Nâng cao hiệu quả công tác tuyền truyền về phòng cháy chữa cháy
EmailPrintAa
16:21 30/07/2019

Sáng 30/7, Đoàn giám sát chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) giai đoạn 2014 - 2018 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh” do Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn dẫn đầu đã tiến hành khảo sát thực tế và làm việc với UBND thành phố Hà Tĩnh.

Khảo sát thực tế công tác PCCC tại Khách sạn Đại bàng (EAGLE), phường Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh

Theo báo cáo và qua khảo sát thực tế cho thấy, trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh hiện có hơn 2.200 cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC; 2 tiểu thủ công nghiệp; nhiều trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà cao tầng, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng (khí gas)… và nhiều dự án, công trình lớn đang xây dựng. Trong giai đoạn 2014-2018, địa bàn thành phố Hà Tĩnh đã xảy ra 125 vụ cháy, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng trên 20 tỷ đồng, không có thiệt hại về người. Nguyên nhân các vụ cháy chủ yếu là do chập điện; nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy lớn là do lực lượng, phương tiện chữa cháy tại chổ kém hiệu quả, phát hiện và báo cháy chậm…

Việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC được quan tâm thực hiện; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai có hiệu quả công tác PCCC trên địa bàn; công tác tuyên truyền, huấn luyện, hướng dẫn kiểm tra, xây dựng và phối hợp thực tập phương án chữa cháy được nâng cao; tình hình cháy nổ cơ bản được kiềm chế; phong trào toàn dân tham gia hoạt động PCCC được triển khai sâu rộng; nhận thức của người dân đã có nhiều chuyển biến tích cực.

… Chợ thành phố Hà Tĩnh

Thảo luận tại cuộc làm việc, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC trên địa bàn thành phố như: hệ thống trụ nước chữa cháy tại địa bàn, nhất là tại các khu đô thị, chợ còn thiếu; ý thức của một số bộ phận cán bộ, công nhân viên, người lao động chưa hiểu đầy đủ về vị trí, tầm quan trọng của công tác PCCC; lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở và chuyên ngành PCCC hoạt động chưa hiểu quả; phương tiện, thiết bị phục vụ công tác PCCC còn thiếu; công tác phối hợp tổ chưc, triển khai các hoạt động PCCC chưa tốt, hiệu quả chưa cao; vẫn còn nhiều cơ sở vi phạm pháp luật về PCCC… Qua đó đề nghị cần: tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC; thường xuyên làm tốt công tác hướng dẫn, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực PCCC; nâng cao năng lực của các lực lượng PCCC, đầu tư trang thiết bị, phương tiện; làm tốt công tác thường trực sẵn sàng chữa cháy, đảm bảo phát hiện và xử lý ngay từ đầu khi có sự cố cháy, nổ.

Phó Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Đình Thừa: đề nghị quan tâm đầu tư mua sắm trang thiết bị, phương tiện PCCC và cứu nạn cứu hộ

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Phạm Hùng Cường tiếp thu, giải trình tại cuộc làm việc

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của thành phố Hà Tĩnh trong công tác PCCC, đặc biệt là việc triển khai ban hành và thực thi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến PCCC cũng như công tác tuyên truyền đến người dân và các cơ sở, địa phương trên địa bàn. Phó Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị: tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về PCCC. Xây dựng quy chế phối hợp PCCC với các ngành, địa phương để xây dựng lực lượng nòng cốt trong công tác PCCC, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trước mắt và lâu dài. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về PCCC đảm bảo thực chất, đúng đối tượng, tập trung hướng dẫn biện pháp phòng chống cháy nổ trong mọi tình huống, đặc biệt là kỹ năng phòng ngừa, thoát hiểm khi xảy ra tình huống cháy nổ. Tổ chức tốt lực lượng thường trực, ứng trực, xử lý kịp thời các tình huống cháy nổ.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn - TUV, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh chủ trì cuộc làm việc

Đối với các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp và những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện chính sách, pháp luật PCCC sẽ được đoàn giám sát tiếp thu, tổng hợp để báo cáo Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành chức năng để xem xét, xử lý.

Trước đó, Đoàn đã tiến hành khảo sát công tác PCCC tại Khách sạn Đại bàng và Chợ thành phố Hà Tĩnh.

Lê Trang

    Ý kiến bạn đọc