Nội dung, chương trình SGK giáo dục phổ thông cơ bản bám sát mục tiêu giáo dục cho từng cấp học theo quy định của Luật
EmailPrintAa
12:11 09/04/2013

Chiều 8/4, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với Sở GD&ĐT tỉnh về công tác giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo chất lượng và chương trình, SGK giáo dục phổ thông. Đồng chí Trần Tiến Dũng - TUV, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Thực hiện Nghị quyết 557, ngày 07/01/2013 của UBTV Quốc hội, trong thời gian qua Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo chất lượng và chương trình, SGK giáo dục phổ thông  ở một số cơ sở giáo dục, các nhà trường trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên, Can Lộc, Hương Sơn. Qua giám sát thực tế và báo cáo của phòng giáo dục, UBND các huyện cho thấy chương trình, SGK GDPT cơ bản đã bám sát mục tiêu giáo dục từng cấp học theo quy định của Luật giáo dục, thể hiện được quan điểm, đường lối giáo dục của Đảng, Nhà nước đã đề ra; phạm vi và cấu trúc giáo dục đảm bảo được tính chính xác, khoa học hiện đại, hoạt động giáo dục phù hợp với sự phát triển tuần tự của các cấp học. Sách giáo khoa các cấp học đã xác định rõ ràng những vấn đề trọng tâm ở từng bài, từng chương; trình bày nội dung phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh… Tuy nhiên qua thực tiễn triển khai thực hiện cho thấy: chương trình giáo dục phổ thông chưa bảo đảm sự cân đối giữa dạy “chữ” và dạy “người”, chưa coi trọng việc hình thành nhân cách cho trẻ em, chương trình chưa thực sự trở thành một chỉnh thể thống nhất xuyên suốt từ tiểu học đến trung học; về nội dung ở một số môn học quá tải so với mức độ tiếp thu của học sinh, sắp xếp không liền mạch, nhiều thuật ngữ trình bày trừu tượng, một số cuốn sách còn thiếu sự cân đối giưa lý thuyết và thực hành, giưa ôn tập và kiểm tra, chưa chú ý đúng mức đến yêu cầu vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn dề thực tiễn ….

Đồng chí Trần Tiến Dũng -TUV, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc

 

Đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục thường xuyên được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng. Đến nay toàn tỉnh có 1167 cán bộ quản lý, 5839 giáo viên tiểu học, 5708 giáo viên trung học cơ sở, 3016 giáo viên trung học phổ thông, nhìn chung đều đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo, có phẩm chất đạo đức, tâm huyết yêu nghề và có ý thức nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Tuy nhiên đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên vẫn chưa đồng bộ về cơ cấu, chất lượng không đồng đều, số giáo viên giỏi, đam mê tâm huyết với nghề ngày càng ít; một số chính sách uuw tiên cho giáo viên chưa được quan tâm đúng mức.

Về đầu tư tài chính và cơ sở vật chất cho giáo dục ngày càng tăng từng bước đáp ứng nhu cầu để phát triển giáo dục; tuy nhiên do số lượng lớn, là một tỉnh đang còn nghèo nên nguồn ngân sách chi thường xuyên chưa đáp ứng nhu cầu đầu tư xây dựng, mua sắm, duy tu, bảo dưỡng... Việc thực hiện đề án quy hoạch lại hệ thống trường học là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục và sử dụng có hiệu quả nguồn tài chính đầu tư cho giáo dục, nhưng do nguồn ngân sách đầu tư xây dựng trương học ở các địa điểm mới còn thiếu, nên phần lớn các trường sau sát nhập học sinh vẫn còn phải học tại cơ sở cũ ...

Tại buổi làm việc nhiều ý kiến đã nêu một số bất cập trong thực hiện giảm tải chương trình SGK chỉ là giảm cơ học, làm đứt đoạn chương trình; chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; những bất cập trong các thông tư, quy định về chế độ đãi ngộ đối với giáo viên, cơ chế thu hút nhân tài, những hạn chế, bất cập về đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục chưa đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy học...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá cao trách nhiệm của Sở trong việc chỉ đạo các cơ sở giáo dục, nhà trường trong việc triển khai thực hiệnchính sách, pháp luật về đảm bảo chất lượng và chương trình, SGK giáo dục phổ thôngtrong thời gian qua trên địa bàn toàn tỉnh và chuẩn bị nội dung làm việc với Đoàn, đồng thời tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của Sở điều chỉnh một số hạn chế, bất cập của một số chính sách, pháo luật đói với công tác giáo dục, đào tạo và những  hạn chế về nội dung chương trình sách giáo khoa ở các bậc học, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp đầy đủ và báo cáo trình Quốc hội tại kỳ họp trong thời gian tới.


    Ý kiến bạn đọc