Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công thương và Công ty điện lực Hà Tĩnh kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện chương trình bàn giao lưới điện nông thôn cho điện lực quản lý;
EmailPrintAa
13:54 30/03/2012

Câu hỏi? Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công thương và Công ty điện lực Hà Tĩnh kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện chương trình bàn giao lưới điện nông thôn cho điện lực quản lý; sau khi bàn giao ngành điện chưa quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, gây tổn thất điện năng dẫn đến tăng giá điện và không đảm bảo an toàn, gây lo lắng cho người sử dụng, nhất là trong mùa mưa bão. Kiểm tra số công tơ điện mà chi nhánh điện Lộc Hà đã lắp cho người dân sử dụng, tiền điện vượt cao quá mức bình thường

 

Trả lời:

- Về kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện chương trình bàn giao lưới điện nông thôn cho Điện lực quản lý; sau khi bàn giao ngành điện chưa quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, gây tổn thất điện năng, dẫn đến tăng giá điện và không đảm bảo an toàn:

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công thương hướng dẫn, chỉ đạo và đôn đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh tiến hành tiếp nhận, cải tạo và bán điện trực tiếp đến các hộ dân nông thôn. Từ tháng 10/2008 đến nay, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã tiếp nhận thêm 105 xã với 35,29 Km đường dây trung thế, 45 TBA, 1998 Km ĐZ hạ thế, 114 703 Công tơ 1 pha, 2523 công tơ 3 pha; giá trị còn lại tạm tính của tài sản nhận bàn giao 46,63 tỷ đồng. Hiện nay vẫn còn 124 xã chưa bàn giao.  

Đối với các xã có trong danh sách bàn giao theo văn bản số 2418/UBND-TM ngày 27/7/2010 của UBND tỉnh, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã tiếp nhận 19/34 xã. Theo quy định của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, việc cải tạo nâng cấp lưới điện hạ thế nông thôn sau tiếp nhận sẽ được thực hiện qua 3 giai đoạn. Đến nay, công tác đầu tư cải tạo mới chỉ thực hiện ở giai đoạn I, cụ thể là: Đã thi công cải tạo xong 75 xã với tổng mức đầu tư 61,2 tỷ đồng; đang trình Tổng Công ty phê duyệt dự án cải tạo 7 xã với tổng mức gần 8 tỷ đồng. Ngoài ra cuối năm 2010 và đầu năm 2011 Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã đầu tư trên 80 tỷ đồng để sửa chữa khắc phục lũ lụt.

Sau khi bàn giao, các hộ dân nông thôn được sử dụng điện theo giá quy định của Chỉnh phủ; lưới điện từng bước được cải tạo, tổn thất điện năng giảm rõ rệt từ trên 37% (trước khi tiếp nhận), đến nay giảm xuống còn 14%.

Tuy vậy, công tác đầu tư, nâng cấp lưới điện sau khi tiếp nhận còn chậm, kinh phía đầu tư còn ít (61,2 tỉ đồng/75 xã). Tiến độ tiếp nhận chưa đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân và kế hoạch đề ra. Có những tồn tại, hạn chế này là do: Khi có chủ trương Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã làm việc trực tiếp với các huyện, xã, HTX dịch vụ điện, các huyện đều đồng tình cao nhưng một số xã, đặc biệt là HTX dịch vụ điện không đồng ý hoặc chần chừ nên việc bàn giao thực hiện chậm. Lao động ở các HTX dịch vụ điện các xã từ 7 ÷ 12 người, trong khi đó bàn giao cho ngành điện chỉ được tuyển chọn từ 3 ÷ 4 người. Từ đầu năm 2011, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc có chủ trương tạm dừng tiếp nhận lưới điện hạ thế nông thôn để tập trung vốn cải tạo, nâng cấp lưới điện đã tiếp nhận. Mặt khác, Công ty Điện lực Hà Tĩnh cũng đang tập trung mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả do bão số 3 và lũ lụt năm 2010. Công tác chuẩn bị hồ sơ và giải phóng hành lang theo quy định còn gặp nhiều khó khăn. 

- Về kiểm tra số công tơ điện mà Điện lực Lộc Hà đã lắp cho người dân sử dụng điện, tiền điện vượt cao quá mức bình thường:

Ngày 12/9/2011, UBND huyện Lộc Hà có công văn số 657/UBND-CT về việc đề nghị kiểm định công tơ điện trên địa bàn xã Thạch Kim theo kiến nghị của các hộ sử dụng điện. Sở Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức buổi làm việc và tiến hành kiểm tra hoạt động tại Điện lực Lộc Hà, xã Thạch Kim; kiểm tra, niêm phong và giao cho Chủ hộ mang về UBND xã để Chi cục quản lý đo lường tiến hành kiểm tra theo đúng quy định.

Đoàn công tác đã kiểm tra và đối chiếu số liệu điện tiêu thụ các tháng, đặc biệt là tháng 8/2011 (tháng có tổng số tiêu thụ điện nhiều nhất và số công tơ được thay mới nhiều nhất) của 91 hộ kiến nghị thì có 5/91 hộ sản lượng điện tăng tháng 8/2011 từ 2 lần trở lên (trong đó có 35/91 hộ chưa thay công tơ mới). Có 9/91 hộ có sản lượng điện tiêu thụ tháng 8/2011 bằng hoặc thấp hơn tháng 7/2011.

Qua kiểm tra, xác minh thấy rằng: Từ tháng 3/2011 đến nay, Điện lực đã thay mới 1.362 công tơ/2.300 công tơ. Việc thay công tơ điện của Điện lực Lộc Hà là việc làm theo kế hoạch và tuân thủ Pháp lệnh Đo lường. Công tơ điện thay mới là công tơ do hãng EMIC sản xuất năm 2011, cơ cấu đo điện - từ và còn nguyên kẹp chì của nhà sản xuất. Kiểm tra 05 công tơ chạy bình thường nên nguyên nhân tiền điện trong tháng 8/2011 trên địa bàn xã Thạch kim tăng do công tơ chạy nhanh là chưa đúng.

Tiền điện một số hộ tăng trong tháng 8/2011 do thời gian sử dụng điện trong tháng 8/2011 nhiều hơn tháng 7/2011 (3 ngày). Một số hộ dân sử dụng điện tăng cao do nhu cầu đột xuất; một số hộ dân do lưới điện trong nhà (sau công tơ đo đếm điện năng) bị chạm, chập (có văn bản xác nhận giữa chủ hộ, UBND xã Thạch Kim và Điện lực Lộc Hà). Thời tiết nắng nóng nên nhu cầu sử dụng điện trong tháng 8/2011 cao hơn tháng 7/2011.

Sở Công thương đã thông báo kết quả kiểm tra cho khách hàng sử dụng điện ở xã Thạch Kim và các đơn vị liên quan, từ đó đến nay chưa thấy khách hàng nào khiếu nại thêm.        

Tuy vậy, trong quá trình quản lý điện trên địa bàn xã Thạch Kim vẫn còn một số tồn tại, như: Khi tiến hành thay thế công tơ mới Điện lực Lộc Hà chưa báo cáo với chính quyền và nhân dân địa phương. Một số cán bộ, công nhân của Điện lực Lộc Hà còn yếu về khả năng giao tiếp, còn biểu hiện cựa quyền, nhân dân không đồng tình, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều hộ kiến nghị kiểm tra công tơ. Khi thay thế công tơ mới, nhiều hộ hộ không được chứng giám việc lập biên bản và chốt chỉ số công tơ cũ dẫn đến tâm lý nghi ngờ.


    Ý kiến bạn đọc