Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XVIII
EmailPrintAa
09:49 26/09/2023

Câu hỏi 3. Đề nghị Tỉnh xem xét, sửa đổi quy định về mức thu dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt đối với hộ gia đình bình thường theo hướng bình quân theo khẩu (cử tri huyện Hương Sơn, thị xã Hồng Lĩnh).

Trả lời:

UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 33/2017/QĐ-UBND ngày 30/6/2017 và Quyết định số 14/2021/QĐ-UBND ngày 25/3/2021 về quy định, sửa đổi, bổ sung quy định mức giá tối đa đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh; các địa phương quy định mức giá cụ thể để áp dụng trên địa bàn quản lý của mình nhưng không vượt quá mức quy định của tỉnh [1] .

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở, ngành, địa phương nghiên cứu xem xét trong quá trình tham mưu, xây dựng giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH (thay thế Quyết định số 33/2017/QĐ-UBND), tuy nhiên phải đảm bảo theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 (quy định tại khoản 1 Điều 79) đó là “giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH từ hộ gia đình, cá nhân được tính toán : dựa trên khối lượng hoặc thể tích chất thải đã được phân loại; chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế, chất thải nguy hại phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân đã được phân loại riêng thì không phải chi trả dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý . Trường hợp hộ gia đình, cá nhân không phân loại hoặc phân loại không đúng theo quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 75 Luật BVMT [2] thì phải chi trả giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý như đối với chất thải rắn sinh hoạt khác …” . Theo đó, việc xác định giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý tại hộ gia đình, cá nhân không dựa vào số khẩu hoặc nhóm khẩu mà xác định vào khối lượng/thể tích chất thải phát sinh và hiệu quả của việc phân loại rác (làm giảm lượng rác thu gom, vận chuyển, xử lý) tại hộ gia đình [3] .

Do đó, nội dung kiến nghị của cử tri về quy định giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác theo khẩu là không phù hợp với quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 (Điều 79) nêu trên.


[2] Quy định CTRSH phát sinh từ hộ gia đình được phân loại theo nguyên tắc: chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế; chất thải thực phẩm và chất thải rắn sinh hoạt khác

[3] Ví dụ hộ gia đình (01 - 02 khẩu) có phát sinh rác nhỏ hơn hộ 3-4 khẩu nhưng không thực hiện phân loại hoặc phân loại không đúng thì khối lượng rác thu gom, vận chuyển, xử lý có thể lớn hơn (đối với hộ gia đình 3-4 khẩu có phân loại và phân loại rác) thì phải chi trả giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác lớn hơn.

BBT

    Ý kiến bạn đọc