Hội nghị trực tuyến chất vấn Bộ trưởng LĐTB&XH về chính sách người có công, đào tạo nghề
EmailPrintAa
11:15 19/04/2017

Tiếp tục chương trình làm việc của Phiên họp thứ 9, UBTVQH hôm nay (18/4), Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV tổ chức phiên chất vấn, trả lời chất vấn Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn và Bộ trưởng LĐTB&XH Đào Ngọc Dung. Chương trình trực tuyến với 63 đoàn đại biểu Quốc hội tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; các Phó chủ tịch Quốc hội: Tòng Thị Phóng, Phùng Quốc Hiển, Uông Chu Lưu chủ trì phiên họp. Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.
 

Buổi sáng, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, UBTVQH tổ chức chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ LĐ, TB - XH Đào Ngọc Dung.

Các nội dung chất vấn dành cho Bộ trưởng Bộ LĐ, TB - XH Đào Ngọc Dung tập trung vào nhóm vấn đề: Giải pháp để đẩy nhanh việc rà soát, giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công, đặc biệt là những hồ sơ tồn đọng, vướng mắc; thực trạng công tác quản lý nhà nước về đào tạo nghề; giải quyết việc làm cho thanh niên, nhất là thanh niên ở vùng nông thôn, bộ đội, công an xuất ngũ; vấn đề chuyển đổi, quản lý các trung tâm cai nghiện trong cả nước...

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh đặt câu hỏi chất vấn

 

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ LĐ, TB - XH Đào Ngọc Dung cho rằng, sau khi được Chính phủ giao chức năng quản lý nhà nước về dạy nghề, để có cơ sở thực hiện chức năng, nhiệm vụ, tính đến hết tháng 3.2017, Bộ đã chủ trì và phối hợp với các bộ, ngành trình ban hành và ban hành theo thẩm quyền 37 văn bản (4 Nghị định của Chính phủ, 8 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 21 Thông tư và 4 Thông tư liên tịch). Đồng thời tiếp tục áp dung văn bản có những quy định thuận lợi hơn cho học sinh, sinh viên.

Một trong những mục tiêu đặt ra hiện nay, đó là đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp để hệ thống giáo dục nghề nghiệp bảo đảm cả về số lượng, chất lượng; cơ cấu trình độ, cơ cấu ngành, nghề đào tạo đáp ứng nhu cầu nhân lực kỹ thuật trực tiếp của thị trường lao động trong nước và hội nhập quốc tế.

Để thực hiện mục tiêu này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, Bộ LĐ, TB - XH đang triển khai các giải pháp tăng cường tự chủ đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động giáo dục nghề nghiệp, xây dựng các chuẩn trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Đổi mới chương trình và tổ chức đào tạo, đánh giá kết quả đào tạo; phát triển đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp; thực hiện chuẩn hóa, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị và các nguồn lực đảm bảo chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế trong giáo dục nghề nghiệp…

Bộ trưởng LĐTB&XH Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn

 

Bên cạnh đó, để thực hiện mục tiêu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó có 3 giải pháp trọng tâm: Xây dựng các chuẩn trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp; tăng cường tự chủ đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động giáo dục nghề nghiệp; tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Liên quan đến phản ánh của nhân dân về hệ thống cơ sở đào tạo nghề lớn, công tác quản lý chưa bảo đảm hiệu quả, chất lượng đào tạo chưa cao.

 Thừa nhận tình trạng vẫn còn một số cơ sở đào tạo nghề lớn nhưng chưa phát huy được hiệu quả, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, vẫn có cơ sở cho thuê, một số thiết bị được trang bị để phục vụ đào tạo nhưng chưa được sử dụng… Để khắc phục tình trạng này, thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ rà soát toàn bộ mạng lưới cơ sở đào tạo, không lập mới những trường công lập mà không cam kết lộ trình tự chủ, tập trung khuyến khích phát triển các trường tư và dân lập. Tiến hành rà soát lại trường trung cấp, cao đẳng, có thể sáp nhập hoặc có thể chuyển đổi để nâng cao chất lượng đào tạo. Rà soát lại các nghề trọng điểm để có đào tạo phù hợp. Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng sinh viên không có thiết bị để thực hành.

Buổi chiều, các Đại biểu Quốc hội tiếp tục chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn.


    Ý kiến bạn đọc