Quỹ tín dụng Bắc Sơn đồng hành cùng nhân dân
EmailPrintAa
11:42 20/11/2012

 

 

Lấy tư tưởng “vì nhân dân phục vụ” theo lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nên kể từ ngày được thành lập đến nay, mặc dù trải qua nhiều khó khăn, thử thách nhưng với mong muốn để người dân địa phương có cơ hội thay đổi cuộc sống nghèo khó, nên Quỹ tín dụng nhân dân xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà đã lấy phương châm hỗ trợ thành viên về vốn để phát triển kinh tế và trở thành điểm tựa, nâng đỡ cho người dân địa phương trong hành trình vượt khó.

 

Hơn 20 năm gắn bó với rừng, anh Dương Công Minh ở Đông Vịnh, xã Bắc Sơn luôn trăn trở làm thế nào để phát huy hết tiềm năng đất rừng mang lại. Nhận đấu thầu trên 27 ha đất rừng từ những năm 1994, từ đó lại nay gia đình anh chủ yếu chỉ trồng các loại keo, bạch đàn. Những năm gần đây, thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây rừng thì cây cao su được trồng nhiều và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với nhiều loại cây lâm nghiệp khác. Trước thực tế đó, gia đình anh Minh là hộ dân đầu tiên ở xã Bắc Sơn quyết định chuyển một phần diện tích sang trồng cây cao su.

 

 Quyết tâm đó đã được tiếp thêm sức mạnh khi quỹ tín dụng nhân dân của xã đang tập trung thực hiện quyết định 26 của UBND tỉnh về hỗ trợ vay vốn xây dựng nông thôn mới. Với sự hướng dẫn tận tình của cán bộ, gia đình anh đã làm hồ sơ và được vay 150 triệu đồng với lãi suất ưu đãi 0,65%/tháng. Số tiền đó đã được anh Minh đầu tư mua cây giống chuyển đổi 5 ha đất rừng sang trồng cây cao su. Hiện nay cây đang sinh trưởng, phát triển rất tốt. Là cây trồng lâu năm nên để tận dụng tiềm năng về đất đai, anh đã trồng xen các loại cây ngắn ngày như ngô, chè. Anh Dương Công Minh – Thôn Đông Vịnh, xã Bắc Sơn nói: “Có được nguồn vốn được vay ưu đãi từ quỹ tín dụng chúng tôi quyết tâm sẽ làm ăn có hiệu quả vì đây không chỉ là sự cho vay mà còn là một sự tin tưởng”

Quỹ tín dụng nhân dân xã Bắc Sơn được thành lập từ năm 2004. Bước đầu thành lập quỹ chỉ có 222 thành viên. Trong điều kiện nguồn ít sơ khai chỉ có 450 triệu đồng, cơ sở vật chất, trang thiết bị thiếu thốn lại đóng trên địa bàn miền núi khó khăn về kinh tế, nhưng tất cả cán bộ nhân viên ở đây đã tự giác nêu gương trong lề lối làm việc, đạo đức nghề nghiệp, tác phong phục vụ và không ngừng nâng cao hiệu quả làm việc thông qua việc thực hiện linh hoạt các giải pháp huy động vốn và vận dụng sáng tạo các quy định của Ngân hàng Nhà nước trong việc giải ngân nguồn vốn và chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo hiểm tiền gửi, hoạt động của quỹ từng bước có lợi nhuận để bù đắp chi phí mà còn có phần tích lũy để xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao vị thế của mình. Nhờ vậy những khó khăn được đẩy lùi, niềm tin trong nhân dân được nhân lên.


Có được nguồn vốn vay từ quỹ tín dụng nhân dân xã Bắc Sơn, anh Dương Công Minh đã tập trung chuyển đổi sang trồng cây cao su - mở ra triển vọng mới

 

Đến nay, quỹ tín dụng nhân dân xã Bắc Sơn đã có hơn 700 thành viên với tổng nguồn vốn trên 19 tỷ đồng, đã giải quyết được hơn 4.500 lượt thành viên vay vốn với tổng doanh số cho vay là 115 tỷ đồng. Hoạt động của quỹ đã phát triển thêm được hàng trăm mô hình kinh tế, cùng với chính quyền địa phương hạ tỷ lệ hộ nghèo từ 23% năm 2004 xuống còn 13,6% vào cuối năm 2011. Khi tâm sự với chúng tôi, ông Hồ Sỹ Phương – Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn khẳng định: “Trải qua nhiều vất vả, nhất là thời kỳ đầu mới thành lập nhưng cán bộ nhân viên quỹ tín dụng đã kiên trì, bền bỉ, đồng sức, đồng lòng sát cánh bên nhau đưa hoạt động của quỹ tiến những bước vững chắc và tạo đà quan trọng để cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã nhà thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới”. Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, đó là động lực quan trọng để Quỹ tín dụng Bắc Sơn tiếp tục có bước phát triển cao hơn, góp phần xây dựng Bắc Sơn từng bước vươn lên, trở thành một xã vững mạnh toàn diện trong thời gian tới

 


    Ý kiến bạn đọc