Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khoá XVI (thông qua đường dây nóng)
EmailPrintAa
16:39 17/09/2012

Câu hỏi:

Hiện nay trên một số tuyến sông, biển và đồng ruộng, một số đối tượng dùng kích điện để đánh bắt cá, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, môi trường và nguồn lợi thuỷ sản. Đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các đối tượng trên.

Trả lời:

Qua khảo sát, nắm tình hình được biết hiện nay trên các hồ đập, đồng ruộng ở nhiều địa phương, trên các tuyến sông La, sông Lam, sông Nghèn, sông Nhượng có gần 200 đối tượng sử dụng kích điện để đánh bắt thủy sản, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, môi trường và nguồn lợi thủy sản. Ngày 13/3/2012, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc triển khai thi hành Pháp lệnh quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai bằng nhiều biện pháp, như đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; tổ chức ký cam kết, kiểm tra, xử lý các trường hợp sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đặc biệt là các trường hợp sử dụng mìn, kích điện để đánh bắt thủy hải sản. Đã phát hiện, bắt giữ 01 vụ, 02 đối tượng vận chuyển trái phép vật liệu nổ, thu 300 kíp nổ, 200m dây cháy chậm; thu hồi, vận động nhân dân giao nộp gần 500 kích điện, qua đó nâng cao ý thức chấp hành chấp luật của người dân, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn, bảo vệ môi trường, nguồn lợi thủy sản.

          Tuy nhiên hiện nay, ở một số địa phương hiệu quả việc triển khai công tác tuyên truyền vẫn còn thấp, người dân tuy nhận thức được đây là hoạt động vi phạm pháp luật nhưng do tập quán và phương thức đánh bắt lạc hậu nên vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động đánh bắt thủy sản bằng mìn, kích điện. Thời gian tới, để khắc phục tình trạng này, Công an tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện tốt một số công tác sau:

- Tiếp tục tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền các cấp chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 ngày 30/6/2011 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa XII về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ và Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 13/3/2012 của UBND tỉnh về việc triển khai thi hành Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; mở đợt cao điểm tuyên truyền, vận động nhân dân thu hồi vật liệu nổ, kích điện còn tàng trữ trái phép.Làm tốt công tác vận động, giáo dục nhân dân, nhất là số đối tượng đang hành nghề sinh sống bằng nghề đánh bắt thủy sản bằng kích điện, làm cho họ thấy được tác hại về tính mạng, ảnh hưởng về môi trường và cạn kiệt về tài nguyên.

- Chủ động phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong sử dụng kích điện đánh bắt thủy sản. Rà soát, lập danh sách các trường hợp đang sinh sống bằng nghề đánh bắt cá bằng kích điện, đề xuất chính quyền các cấp có chế độ, chính sách, biện pháp hỗ trợ để các trường hợp này chuyển đổi nghề nghiệp, mua sắm ngư cụ để từng bước hạn chế việc sử dụng chất nổ, kích điện đánh bắt hải sản, góp phần ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm.

          Trong thời gian tới, để góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; ngăn ngừa các hoạt động sử dụng kích điện, mìn để đánh bắt thủy hải sản đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với các mặt công tác này; các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể, trường học, doanh nghiệp phải nêu cao trách nhiệm, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của đơn vị, địa phương mình. Những người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương nếu để xảy ra tình hình phức tạp về hoạt động tội phạm, tệ nạn xã hội, mà thiếu tập trung chỉ đạo giải quyết thì phải chịu trách nhiệm và tùy theo mức độ phải có hình thức xử lý nghiêm túc.


    Ý kiến bạn đọc