Để thực hiện tốt công tác giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri
EmailPrintAa
11:29 28/05/2018

Hiệu quả của việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị cử tri là một trong những mục tiêu quan trọng của HĐND. Thực tế cho thấy ở đâu giải quyết tốt vấn đề này thì ở đó tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, kinh tế phát triển, nhân dân tin tưởng vào vị trí vai trò của người đại biểu dân cử và sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền. Xác định rõ tầm quan trọng đó, để chuẩn bị tổ chức các kỳ họp Thường trực HĐND đã xây dựng kế hoạch tổ chức tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND huyện, ban hành công văn hướng dẫn và yêu cầu các đại biểu HĐND huyện phát huy vai trò trách nhiệm của mình tại các tổ đại biểu HĐND, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri để từ đó phản ánh ý kiến của cử tri tại các kỳ họp và định kỳ tổ chức các cuộc làm việc với UBND để yêu cầu giải quyết, xử lý.

Trước thực trạng khó khăn bất cập trong hoạt động tiếp xúc cử tri hiện nay, thời gian qua Thường trực Hội đồng đã chỉ đạo đổi mới hoạt động này theo hướng tăng cường tiếp xúc trực tiếp ở các thôn xóm, tổ dân phố để có điều kiện lắng nghe được nhiều ý kiến kiến nghị phản ánh của cử tri và nhân dân. Tiếp tục nâng cao chất lượng tiếp xúc, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, trước hết phải lắng nghe để không bỏ sót, không hiểu sai và đặc biệt là chọn lọc vấn đề bức xúc, vấn đề trọng tâm, hiểu rõ thẩm quyền, trách nhiệm, thực tiễn giải quyết của các cấp, các ngành... để có hướng xử lý đúng đắn. Tránh tiếp nhận  thiếu sự chọn lọc, dẫn đến không có trọng tâm, trọng điểm, trở thành hình thức, hứa suông khó thực hiện.

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đức Thọ

 

Để giảm ý kiến đưa lên các kỳ họp, tại mỗi kỳ TXCT, Thường trực HĐND huyện yêu cầu lãnh đạo UBND phải bố trí thời gian tham gia cùng các Tổ đại biểu nơi cử tri có nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến quá trình điều hành của chính quyền địa phương, bố trí lãnh đạo các phòng ban chuyên môn tham gia cùng đoàn tiếp xúc để kịp thời giải đáp ngay những thắc mắc, kiến nghị thuộc thẩm quyền, hạn chế và giải tỏa những bức xúc của cử tri. Sau tiếp xúc, việc tổng hợp các ý kiến, kiến nghị cử tri phải đảm bảo kịp thời, đầy đủ và chính xác. Trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị phản ánh, Thường trực HĐND huyện tổng hợp, phân loại, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền, yêu cầu nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết, trả lời cử tri, mặt khác HĐND định kỳ giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, của nhân dân.

Đối với những vấn đề cử tri đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được Ủy ban nhân dân giải quyết thấu đáo, Thường trực HĐND đã trực tiếp xuống khảo sát nắm bắt thực tế để yêu cầu chính quyền phải có hướng giải quyết hợp lí theo đúng thẩm quyền quy định, không để tình trạng né tránh đùn đẩy làm mất niềm tin của cử tri và nhân dân. Chính vì vậy từ đầu nhiệm kỳ đến nay thông qua tiếp xúc cử tri và các kênh thông tin liên quan HĐND huyện đã tiếp nhận và giải quyết 96 kiến nghị, 4/5 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân giải quyết cơ bản kịp thời tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Bên cạnh hoạt động tiếp xúc cử tri, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND huyện đã chỉ đạo, phân công triển khai thực hiện tốt 8 cuộc giám sát chuyên đề và 6 cuộc giám sát thường xuyên, 20 cuộc khảo sát, trong đó tập trung vào lĩnh vực cử tri quan tâm, bức xúc như: Công tác đền bù giải phóng mặt bằng; việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hiệu quả hoạt động của các mô hình kinh tế, tổ hợp tác, hợp tác xã; việc huy động, quản lý sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện của cha mẹ học học tại các trường học trên địa bàn huyện; việc thực hiện Luật bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế công lập và cơ quan bảo hiểm xã hội huyện; việc xây dựng đô thị văn minh theo tinh thần Nghị quyết của BCH Đảng bộ huyện…Trên cơ sở kết quả khảo sát, giám sát và các cuộc làm việc với UBND và các phòng ban chuyên môn, Thường trực HĐND đã có thông báo kết luận yêu cầu giải quyết những vấn đề bất cập cụ thể như: Việc hoàn trả các công trình phúc lợi dân sinh sau khi thi công công trình thủy lợi Ngàn Trươi Cẩm trang; Hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã sau chuyển đổi; tình trạng một đối tượng dùng thẻ bảo hiểm y tế khám chữa bệnh nhiều lần trên một tháng; việc người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm ảnh hưởng giao thông và mĩ quan đô thị; tình trạng lạm thu trong một số trường học; việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt kết quả thấp… Thực hiện ý kiến của thường trực HĐND, Ủy ban nhân dân đã tiếp thu và kịp thời khắc phục được một số nội dung quan trọng, còn một số nội dung khác đang xem xét giải quyết.

Mặt khác để giải quyết tốt các ý kiến, kiến nghị của cử tri vào ngày 20 hàng tháng Thường trực và đại diện lãnh đạo các Ban HĐND phối hợp với UBND tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp dân của huyện. Trong quá trình tiếp công dân, HĐND huyện và đã kịp thời thu thập ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị của công dân; đồng thời tuyên truyền chính sách, pháp luật của Nhà nước giúp công dân thực hiện quyền KNTC đúng pháp luật. Những ý kiến, kiến nghị chính đáng của công dân được Thường trực HĐND và các Ban của HĐND huyện tổng hợp chuyển đến UBND huyện, các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền; những vấn đề nổi cộm được chuyển thành ý kiến chất vấn tại các kỳ họp.

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp là nội dung được cử tri đặc biệt quan tâm, vì vậy nội dung này được HĐND huyện tập trung đổi mới về cách thức phương pháp và nâng cao hiệu quả chất lượng với tinh thần dân chủ, thẳng thắn. Trước hết việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước cuộc họp nào đều phải được tổng hợp và trả lời ngay tại cuộc họp đó để cử tri thấy được những đề xuất của mình đã kịp thời được HĐND và UBND quan tâm giải quyết. Các kỳ họp luôn dành thời gian thỏa đáng cho thảo luận và chất vấn vì vậy bình quân mỗi kỳ đều có từ 40 đến 55 ý kiến thảo luận và chất vấn. Trên cơ sở tập hợp  những ý kiến, kiến nghị của cử tri và các dư luận của quần chúng nhân dân về các vấn đề cần được quan tâm các đại biểu đã tập trung chất vấn, truy vấn đến cùng buộc các ngành chức năng phải có định hướng và đưa ra giải pháp xử lý. Hơn nữa các kỳ họp đều được truyền thanh, truyền hình và phát trực tiếp qua trang Facebook của huyện nên được cử tri và nhân dân theo dõi, đồng tình cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được trong công tác giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác tổng hợp, phân loại ý kiến của một số Tổ đại biểu đôi lúc còn thiếu chính xác, chưa phân rõ ý kiến  thuộc thẩm quyền của cấp nào giải quyết.

Việc tiếp công dân của các tổ đại biểu, đại biểu HĐND chưa thực hiện được đảm bảo theo quy định của luật.

Việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tuy đã có sự chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn tình trạng một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự quan tâm. Trả lời kiến nghị của cử tri chung chung, đôi lúc còn vòng vo, đùn đẩy trách nhiệm, chưa đi vào giải quyết triệt để những vấn đề bức xúc, vướng mắc mà cử tri đã kiến nghị trong một số lĩnh vực như: Công tác quản lý, cấp đổi bìa đất; quản lí quy hoạch; tình trạng khai thác cát; vệ sinh môi trường,…

Để nâng cao chất lượng giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri cần thực hiện một số giải pháp như sau:

Một là: Nâng cao vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND đối với việc thực hiện kiến nghị cử tri, đồng thời đổi mới phương thức tiếp xúc cử tri theo hướng thiết thực và hiệu quả, phát huy dân chủ để cử tri bày tỏ ý kiến, kiến nghị và phản ánh những vấn đề bức xúc, nổi cộm, những nguyện vọng chính đáng với các cơ quan chức năng xem xét và giải quyết.

Tổng hợp và phân loại ý kiến, kiến nghị của cử tri và chuyển cơ quan thẩm quyền giải quyết phải kịp thời, đầy đủ, rõ ràng; đồng thời tăng cường phối hợp với các cấp các ngành liên quan để giám sát việc giải quyết của cơ quan hữu quan, tạo lòng tin của cử tri đối với đại biểu HĐND.

 Hai là: Cấp ủy, chính quyền coi việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành của cả hệ thống chính trị, trong đó cần tập trung lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm để tập trung giải quyết triệt để, đồng thời chủ động phát hiện giải quyết tốt các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện ngay từ cơ sở, không để các hiện tượng khiếu kiện vượt cấp kéo dài.

Ba là: Tăng cường đông đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện nghị quyết của HĐND, gắn với theo dõi việc thực hiện lời hứa của các Đại biểu trước cử tri nhân dân, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, mặt khác cần đổi mới hơn nữa công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân theo đúng quy định của pháp luật.

Bốn là: Sau mỗi kỳ họp HĐND, UBND huyện chủ động xây dựng kế hoạch giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri nhân dân đổi mới nội dung, lựa trọn phương pháp, biện pháp thực hiện phù hợp, có tính khả thi cao trong tổ chức thực hiện, đáp ứng nguyện vọng của cử tri đồng thời phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Có dự kiến sát với những tình huống phát sinh để chủ động giải quyết phù hợp nhằm đảm bảo thấu tình đạt lý. Việc tiến hành giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri phải bảo đảm đúng kế hoạch, đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra. Thực hiện đúng lịch trình đã xây dựng; tranh thủ sự đồng tình ủng hộ vào cuộc của MTTQ, các Đoàn thể chính trị - xã hội, của cán bộ, đảng viên và nhân dân, gắn với vai trò trách nhiệm của đại biểu HĐND trong việc tiếp xúc cử tri; trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền giải quyết các ý kiến, kiến nghị của của tri.

Năm là: Nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của đại biểu HĐND trong việc chủ động tiếp xúc cử tri; giám sát kịp thời và hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri, kết quả thực hiện nhiệm vụ của đại biểu và chương trình hành động mà đại biểu hứa trước cử tri; về công tác tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của của tri; về việc giám sát và gải quyết kiến nghị của cử tri và thông báo kết quả giải quyết đến cử tri, đảm bảo mọi kiến nghị của cử tri đều được trả lời công khai, đúng thời hạn luật định.

Nhìn chung nhờ giải quyết tốt các ý kiến, kiến nghị của cử tri nên trong những năm qua Đức Thọ luôn giữ được ổn định tình hình chính trị hạn chế tối đa tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp kéo dài, tạo điều kiện để cấp ủy chính quyền các cấp tập trung cao cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế xã hội xây dựng nông thôn mới./.

 


    Ý kiến bạn đọc