Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XVIII
EmailPrintAa
09:51 26/09/2023

Câu hỏi 5. Chủ trương xây lắp bể lắng lọc tại hộ gia đình hiện nay còn bất cập, không hiệu quả, gây lãng phí, một số bộ phận người dân không đồng tình. Đề nghị tỉnh chỉ đạo kiểm tra, có giải pháp khắc phục (Cử tri huyện Đức Thọ).

Trả lời:

Thời gian qua, trong kiểm tra, đánh giá, thẩm định việc thực hiện tiêu chí xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tại các địa phương cho thấy: nhìn chung tại các xã được kiểm tra đã có chỉ đạo và thực hiện việc lắp đặt bể lắng lọc tại các hộ gia đình (chủ yếu 03 bể lắng lọc hoặc 02 bể lắng lọc đã được cải tạo, bổ sung). Tuy nhiên nhiều nơi việc lắp đặt chưa đúng quy cách, kỹ thuật (không có vật liệu lọc, hoặc bố trí vật liệu lọc không đúng theo hướng dẫn, việc đấu nối giữa các bể và từ nguồn phát sinh nước thải sinh hoạt vào bể không đúng kỷ thuật, thậm chí không có lưới chắn rác, cho cả rác thải chảy vào bể …); mặt khác không quan tâm chú ý đến quy cách vận hành (bịt kín các bể, không thực hiện thay/sục rửa vật liệu lọc …), làm cho hệ thống lọc bị tắc, nghẽn hoặc nước thải không được lọc mà đi qua các bể bịt kín (không có vật liệu lọc) dẫn đến hiệu quả xử lý không đạt yêu cầu.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong hướng dẫn, kiểm tra đánh giá và bổ cứu việc thực hiện đúng quy trình, kỹ thuật lắp đặt vận hành mô hình xử lý nước thải tại hộ gia đình nhằm nâng cao hiệu quả xử lý; đồng thời tìm hiểu nghiên cứu, lựa chọn thêm các mô hình xử lý nước thải sinh hoạt tại chổ phù hợp, thuận tiện hơn trong lắp đặt, vận hành tại các hộ gia đình để vừa hiệu quả và đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường theo quy định

BBT

    Ý kiến bạn đọc