Trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh khoá XVII (Cử tri huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên).
EmailPrintAa
10:45 06/08/2018

Câu hỏi 6.Đề nghị tỉnh chỉ đạo kiểm tra và có phương án lắp đặt hệ thống biển báo hoặc có các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường:

- Đoạn đường qua xã Cẩm Trung; khu dân cư xã Cẩm Thành; ngã tư giao cắt Quốc lộ 15B (Quốc lộ ven biển) với đường từ Khách sạn Sông La về tổ dân phố Tân Phú, thị trấn Thiên Cầm và ngã tư giao cắt giữa Quốc lộ 1A với đường tránh thành phố Hà Tĩnh tại xã Cẩm Vịnh(Cử tri huyện Cẩm Xuyên).

- Tuyến Tỉnh lộ 17, đoạn đường tránh Quốc lộ 1A đoạn qua xã Thạch Lâm (Cử tri huyện Thạch Hà).

Trả lời:

Trong thời gian qua Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh và các cơ quan liên quan đã quan tâm thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, đặc biệt đã lắp đặt được 40 cụm đèn tín hiệu tại các nút giao cắt có lưu lượng lượng giao thông lớn và có nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Tuy nhiên, do số lượng các điểm giao cắt lớn và tình hình đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến có những diễn biến phức tạp nên tiếp tục đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, ban, ngành có liên quan.

Theo phân cấp, việc lắp đặt hệ thống biển báo và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT trên các tuyến đường được quy định như sau: Các tuyến đường Quốc lộ do Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ chịu trách nhiệm; các tuyến đường tỉnh do UBND tỉnh (trực tiếp là Sở GTVT) chịu trách nhiệm; các tuyến đường giao thông nông thôn (đường huyện, đường xã ...) do UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thực hiện.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ sớm cân đối nguồn vốn, sớm triển khai thực hiện dự án làm gồ giảm tốc, biển báo tại 196 vị trí giao cắt giữa các đường ngang với đường Quốc lộ, Đường tỉnh trên địa bàn tỉnh; đồng thời chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, rà soát và thực hiện các giải pháp cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông tại các nút giao cắt trên các tuyến đường thuộc trách nhiệm quản lý.

Đối với các tuyến đường mà cử tri huyện Cẩm Xuyên nêu, trách nhiệm và giải pháp xử lý như sau:

- Đường qua xã Cẩm Trung; Khu dân cư xã Cẩm Thành: Là tuyến đường thuộc trách nhiệm quản lý của UBND huyện Cẩm Xuyên vì vậy đề nghị UBND huyện theo dõi, kiểm tra, đánh giá để có giải pháp xử lý như: bổ sung vạch sơn giảm tốc, biển báo...

- Ngã tư giao cắt QL15B (Quốc lộ ven biển) với đường từ khách sạn Sông La về tổ dân phố Tân Phú, thị trấn Thiên Cầm: Tuyến đường Quốc lộ 15B cơ bản đã được bố trí đầy đủ hệ thống biển báo hiệu chỉ dẫn, cảnh báo; trên mặt đường đã bố trí hệ thống vạch sơn, gồm vạch tim đường, vạch phân làn xe cơ giới và xe thô sơ + người đi bộ. Tại nút giao với đường từ khách sạn Sông La về tổ dân phố Tân Phú, thị trấn Thiên Cầm đã được đầu tư hệ thống biển báo hiệu, vạch sơn tim đường. Tuy nhiên, do tuyến đường nằm trong khu du lịch Thiên Cầm, các phương tiện qua lại nhiều nên trong thời tới UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở GTVT Hà Tĩnh bổ sung sơn giảm tốc, biển báo.

- Ngã tư giao cắt giữa QL.1 với đường tránh TP Hà Tĩnh tại xã Cẩm Vịnh: Đã được nâng cấp, mở rộng, lắp đặt đèn chiếu sáng, vạch sơn và dãi bê tông phân làn, dẫn luồng giao thông từ năm 2016, cơ bản đáp ứng yều cầu hướng dẫn cho các phương tiện qua lại. Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh trong 06 tháng đầu năm tai nạn giao thông chỉ xảy ra các vụ va chạm nhẹ, không có người chết. Tuy nhiên, do phạm vi nút giao lớn, tầm quan sát rộng, nên khi một số phương tiện vào nút giao không quan sát hết các hướng, mặt khác một số phương tiện khi vào nút giao không tuân thủ biển báo và hệ thống vạch sơn chỉ dẫn, chạy quá tốc độ, đi ngược chiều,.. nên tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở GTVT tham mưu, đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, đánh giá để có biện pháp xử lý.

- Tuyến Tỉnh lộ 17, đoạn đường tránh QL1 đoạn qua xã Thạch Lâm: Là đoạn tuyến thuộc dự án BOT do Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà đầu tư xây dựng và quản lý. Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, trên tuyến đường này đoạn qua xã Thạch Lâm, huyện Thạch Hà năm 2017 xảy ra 02 vụ tai nạn giao thông làm 02 người chết trên 02 vị trí khác nhau (tại Km12 và Km14). Hiện nay tình trạng mặt đường đang còn tốt, hệ thống an toàn đã được bố trí đầy đủ, tại các nút giao đã được lắp đặt đèn tín hiệu xanh đỏ, vạch sơn giảm tốc, phân làn,...

 

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT, các Sở, ngành liên quan, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân tham gia giao thông chấp hành đúng pháp luật về an toàn giao thông; Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải thường xuyên tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên các tuyến đường; theo dõi, đánh giá tình hình an toàn giao thông trên tuyến để kịp thời phát hiện và xử lý các điểm đen mới phát sinh.


    Ý kiến bạn đọc