Người chưa thành niên phạm tội cần được giam giữ tại phân trại riêng
EmailPrintAa
15:27 28/08/2024

Trong chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6, sáng 27/8, tại Nhà Quốc hội, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, các đại biểu thảo luận về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên. Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh - Trần Đình Gia cho rằng, đối với người chưa thành niên phạm tội cần được giam giữ tại phân trại riêng.

Toàn cảnh Hội nghị.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên đã được Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024). Ngay sau Kỳ họp thứ 7, Thường trực Ủy ban Tư pháp đã chủ trì, phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, liên tục với cơ quan chủ trì soạn thảo là Tòa án nhân dân tối cao, các bộ, ngành có liên quan; đã tổ chức 02 tọa đàm lấy ý kiến các cơ quan tư pháp để hoàn chỉnh dự thảo Luật. Tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2024, UBTVQH đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật này.  Sau phiên họp, Thường trực Ủy ban Tư pháp đã phối hợp với TANDTC và các cơ quan có liên quan hoàn chỉnh hồ sơ trình Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh - Trần Đình Gia thảo luận cho ý kiến về Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên

Tham gia thảo luận, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh - Trần Đình Gia nhận thấy, dự thảo Luật quy định 2 mô hình là trại giam riêng hoặc phân trại dành riêng cho người chưa thành niên trong trại giam. Điều này thể hiện chính sách nhân văn tốt đẹp trong dự thảo Luật này. Tuy nhiên, đại biểu Trần Đình Gia cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, để xây dựng một trại giam riêng cho người chưa thành niên phạm tội là rất khó khăn.

Đại biểu nêu rõ “Chỉ có mấy trại giam trong cả nước, do đó, cự ly từ quê quán của người chưa thành niên đến trại giam có thể rất xa. Trách nhiệm của gia đình trong thăm nuôi, phối hợp để giáo dục người chưa thành niên phạm tội cũng rất khó khăn. Do đó, cần quan tâm những nội dung này trong dự thảo Luật”.

Vì vậy, đại biểu Trần Đình Gia cho rằng, trước mắt, cần quan tâm đặc biệt đến phân trại dành riêng cho người chưa thành niên trong trại giam, như vậy sẽ phù hợp với thực tiễn hơn. Và khi có điều kiện thì nên xây dựng trại giam riêng cho người chưa thành niên.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng góp ý về phạm vi điều chỉnh của Luật (bao gồm cả hình phạt và thủ tục tố tụng hình sự); về biện pháp xử lý chuyển hướng giáo dục tại Trường giáo dưỡng; các trường hợp không được áp dụng xử lý chuyển hướng; thẩm quyền áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng; quy định 04 loại hình phạt áp dụng với người chưa thành niên phạm tội (gồm: cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, tù có thời hạn); về mức phạt tù có thời hạn; về quy định phải tách riêng vụ án đối với người chưa thành niên phạm tội…

Đồng thời, đề nghị Ban soạn thảo rà soát các khái niệm, thuật ngữ, làm rõ thêm phần giải thích từ ngữ để sử dụng thống nhất trong dự thảo Luật.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị Thường trực Ủy ban Tư pháp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tòa án nhân dân tối cao tiếp thu, hoàn chỉnh dự thảo Luật, giải trình đầy đủ ý kiến các vị đại biểu Quốc hội để gửi xin ý kiến các Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban Quốc hội, các cơ quan hữu quan. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chính thức có văn bản tiếp thu, giải trình đầy đủ, thấu đáo ý kiến của đại biểu Quốc hội để trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 8.

Quang Đức

    Ý kiến bạn đọc