Trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 8 - HĐND tỉnh khoá XVII (Cử tri TP Hà Tĩnh).
EmailPrintAa
10:51 25/12/2018

Câu hỏi 5. Việc giải phóng mặt bằng đường Quốc lộ 1A đã 27 năm nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện xong, có 36 hộ (hiện nay mới phát sinh thêm 4 hộ) đang khiếu nại, khiếu kiện kéo dài. Đề nghị tỉnh tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm

Trả lời:

- Việc giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A, giai đoạn 1992-1994 đoạn đi qua thị xã Hà Tĩnh (từ cầu Cày đến cầu Phủ) đã được UBND thị xã Hà Tĩnh thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật tại thời điểm đó và đã hoàn thành việc giải phóng hành lang trong phạm vi 41m vào tháng 11/1993, không phải đến nay vẫn thực hiện chưa xong như cử tri đã nêu.

- Về giải quyết khiếu nại: Việc đòi đền bù giải phóng hành lang Quốc lộ 1A giai đoạn 1992-1994, đã được UBND thành phố, UBND tỉnh giải quyết khiếu nại hết thẩm quyền, được nhiều đoàn của Chính phủ rà soát giải quyết và trả lời cho công dân. Năm 2016, Đoàn công tác của Chính phủ do Thanh tra Chính phủ chủ trì đã tiếp tục rà soát giải quyết và ban hành Kết luận số 2972 nêu rõ việc đền bù giải phóng mặt bằng giai đoạn năm 1992-1994 phù hợp với các quy định của pháp luật và đã được Chính phủ đồng ý tại Văn bản số 2150/VPCP-V.I ngày 09/3/2017. Sau khi có kết luận các hộ vẫn không đồng ý và có 42 hộ tiếp tục khiếu nại nhưng qua rà soát chỉ có 36 hộ có liên quan đến Quốc lộ 1A đoạn qua Thị xã Hà Tĩnh. Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đang giao Đoàn công tác liên ngành do Bộ Tài nguyên & Môi trường chủ trì, phối hợp Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư Pháp và Ban dân nguyện Quốc hội kiểm tra rà soát lại nội dung khiếu nại trên (chưa có kết luận). Khi có kết luận, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp chính quyền triển khai thực hiện.

- Hiện nay trên địa bàn thành phố đang thực hiện hạng mục cải tạo mặt đường và chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật Quốc lộ1A đoạn từ Km509+900, thuộc địa phận xã Thạch Trung đến Km514+435 thuộc địa phận phường Đại Nài được Bộ Giao thông vận tải bổ sung vào Dự án đầu tư xây dựng công trình QL1 đoạn Bắc và Nam thành phố Hà Tĩnh, do Sở Giao thông Vận tải làm Chủ đầu tư, nhằm tranh thủ nguồn kinh phí từ vốn kết dư của Dự án Quốc lộ 1A và đường HCM đoạn qua Tây Nguyên, sử dụng vốn Trái phiếu chính phủ giai đoạn 2014-2016 và yêu cầu phải hoàn thành việc thi công, giải ngân trước ngày 31/12/2018. Dự án không gắn kết với mở rộng Quốc lộ 1A trước đây, không thực hiện thu hồi đất, không có hợp phần bồi thường, giải phóng mặt bằng mà chỉ thực hiện rải lại thảm nhựa trên mặt đường, nâng cấp cải tạo mương thoát nước, thay bó vỉa trong phạm vi 31m (hành lang Quốc lộ 1 là 41m) trên cơ sở đường và mương đã có từ trước.

Đây là dự án quan trọng trên địa bàn thành phố, nhằm góp phần chỉnh trang đô thị, đưa thành phố Hà Tĩnh đạt tiêu chí đô thị loại II, nâng cao đời sống của Nhân dân. Việc thi công dự án, nhất là vỉa hè và mương thoát nước sẽ làm đẹp đô thị, làm đẹp khu vực trước mỗi hộ gia đình, tạo sự thuận tiện trong sinh hoạt, giảm thiểu ngập úng, đảm bảo vệ sinh môi trường. Nếu trường hợp không thi công kịp tiến độ, nguồn vốn sẽ bị thu hồi và những vị trí trước các hộ dân phản đối chưa kịp thi công sẽ không được triển khai, người chịu thiệt trực tiếp chính là các hộ dân.

S au hơn một tháng triển khai dự án, nhiều vị trí mương thoát nước, vỉa hè đã thi công hoàn thành (bao gồm cả một số vị trí Nhân dân tự đóng góp kinh phí để hoàn chỉnh toàn bộ vỉa hè rộng 6m), một số đoạn đã hoàn thành việc rải thảm nhựa hoàn chỉnh, tạo bộ mặt khang trang cho khu vực. Tuy nhiên, vẫn còn 56 hộ có diện tích đất mặt tiền dài khoảng 768m chưa thống nhất, không cho nhà thầu thi công vỉa hè, mương thoát nước trước khu vực nhà mình (chủ yếu là các hộ đang có đơn khiếu nại tập thể liên quan đến bồi thường, giải phóng hành lang Quốc lộ 1A trước đây hiện đang được Đoàn công tác liên ngành rà soát, giải quyết). UBND tỉnh đã và đang chỉ đạo UBND thành phố tập trung tổ chức tuyên tuyền, giải thích, vận động nhân dân đồng thuận và chuẩn bị các phương án cần thiết để Dự án được triển khai đảm bảo tiến độ.

VP

    Ý kiến bạn đọc