Trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh khoá XVII (Cử tri TP Hà Tĩnh).
EmailPrintAa
10:51 06/08/2018

Câu hỏi 11.Trong thời gian chờ Bộ Tài chính ban hành hướng dẫn quy định quản lý các trụ sở cũ, đề nghị tỉnh có giải pháp quản lý, chuyển đổi, cho thuê ngắn hạn phù hợp để tránh lãng phí, đảm bảo mỹ quan và an ninh trật tự; làm việc với các cơ quan Trung ương để bàn giao trụ sở cũ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, trụ sở cũ Cục Thống kê tỉnh 

Trả lời:

Luật Quản lý, sử dụng tài sản công đã có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2018. Chính phủ đã có các Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật, trong đó: Có những quy định mới về trình tự, thủ tục và xử lý đối với các cơ sở nhà đất không còn sử dụng. Cụ thể việc xử lý các tài sản là trụ sở làm việc (cũ) của các cơ quan đã di dời như sau:

(1). Đối với trụ sở (cũ) của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Cục Thống kê là tài sản công do Cơ quan Trung ương quản lý. Thẩm quyền lập phương án sắp xếp lại, xử lý đối với nhà, đất của các cơ quan này thuộc Viện Kiểm sát ND tối cao và Tổng Cục thống kê.

(2) Việc quản lý và giải quyết bán đấu giá tài sản gắn liền với đất và chuyển quyền sử dụng đất đối với trụ sở (cũ) của các cơ quan đã chuyển địa điểm thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh còn gặp khó khăn như sau:

a) Ngày 07/3/2017, Thủ tướng Chính phủ có Công văn số 342/TTg-V.I về việc tạm dừng bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất các trụ sở làm việc cũ đến khi Chính phủ ban hành văn bản chỉ đạo mới; ngày 31/12/2017, Chính phủ mới ban hành Nghị định số 167/2017/NĐ-CP quy định xử lý vấn đề này, theo đó từ ngày 01/01/2018 mới cho phép bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền SDĐ. 

b) Trụ sở (cũ) các cơ quan đơn vị chuyển địa điểm phần lớn thời gian xây dựng đã lâu, bị xuống cấp. Giá trị còn lại tài sản còn khá lớn khi được đánh giá, nhưng công năng sử dụng cho mục đích kinh doanh không cao; nếu cải tạo, sửa chữa để sử dụng phải đầu tư kinh phí lớn.

c) Đối với các trụ sở (cũ) các cơ quan có vị trí bám trục đường Phan Đình Phùng, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất chủ yếu chuyển sang mục đích kinh doanh, cho thuê đất nhưng diện tích nhỏ, giá cao nên việc thực hiện bán đấu giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất gặp khó khăn, không có người tham gia đấu giá (trụ sở Tỉnh đoàn cũ, trụ sở Sở Nông nghiệp và PTNT cũ …).

(3). Trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ giải quyết như sau:

a) Tiếp tục làm việc với Cục Thống kê, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh để kiến nghị Tổng Cục Thống kê, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị Bộ Tài chính điều chuyển tài sản là trụ sở (cũ) của 02 cơ quan nói trên về cho tỉnh quản lý.

b) Các cơ quan đã chuyển đến làm việc tại trụ sở mới trong khi chưa có quyết định thu hồi tài sản công tiếp tục thực hiện quản lý, bảo vệ tài sản tại trụ sở (cũ) đến khi UBND tỉnh có quyết định thu hồi giao cho cơ quan có nhiệm vụ quản lý, thực hiện xử lý tài sản theo quy định của pháp luật. 

 

c) Giao Sở Tài chính chủ trì tham mưu UBND tỉnh Quyết định thu hồi nhà, đất để giao cho cơ quan được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý tài sản công.


    Ý kiến bạn đọc