Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Thường trực Ủy ban Đối ngoại
EmailPrintAa
22:32 03/05/2021

Sáng 29.4, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã làm việc với Thường trực Ủy ban Đối ngoại.

Cùng dự cuộc làm việc có: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà; Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Thường trực Ủy ban Đối ngoại

Qua báo cáo tổng kết và các ý kiến của Thường trực Ủy ban Đối ngoại tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận Ủy ban Đối ngoại thời gian qua đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có những mặt hoàn thành xuất sắc, được Quốc hội, cử tri và Nhân dân ghi nhận.

Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ phục vụ Quốc hội trên các lĩnh vực lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng và trực tiếp thực hiện một số nhiệm vụ giám sát, Ủy ban Đối ngoại còn điều phối và thực hiện quan hệ đối ngoại với Quốc hội các nước, các tổ chức liên nghị viện thế giới và khu vực theo sự chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội. Trong nhiệm kỳ này, Ủy ban Đối ngoại đã chủ trì thẩm tra, trình Quốc hội thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài, Luật Thỏa thuận quốc tế, tham gia thẩm tra 31 dự án luật… Chủ trì thẩm tra 9 điều ước quốc tế trình Quốc hội phê chuẩn, gia nhập liên quan đến chủ quyền quốc gia, tư cách thành viên của Việt Nam tại các tổ chức quốc tế quan trọng và quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến 6 điều ước quốc tế có quy định khác hoặc chưa quy định trong luật, nghị quyết của Quốc hội. Các báo cáo thẩm tra của Ủy ban Đối ngoại được đại biểu Quốc hội đánh giá cao.

Trong hoạt động giám sát, Ủy ban Đối ngoại đã chủ trì tham mưu, phục vụ Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên”; triển khai 6 chuyên đề giám sát liên quan đến việc ký kết và thực hiện các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; bước đầu hình thành một mô hình giám sát mới khi phối hợp với Quốc hội Lào giám sát chuyên đề tình hình thực hiện thỏa thuận giữa Chính phủ hai nước về việc giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước.

Ủy ban Đối ngoại đã tham mưu để Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lãnh đạo Quốc hội thực hiện tốt các hoạt động đối ngoại song phương với các nghị viện các nước, góp phần tăng cường các kênh đối ngoại của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Trong đối ngoại đa phương, Ủy ban đã chủ động, tích cực tham gia các diễn đàn, tổ chức liên nghị viện quốc tế và khu vực mà Quốc hội nước ta là thành viên. Năm 2020, Quốc hội Việt Nam đảm nhận trọng trách Chủ tịch Hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông - Nam Á (AIPA 41) trong bối cảnh dịch Covid – 19 bùng phát nhưng Ủy ban đã tham mưu, phục vụ để Quốc hội tổ chức các phiên họp trực tuyến, đóng góp quan trọng vào thành công chung của Đại hội đồng AIPA 41. Hoạt động của Tổ chức Nghị sỹ hữu nghị, Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ cũng đã bước đầu hiệu quả.

Về định hướng trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, Ủy ban Đối ngoại thảo luận, xây dựng kế hoạch, đề án nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ủy ban trong nhiệm kỳ tới trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, bám sát và cụ thể hóa 8 nội dung trọng tâm đối với Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đã được Quốc hội giao tại Nghị quyết số 161/2021/QH14 của Quốc hội về công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Quốc hội, Chủ tịch Nước, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao và Kiểm toán Nhà nước.

Đặc biệt, Ủy ban Đối ngoại cần quán triệt sâu sắc các quan điểm, định hướng lớn về công tác đối ngoại tại Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng, từ đó dự kiến, tham mưu các vấn đề trọng tâm, chiến lược, địa bàn trọng điểm trong hoạt động đối ngoại song phương và đa phương của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, Văn kiện Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh quan điểm “tiếp tục phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước”, “bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia – dân tộc, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, bình đẳng và cùng có lợi”. Như vậy, công tác ngoại giao của Quốc hội phải gắn kết chặt chẽ với công tác ngoại giao của Đảng, ngoại giao của Nhà nước và ngoại giao nhân dân, vì lợi ích chính đáng của đất nước, doanh nghiệp và người dân; chú ý xây dựng ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ…

Báo daibieunhandan.vn

    Ý kiến bạn đọc