Linh hoạt trong phục vụ người dân tại một cửa của cơ quan Bảo hiểm xã hội
EmailPrintAa
16:32 16/09/2025

Qua tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, cử tri có kiến nghị: “Đề nghị cho phép cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh linh hoạt trong phục vụ giao dịch vừa trực tiếp tại một cửa của cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh vừa tại Trung tâm hành chính công cấp xã (người dân đến đâu giao dịch tại đó). Cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh có trách nhiệm kết nối để tư vấn, giải đáp các thắc mắc của người dân.

Cán bộ BHXH cơ sở Vũ Quang hướng dẫn người dân sử dụng các phần mềm chuyển đổi số như VssID, trợ lý ảo. (Ảnh: BHT)

Sau khi xem xét, Bộ Tài chính có trả lời như sau: Trước ngày 01/7/2025, Bảo hiêm xã hội (BHXH) Việt Nam thực hiện phân cấp việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) cho BHXH cấp tỉnh và cấp huyện. Theo đó, hồ sơ TTHC trong lĩnh vực BHXH của người dân, doanh nghiệp sẽ được tiếp nhận tại bộ phận một cửa của trụ sở BHXH cấp tỉnh và cấp huyện.

Đồng thời, tại các địa phương đã triền khai Trung tâm phục vụ hành chính công (HCC), BHXH cấp tỉnh và cấp huyện đều bố trí tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC tại Trung tâm phục vụ HCC theo đúng quy định tại Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 07/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Từ ngày 01/7/2025 đến nay, triển khai thực hiện Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ về thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC được thực hiện trực tiếp tại 03 địa điểm: (1) Bộ phận Một cửa của Bộ, ngành và đơn vị cấp Cục, Vụ thuộc Bộ, ngành; (2) Trung tâm Phục vụ HCC cấp tỉnh; (3) Trung tâm Phục vụ HCC cấp xã.

Tại khoản 4 Điều 10 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP quy định: “Cơ quan trung ương được tố chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương bố trí cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này”.

Chấp hành quy định trên, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH địa phương bố trí cán bộ tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại Trung tâm phục vụ HCC cấp xã trên địa bàn. Đối với trường hợp Nhân dân đến giao dịch TTHC trực tiếp tại cơ quan BHXH tỉnh, BHXH cơ sở thì vẫn tiếp nhận và trả kết quả để tạo điều kiện tối ưu, tránh việc người dân phải đi lại khi thay đổi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

BBT