân cách cũng như nhận thức của trẻ em. Ở bậc học này, giáo viên phải thực hiện tốt cả hai nhiệm vụ là giáo dục và nuôi dưỡng. Thời gian làm việc liên tục từ sáng sớm đến chiều muộn. Việc chăm sóc, dạy dỗ các em cũng phải thay đổi linh hoạt và có sự sáng tạo để làm nên những trò chơi, những góc học tập phù hợp với từng lứa tuổi, từng nhóm lớp. Điều đó đòi hỏi các giáo viên mầm non phải không ngừng học tập và luôn năng động, sáng tạo. Cũng không ở bậc học nào giáo viên vừa dạy dỗ vừa là người sáng chế các vật dụng đồ chơi cho học sinh như ở bậc học này. Đảng, Nhà nước và nhân dân đã nhận thấy sự vất vả và ghi nhận sự cống hiến của những cán bộ, giáo viên, nhân viên tại các trường mầm non nên đã có lên phương án chuyển đổi sang trường công lập để các cô được hướng những quyền lợi xứng đáng với công sức bỏ ra. Tuy nhiên, đến thời điểm này toàn tỉnh có 113/278 trường chưa được chuyển sang công lập và có 414 nhà giáo trong biên chế nhà nước không được hưởng chế độ thâm niên do các trường mầm non bán công không phải là cơ sở giáo dục công lập. Cũng phải nói thêm rằng Hà Tĩnh là địa phương có tiến trình chuyển đổi chậm nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước. Hiện tại, cả nước có 377 trường mầm non bán công chưa được chuyển sang công lập và riêng Hà Tĩnh có 113 trường.

Một năm học mới đã chính thức bắt đầu, những thầy cô lại tiếp tục miệt mài ươm trồng những mầm xanh cho đất nước. Một công việc cao quý, thiêng liêng và cũng thật nhiều vất vả, gian truân. Mong rằng những bất cập trong quyền lợi, chế độ do chưa hoàn thiện quá trình chuyển đổi từ mầm non bán công sang công lập sớm được khắc phục để các cô yên tâm với công việc.


    Ý kiến bạn đọc