Nhiều ý kiến xây dựng Luật Lực lượng dự bị động viên, Luật Dân quân tự vệ
EmailPrintAa
10:35 14/05/2019

Để chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, chiều ngày 13/5 Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp với Bộ chỉ Huy quân sự tỉnh tổ chức Tiếp xúc cử tri chuyên đề và lấy ý kiến góp ý về dự thảo Luật Lực lượng dự bị động viên (DBĐV) và Luật Dân quân tự vệ (DQTV). Cùng dự có đại diện Ban Pháp chế HĐND tỉnh, UBMTTQ tỉnh, Công An tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Tư pháp, Hội luật gia, Hội Cựu chiến binh. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn - TUV, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì buổi làm việc.
Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì buổi làm việc

Tại buổi tiếp xúc chuyên đề, đồng chí Phó Trưởng đoàn Nguyễn Văn Sơn đã báo cáo với cử tri dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV và đặt vấn đề, quán triệt nội dung, mục đích, yêu cầu của hội nghị chuyên đề lấy ý kiến đóng góp ý kiến dự thảo các Luật.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri tham gia góp ý đối với các dự thảo luật cho rằng: việc sửa đổi, bổ sung nội dung các luật nêu trên là cần thiết để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Nội dung, tinh thần các vấn đề cần bổ sung, sửa đổi là cần thiết, phù hợp với tình hình của lượng lượng DQTV và DBĐV hiện nay, nâng cao được chất lượng tổng hợp và khả năng SSCĐ của các lực lượng trên, có ý nghĩa quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước trong tình hình mới...

Trung tá Trương Xuân Thắng-Phó Chỉ huy trưởng BCHQS thị xã Kỳ Anh phát biểu

Các cử tri đã tập trung trao đổi, đóng góp ý kiến vào các vấn đề về Luật DQTV (sửa đổi) như: cần cụ thể hơn về thành phần DQTV cơ động; có chính sách quan tâm hơn đến xây dựng lực lượng trung đội dân dân quân cơ động cấp xã vững mạnh, có khả năng SSCĐ cao và giải quyết tốt các vấn đề nảy sinh ở cơ sở; tăng độ tuổi thực hiện nghĩa vụ tham gia DQTV trong thời bình; quy định chế tài xử phạt nghiêm hơn về vi phạm Luật DQTV; quan tâm tới chính sách chi trả trợ cấp ngày công lao động khi điều động tham gia thực hiện các nhiệm vụ khác.

Ngoài ra, các ý kiến cũng cho rằng, cần sửa đổi một số từ ngữ như “đánh giặc ở địa phương, cơ sở” bằng “tại chỗ”; bổ sung cụm từ “DQTV binh chủng”; viết hoa các chữ đầu tên riêng các lực lượng như Bộ đội Biên phòng, Hải quân, Cảnh sát biển...; sửa “UBND các cấp, cơ quan, tổ chức có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức kỷ niệm Ngày truyền thống lực lượng DQTV” thành “Trách nhiệm của UBND các cấp”...

Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh Trần Hậu Tám phát biểu

Cử tri cũng đề nghị một số ý kiến sau: phải mở rộng lực lượng DBĐV theo hướng toàn diện cùng với ưu tiên có trọng tâm, trọng điểm; phải xây dựng lực lượng DBĐV đáp ứng yêu cầu chiến tranh hiện đại, đáp ứng tình hình chiến tranh thông tin, chiến tranh không gian mạng và sử dụng vũ khí công nghệ cao; quy định thẩm quyền huy động lực lượng DBĐV khi thực hiện lệnh tổng động viên; làm rõ mối quan hệ phối hợp giữa đơn vị nhận nguồn và đơn vị giao nguồn, giữa cơ quan quân sự thường trực với cơ quan quân sự địa phương; nâng mức chi phí cho dân quân tự vệ hệ số 1.0 x mức lương cơ bản hiện hành v.v.

Đại tá Nguyễn Thái Bình-Chính ủy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh

Đối với dự thảo Luật DBĐV, các ý kiến cho rằng: cần quy định cụ thể về trách nhiệm tham gia xây dựng lực lượng DBĐV đối với các doanh nghiệp tư nhân, doanh nhiệp có vốn đầu tư nước ngoài; quân nhân dự bị biên chế trong các đơn vị DBĐV được cấp quân trang và giao cho Chính phủ quy định chi tiết điều này (số lượng, màu sắc, chủng loại); có chế độ chính sách có chủ phương tiện sắp xếp trong các đơn vị DBĐV; có mức hỗ trợ tương xứng với ngày công lao động tại địa phương; quy định cụ thể về trách nhiệm tham gia xây dựng lực lượng DBĐV đối với khối doanh nghiệp.

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh giải trình một số nội dung, vấn đề cùng quan tâm, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Nguyễn Văn Sơn cảm ơn các ý kiến đóng góp, góp ý của các đại biểu về các dự thảo luật nêu trên. Đối với những kiến nghị của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ được Đoàn nghiêm túc tiếp thu, tổng hợp trình Quốc hội.

Thái Quang

    Ý kiến bạn đọc