Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XVIII
EmailPrintAa
16:28 11/10/2023

Câu hỏi 8. Hiện nay số lượng cũng như chất lượng thuốc cấp cho khám bảo hiểm y tế chưa đảm bảo nhu cầu; thiết bị ở các trạm y tế còn thiếu dẫn đến việc điều trị ở tuyến xã, thị trấn gặp nhiều khó khăn. Đề nghị tỉnh quan tâm và có giải pháp khắc phục (Cử tri huyện Can Lộc).

Trả lời:

- Hiện nay số lượng cũng như chất lượng thuốc cấp cho khám bảo hiểm y tế chưa đảm bảo nhu cầu. Đề nghị tỉnh quan tâm và có giải pháp khắc phục:

Về đảm bảo về số lượng thuốc cung cấp cho các Trạm YT xã, phường thị trấn: việc cung ứng thuốc cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đang thực hiện theo kết quả đấu thầu thuốc tập trung cấp quốc gia và đàm phán giá do Trung tâm mua sắm thuốc tập trung quốc gia thực hiện và kết quả đấu thầu thuốc tập trung cấp địa phương do Sở Y tế thực hiện. Hiện nay kết quả đấu thầu tập trung cấp quốc gia và địa phương đã cơ bản đáp ứng nhu cầu về thuốc phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị cụ thể: Kết quả đấu thầu năm 2022 đối với gói thầu cung cấp thuốc hóa dược, gói thầu cung cấp thuốc dược liêu và thuốc cổ truyền (Quyết định số 109/QĐ-SYT ngày 23/02/2023 và Quyết định số 129/QĐ-SYT ngày 20/3/2023 của Sở Y tế) có 847 mặt hàng trúng thầu/1024 mặt hàng theo kế hoạch (đạt 82,7%). Bên cạnh đó, UBND tỉnh đang chỉ đạo Sở Y tế tổ chức đấu thầu lần 2 đối với những thuốc chưa trúng thầu lần 1 dự kiến đến tháng 8 sẽ có kết quả. Vì vậy hiện nay thuốc dùng cho khám BHYT cơ bản đảm bảo đủ thuốc thiết yếu cho nhu cầu khám chữa bệnh Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Việc cung ứng thuốc về cho các Trạm YT xã, phường, thị trấn nói chung và huyện Can Lộc nói riêng được thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 20/2022/TT-BYT ngày 31/12/2022 của Bộ Y tế ban hành danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán thuốc hoá dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế và Thông tư số 05/2015/TT-BYT ngày 17/3/2015 của Bộ Y tế ban hành danh mục thuốc đông y, thuốc từ dược liệu và vị thuốc cổ truyền thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT và được Bảo hiểm thanh toán. Yêu cầu TTYT huyện Can Lộc căn cứ vào các quy định cụ thể để phân bổ thuốc cho các Trạm YT trên địa bàn cho phù hợp và đảm bảo đủ thuốc cho các Trạm YT xã phường, thị trấn trong phạm vi được quỹ Bảo hiểm thanh toán. Bên cạnh đó UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế thường xuyên chỉ đạo các Bệnh viện/TTYT đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho các Trạm YT để phục vụ Nhân dân khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn.

Về chất lượng thuốc: thuốc sử dụng tại các cơ sở y tế công lập đều được Bộ Y tế cấp phép lưu hành (cấp số đăng ký), như vậy tất cả đều đạt chất lượng theo qui định. Bên cạnh đó, trong quá trình bảo quản thuốc tại các kho thuốc của các cơ sở khám, chữa bệnh đều được kiểm tra, kiểm soát chất lượng định kỳ, nếu có nghi ngờ về chất lượng thuốc thì sẽ lấy mẫu, gửi đến Trung tâm kiểm nghiệm kiểm tra chất lượng kịp thời, không để thuốc không đạt chất lượng theo qui định, quá hạn sử dụng, đã đình chỉ lưu hành cấp phát cho người dân.

-Thiết bị ở các trạm y tế còn thiếu dẫn đến việc điều trị ở tuyến xã, thị trấn gặp nhiều khó khăn. Đề nghị tỉnh quan tâm và có giải pháp khắc phục .

Trạm YT xã, phường, thị trấn thuộc quản lý trực tiếp của TTYT tuyến huyện và UBND huyện, thành phố, thị xã. Do vậy, UBND tĩnh sẽ xem xét giao UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ vào tình hình thu, chi ngân sách của địa phương soát xét, hỗ trợ TTYT đầu tư máy móc, trang thiết bị theo quy định.

Hiện tại Hà Tĩnh là 1 trong 16 tỉnh trong cả nước được hưởng lợi từ chương trình phát triển mạng lưới y tế cơ sở vùng khó khăn sử dụng vốn vay ODA và vốn viện trợ không hoàn lại của ADB giai đoạn 2019-2024, trong đó: Đề xuất xây dựng mới 26 Trạm YT, cải tạo sửa chữa 21 Trạm YT, mua sắm trang thiết bị cho 40 Trạm YT. Tổng mức đầu tư dự kiến: 164,3 tỷ đồng.

Thời gian tới UBND tỉnh sẽ chỉ đạo TYT xã phối hợp với TTYT các huyện báo cáo thực trạng, rà soát nhu cầu cần đầu tư, mua sắm trang thiết bị đến các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

ĐN

    Ý kiến bạn đọc