Phát huy truyền thống kiên cường, bất khuất, trung hậu, đảm đang của phụ nữ Hà Tĩnh
EmailPrintAa
09:18 18/10/2018

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”, “từ xưa đến nay, từ Nam đến Bắc, từ trẻ đến già, phụ nữ Việt Nam thật là anh hùng...”, để ghi nhận những công lao to lớn của các tầng lớp phụ nữ, Bác đã trao tặng cho phụ nữ Việt Nam 8 chữ vàng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Trải qua các thời kỳ, phụ nữ Việt Nam ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của mình và được xã hội thừa nhận. Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trung hậu, đảm đang, bất khuất đã để lại dấu ấn đậm nét qua các thời kỳ dựng nước, giữ nước. Trên tất cả các mặt trận người phụ nữ đều thể hiện được vai trò và vị trí của mình, trong lao động họ là những người chịu thương, chịu khó tần tảo sớm hôm; trong cuộc sống họ chăm lo cho gia đình êm ấm, hạnh phúc, sinh ra những người con anh hùng của dân tộc; trong đấu tranh cách mạng họ không chỉ là hậu phương vững chắc cho tiền tuyến mà còn là chiến sỹ cách mạng kiên cường, bất khuất, nữ dân quân, thanh niên xung phong mở đường, tải đạn tràn đầy nhiệt huyết, tinh thần yêu nước, chiến đấu hết mình vì quê hương, Tổ quốc. Với truyền thống đó, phụ nữ Việt Nam “giỏi việc nước, đảm việc nhà” tiếp tục vượt qua mọi thành kiến và thử thách, vươn lên đóng góp tích cực vào các hoạt động xã hội, duy trì ảnh hưởng rộng rãi vai trò của mình trên nhiều lĩnh vực như: tham gia quản lý nhà nước; tham gia xóa đói giảm nghèo; xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; tham gia phòng chống tệ nạn xã hội; thúc đẩy hoạt động đối ngoại Nhân dân... đóng góp quan trọng trong thành tựu của cách mạng Việt Nam.

Hội phụ nữ tỉnh tổ chức hội nghị vinh danh những điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua

Nối tiếp truyền thống của phụ nữ Việt Nam, trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, phụ nữ Hà Tĩnh đã có những đóng góp vô cùng to lớn vào sự nghiệp xây dựng kinh tế, mở mang đất nước cũng như đấu tranh chống giặc ngoại xâm bảo vệ nền độc lập của dân tộc. Ngoài những phẩm chất cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam nói chung, phụ nữ Hà Tĩnh còn có nét đặc thù là cần cù, chịu khó, vững vàng trước mọi phong ba bão táp của cuộc gian nan giành giật sự sống với thiên nhiên, đồng thời cũng rất kiên cường, bất khuất, sẵn sàng hy sinh trong cuộc chiến đấu chống kẻ thù xâm lược, bảo vệ non sông, đất nước.

Phát huy truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, bước vào công cuộc đổi mới đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các cấp Hội phụ nữ Hà Tĩnh đã tin tưởng vào đường lối đổi mới của Đảng, động viên chị em phụ nữ vượt qua khó khăn, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh, của Hội khởi xướng. Dù ở bất cứ lĩnh vực nào, chị em đều phát huy tiềm năng, trí tuệ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp ngày càng nhiều vào công cuộc đổi mới đất nước.

Trong lĩnh vực tham gia phát triển kinh tế xã hội, xây dựng nông thôn mới: được sự chỉ đạo, hỗ trợ tích cực của cấp ủy, chính quyền và các cấp Hội, hàng ngàn phụ nữ đã nỗ lực vươn lên không cam chịu đói nghèo, mạnh dạn, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ cao trong sản xuất, chăn nuôi, chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng hàng hóa tăng thu nhập cho gia đình, làm giàu trên chính quê hương mình. Chiếm 58% lao động khu vực nông thôn, phụ nữ Hà Tĩnh đóng vai trò quan trọng trong sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp và xây dựng nông thôn mới; các chị đã mạnh dạn đi đầu trong các lĩnh vực mới và khó, tận dụng, cải tạo những vùng đất hoang hóa bạc màu trở thành vùng sản xuất chuyên canh cho năng suất, thu nhập cao; tích cực, nòng cốt đi đầu trong các phong trào xây dựng nhà sạch, vườn đẹp, vườn mẫu, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Nhiều chị đã trở thành những chủ trại, chủ mô hình kinh tế giỏi. Lực lượng doanh nhân nữ và phụ nữ trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, với trên 620 doanh nghiệp do phụ nữ đứng chủ (tỷ lệ 11,3%), gần 50.000 nữ chủ hộ kinh doanh (tỷ lệ 86%), có mặt trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ, du lịch, giao thông vận tải, chế biến thủy hải sản... nhiều chị đã năng động, sáng tạo, mở mang các ngành nghề, dịch vụ mở rộng quy mô sản xuất theo hướng hàng hóa, đưa sản phẩm của đơn vị mình trở thành sản phẩm có thương hiệu và uy tín trên thị trường, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, nhất là lao động nữ. Các chị đã thể hiện năng lực quản lý giỏi, chủ doanh nghiệp thành đạt, được Nhà nước tặng thưởng các danh hiệu cao quý, được xã hội tôn vinh là những bông hồng vàng.

Trong lĩnh vực Chính trị, văn hóa, xã hội: Với gần 23.000 nữ cán bộ, công chức, viên chức công tác tại các cơ quan trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, chiếm tỷ lệ 63% tổng số cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh, có mặt trên các lĩnh vực, ngành, nghề và các thành phần kinh tế, xã hội, chị em đã gương mẫu, sáng tạo, tận tụy, yêu nghề, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, Cuộc vận động xây dựng người CBCCVC “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”. Trong mọi lĩnh vực, chị em nữ CB, CNVCLĐ đã vượt qua khó khăn, tích cực nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi bản lĩnh chính trị, khẳng định mình ở từng vị trí công tác. Đội ngũ cán bộ nữ trên một số lĩnh vực phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, đã có 545 chị có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, chuyên khoa cấp 1, cấp 2; 25.320 chị trình độ đại học, cao đẳng, có 403 chị trình độ cử nhân, cao cấp chính trị. Các chị được đánh giá là những người tài năng, trí tuệ, khéo léo và giàu đức hy sinh, vừa giỏi việc nước, vừa đảm việc nhà. Nhiều chị đảm đương các chức vụ quan trọng trong hệ thống lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Trong lĩnh vực gia đình: với sự nỗ lực của các cấp Hội phụ nữ trong việc trang bị kiến thức, hướng dẫn xây dựng gia đình theo 8 tiêu chí 5 không 3 sạch, nuôi, dạy con ở các độ tuổi, giáo dục kỹ năng sống, thực hiện luật pháp về chăm sóc, bảo vệ trẻ em, hôn nhân và gia đình... các tầng lớp phụ nữ nói riêng và các thành viên trong cộng đồng nói chung đã nhận thức rõ hơn về vai trò trách nhiệm của bản thân trong nuôi, dạy con, tổ chức cuộc sống gia đình. Phụ nữ Hà Tĩnh tiếp tục làm tốt vai trò người vợ, người mẹ, người con, có trách nhiệm cao trong việc giữ gìn giá trị truyền thống văn hóa dân tộc. Trong điều kiện đời sống còn gặp nhiều khó khăn và chịu nhiều tác động của mặt trái cơ chế thị trường, chị em đã thể hiện tình thương, trách nhiệm, lòng nhân hậu, đức hy sinh, sự hiểu biết, ứng xử tế nhị khéo léo các mối quan hệ gia đình, dòng họ, trọn đạo hiếu, thảo dâu con, là điểm tựa vững chắc cho chồng con thành công trong sự nghiệp, nuôi dạy con trưởng thành, xứng đáng là những người phụ nữ trung hậu, đảm đang.

Những đóng góp bền bỉ, thầm lặng của các thế hệ phụ nữ Hà Tĩnh trong thời gian qua ngày càng tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” và tiếp tục khẳng định lời dạy của Bác Hồ “Non sông gấm vóc Việt Nam, do phụ nữ ta, trẻ cũng như già ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”. Tin chắc rằng, với nền tảng truyền thống tốt đẹp đó, các tầng lớp phụ nữ Hà Tĩnh hôm nay với kiến thức và lòng nhân ái bao la sẽ vượt qua khó khăn, viết tiếp trang sử vàng truyền thống phụ nữ Việt Nam.


    Ý kiến bạn đọc