Cần có giải pháp ngăn chặn thông tin xấu - độc, đảm bảo an ninh mạng
EmailPrintAa
22:48 18/04/2017

Chiều ngày 18/4, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn lần lượt trả lời 13 câu hỏi chất vấn thu hút sự quan tâm của dư luận lâu nay về thông tin xấu, độc hại; an toàn thông tin mạng.

Các nội dung ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Trương Minh Tuấn gồm: Công tác quản lý an toàn thông tin mạng; việc xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật trên các phương tiện thông tin điện tử gây hoang mang trong dư luận, gây thiệt hại về kinh tế, tổn hại danh dự, nhân phẩm của cá nhân, tổ chức khác; việc kiểm duyệt chương trình, nội dung quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đồng chí Đặng Quốc Vinh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy Phó chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh

Cần giải pháp hiệu quả ngăn chặn thông tin xấu, độc

Đại biểu đã thẳng thắn đề cập về tình trạng đăng tải thông tin xuyên tác, sai sự thật về chủ trương, chính sách cũng như Lãnh đạo Đảng, Nhà nước trên các trang mạng xã hội nói riêng, cũng như trên mạng internet nói chung. Những thông tin sai trái, xuyên tạc trên internet gây hoang mang dư luận. Trước thực trạng này, nhiều ý kiến đề nghị, Bộ trưởng cần đưa ra giải pháp để ngăn chặn hiệu quả những thông tin xấu, độc trên môi trường mạng.

Trả lời chất vấn của các Đại biểu, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn giải trình cụ thể về thực trạng, nguyên nhân cũng như giải pháp đã triển khai trong thời gian qua, nhằm tăng cường quản lý an toàn thông tin mạng. Thừa nhận có tình trạng phát tán tin giả mạo, nhiều phát ngôn, bình luận thiếu chuẩn mực, vi phạm pháp luật, song Bộ trưởng cũng lưu ý, mạng xã hội nhìn chung là sân chơi hữu ích, làm thay đổi tận gốc phương thức truyền thông. “Việt Nam đang hội nhập thế giới trong bối cảnh toàn cầu hóa, nên không cần thiết hạn chế, mà phải chủ động tận dụng để phục vụ cho cuộc sống người dân, cũng như quá trình phát triển của đất nước”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn trả lời chất vấn

 

Giải thích nguyên nhân của tình trạng xuất hiện thông tin xấu, độc trên mạng internet, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng nêu rõ, những thông tin bất cập xuất hiện trên mạng xã hội vừa qua chủ yếu xuất phát từ các trang mạng do tổ chức nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam. Các trang mạng do các tổ chức, cá nhân trong nước xây dựng đều tuân thủ đúng các quy định pháp luật hiện hành.  Thông tin tiêu cực, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước tồn tại ở các trang mạng xã hội một phần cũng do nhận thức của người sử dụng nghĩ rằng không phải chịu trách nhiệm khi đưa thông tin trên những trang mạng này.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định, với Thông tư số 38 quy định chi tiết về việc cung cấp thông tin công cộng qua biên giới vừa được ban hành, thì đã có cơ sở pháp lý xử lý, buộc các trang mạng xã hội do nước ngoài lập phải tuân thủ đúng chính sách, pháp luật Việt Nam. Sau khi Thông tư 38 được ban hành, Bộ Thông tin và Truyền thông đã làm việc với các doanh nghiệp cung cấp nội dung xuyên biên giới như Google, YouTube, yêu cầu các doanh nghiệp này gỡ bỏ trên 1.000 clip có nội dung độc hại được phát tán trên mạng; đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng trong nước xây dựng cơ chế riêng để ngăn chặn, gỡ bỏ những thông tin xấu, độc phát tán trên mạng.

 

 “Sự phát triển bùng nổ của viễn thông, công nghệ thông tin trong thời gian qua đã mang lại sự thay đổi, nhiều tác động lớn lao với xã hội, nhưng đi kèm với đó cũng làm phát sinh một số tiêu cực, trong đó có vấn đề sim rác”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói. Đi vào gốc gác của tình trạng này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, sim rác, tin nhắn rác gây bức xúc cho xã hội có nguyên nhân từ việc bán sim điện thoại tràn lan, và nhà mạng không kiểm soát chặt chẽ thông tin cá nhân của người sử dụng. Vấn đề này đến nay chưa xử lý dứt điểm được cũng do ảnh hưởng đến quyền lợi của nhiều bên (nhà mạng, doanh nghiệp dịch vụ và người sử dụng).

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn thẳng thắn thừa nhận, trong thời gian qua, do vừa tiến hành cả những biện pháp có tính chất “thả gà” và “bắt gà”, nên không ngăn chặn triệt để tình trạng này. Do đó, Bộ Thông tin và Truyền thông xác định phải chặn từ nhà mạng, vì phán tán kho số thế nào là do nhà mạng. “Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu nếu không xử lý được sim rác, tin nhắn rác từ kho số của đơn vị, thì sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu doanh nghiệp trực thuộc Bộ”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định. Ngoài ra, trong thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng tiến hành kiểm tra kho số, kịp thời thu hồi sim rác (hiện thu hồi được 20 triệu sim rác); ban hành chính sách để khuyến khích phát triển sim trả sau, giúp giảm việc sử dụng sim trả trước...

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu

 

Phát biểu tại phiên làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, trong suốt 1 ngày chất vấn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đặt ra những vấn đề sát sườn, thiết thực, đây cũng là vấn đề Chính phủ đặc biệt quan tâm.

Đối với các vấn đề liên quan đến ngành thông tin truyền thông, theo Phó Thủ tướng Chính phủ, cần nhìn thẳng vấn đề đó là hiện nay CNTT phát triển rất nhanh và chúng ta không thể đứng ngoài cuộc; một mặt phải khuyến khích phát triển, một mặt phải đảm bảo an toàn, an ninh thông tin.

 

Phó Thủ tướng cũng đưa ra cảnh báo về việc Việt Nam hiện đứng thứ đầu thế giới về tỷ lệ lây nhiễm phần mềm độc hại qua các thiết bị công nghệ; đứng thứ 10 về lây nhiễm phần mềm độc hại qua hình thức trực tuyến. Để giải quyết vấn đề này cần có giải pháp đồng bộ, mà quan trọng nhất là ý thức của người sử dụng.

"Việc mất an toàn thông tin mạng không đơn giản chỉ là tuyên truyền nội dung trái thuần phong mỹ tục, mà quan trọng hơn là nắm quyền điều khiển hệ thống và đánh sập các hệ thống điều hành. Vì vậy, vai trò của Hiệp hội các doanh nghiệp làm CNTT và bảo vệ an toàn thông tin mạng cần phát huy hơn hơn nữa; tuyên truyền sâu rộng đến từng người sử dụng; chủ động cung cấp kịp thời, đầy đủ các thông tin sự thật, chính thống" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.


    Ý kiến bạn đọc